Quảng Ngãi:

Khắc phục tình trạng doanh nghiệp chậm đóng bảo hiểm xã hội

NHƯ ĐỒNG

VHO – Ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Quảng Ngãi tổ chức các buổi đối thoại trực tiếp, nhằm tháo gỡ những vướng mắc cho doanh nghiệp, khắc phục tình trạng chậm đóng BHXH. Qua đó, góp phần đảm bảo quyền lợi an sinh xã hội của người tham gia, thụ hưởng.

Khắc phục tình trạng doanh nghiệp chậm đóng bảo hiểm xã hội - ảnh 1
Công nhân đang làm việc ở Công ty TNHH May Vinatex Tư Nghĩa

Công ty TNHH May Vinatex Tư Nghĩa, ở thị trấn La Hà, huyện Tư Nghĩa (Quảng Ngãi) có số lượng lao động dao động từ 650 - 700 người. Trong đó, lao động nữ chiếm gần 80%. Để đảm bảo quyền lợi cho người lao động, công ty luôn phối hợp chặt chẽ với BHXH huyện Tư Nghĩa thực hiện tốt các chế độ cho lao động nữ, nhất là chế độ ốm đau, thai sản. Chú trọng thực hiện tốt các nghĩa vụ và trách nhiệm về BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động.

Hằng tháng, công ty đã đóng vào quỹ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp trên 750 triệu đồng/tháng. Chính sách về các loại hình bảo hiểm thực hiện đầy đủ, tạo sự an tâm cho người lao động khi làm việc tại đây.

Chị Trần Thị Kim My, Công ty TNHH May Vinatex Tư Nghĩa cho hay: “Tôi được đóng đầy đủ các chế độ an sinh, chế độ bảo hiểm cho người lao động; tiền thai sản, trợ sức sau sinh, được bảo hiểm chi trả. Nếu gắn bó lâu dài, nghỉ hưu tôi được chế độ lương lương; nghỉ trước thì được bảo hiểm thất nghiệp. Làm việc ở đây thì tôi rất an tâm đến chế độ chính sách ở đây”.

Khắc phục tình trạng doanh nghiệp chậm đóng bảo hiểm xã hội - ảnh 2

Quảng Ngãi có gần 129 nghìn người tham gia BHXH bắt buộc

Để người lao động hiểu được quyền lợi về BHXH, BHYT, BHTN, doanh nghiệp thường xuyên phối hợp với ngành BHXH các địa phương để cập nhật, nắm bắt các thông tin, chính sách mới truyền tải đến người lao động. Đẩy mạnh cài đặt ứng dụng bảo hiểm xã hội số VssID, tạo điều kiện cho người lao động tra cứu, theo dõi tình hình đóng các loại bảo hiểm, tránh tình trạng trục lợi BHXH của người lao động.

Ông Võ Sỹ Hiệp, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH May Vinatex Tư Nghĩa cho biết, để người lao động kiểm soát được quyền lợi, thực hiện được chế độ chính sách của công ty, công ty cũng đã giao cho Ban Chấp hành công đoàn, Phòng Tổ chức lao động tiền lương tuyên truyền cho người lao động hiểu được cách tính, chế độ ốm đau, chế độ thai sản, các khoản đóng, tỷ lệ đóng trong hợp đồng lao động. Cài đặt ứng dụng tìm hiểu được quyền lợi, số tiền đã đóng, để kiểm soát, đảm bảo đủ quyền lợi cho người lao động.

Khắc phục tình trạng doanh nghiệp chậm đóng bảo hiểm xã hội - ảnh 3

Hướng dẫn công nhân cài đặt ứng dụng bảo hiểm xã hội số VssID

Trên địa bàn huyện Tư Nghĩa hiện có 226 doanh nghiệp ngoài quốc doanh với hơn 1.500 lao động. Tính đến nay, tỷ lệ bao phủ BHXH đối với lực lượng lao động trong độ tuổi là hơn 20%. Thời gian qua, BHXH huyện Tư Nghĩa đã tích cực tuyên truyền đến các doanh nghiệp thực hiện đầy đủ các chính sách về BHXH, BHXH, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động; xét duyệt hồ sơ, giải quyết các chế độ BHXH một cách nhanh chóng, kịp thời và chính xác; đảm bảo quyền lợi của người tham gia, thụ hưởng.

Theo BHXH tỉnh, đến nay, có gần 129 nghìn người tham gia BHXH bắt buộc, đạt hơn 92% kế hoạch BHXH Việt Nam giao, tăng gần 6.000 người so với cùng kỳ năm trước, giảm hơn 2.600 người so với cuối năm 2023. Tổng số thu BHXH, BHYT, BHTN là hơn 965 tỷ đồng, đạt gần 24% kế hoạch giao. Tuy vậy, tổng số tiền chậm đóng vẫn còn hơn 192 tỷ đồng, chiếm gần 4,6% so với kế hoạch giao thu và cao hơn 0,29% chỉ tiêu giảm nợ của BHXH Việt Nam giao. Để khắc phục tình trạng chậm đóng BHXH, giảm tỷ lệ nợ đọng BHXH trong thời gian đến, BHXH tỉnh và các cấp đã đẩy mạnh công tác truyền thông, tư vấn chính sách BHXH; tổ chức các hội nghị đối thoại trực tiếp với doanh nghiệp và người lao động, kịp thời giải đáp những vướng mắc về các loại hình bảo hiểm.

Ông Trương Quang Hùng, Phó Giám đốc BHXH tỉnh Quảng Ngãi cho biết, BHXH tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với công an để thanh tra kiểm tra, chấn chỉnh các doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội. Trong thời gian tới, Bảo hiểm xã hội tỉnh sẽ đối thoại với các doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội, giải quyết những thắc mắc, buộc doanh nghiệp thực hiện tốt hơn việc đóng bảo biểm xã hội nhằm đảo bảo quyền lợi cho người lao động.

Thực tế, không ít những sai phạm của các doanh nghiệp, cùng với việc người lao động chưa nắm rõ quyền và lợi ích chính đáng về BHXH, BHYT, BHTN của bản thân, đã ảnh hưởng không nhỏ tới chính sách ưu việt của BHXH. Sự phối hợp chặt chẽ giữa ngành BHXH và doanh nghiệp, tăng cường công tác đối thoại với doanh nghiệp, người lao động, góp phần tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, nâng cao nhận thức cho người lao động, giúp chính sách an sinh được thực hiện đúng, đủ và ý nghĩa.