Khởi động dự án hỗ trợ người khuyết tật

BÌNH THỦY

VHO - Ngày 25.4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), phối hợp với UBND tỉnh Cà Mau tổ chức lễ khởi động dự án hỗ trợ người khuyết tật do USAID tài trợ.

Khởi động dự án hỗ trợ người khuyết tật - ảnh 1

Bạc Liêu và Cà Mau là hai tỉnh vừa được Hoa Kỳ mở rộng chương trình hỗ trợ người khuyết tật

Hỗ trợ này được công bố lần đầu tiên trong chuyến thăm của Tổng thống Hoa Kỳ Joseph Biden tới Việt Nam vào tháng 9.2023, theo đó Hoa Kỳ sẽ mở rộng chương trình hỗ trợ người khuyết tật đến hai tỉnh mới là Bạc Liêu và Cà Mau, nâng tổng số tỉnh nhận hỗ trợ lên thành 10 tỉnh.

Phát biểu tại sự kiện, Giám đốc USAID Việt Nam Aler Grubbs cho biết: “Trong nhiều năm qua, Chính phủ Hoa Kỳ, thông qua USAID, đã tập trung các hoạt động hỗ trợ người khuyết tật của chúng tôi tại 8 tỉnh bị phun rải nặng chất da cam ở miền Trung và miền Nam Việt Nam.

Hiện nay, theo đề nghị của Chính phủ Việt Nam về mở rộng chương trình hỗ trợ người khuyết tật, chúng tôi đang bắt đầu các hoạt động hỗ trợ người khuyết tật ở Đồng bằng sông Cửu Long với một dự án được khởi động tại Bạc Liêu trong tháng 3 vừa qua và dự án được khởi động ngày hôm nay 25.4 tại Cà Mau”.

Dự án do USAID triển khai tại Cà Mau có tên gọi “Hỗ trợ thực thi và điều phối chính sách và quyền của người khuyết tật’. Dự án với ngân sách 1,2 triệu đô la này sẽ hỗ trợ công tác thực thi Luật Người khuyết tật, cải thiện hoạt động phát hiện sớm khuyết tật ở trẻ nhỏ cũng như mở rộng các dịch vụ phục hồi chức năng và hỗ trợ sinh kế cho người khuyết tật tại tỉnh Cà Mau.

Dự án sẽ do đối tác lâu năm của USAID là Hội Trợ giúp người khuyết tật Việt Nam (VNAH) thực hiện đến tháng 10.2025. Dự án sẽ cung cấp hỗ trợ trực tiếp cho hơn 700 người khuyết tật trên địa bàn tỉnh, đồng thời tập huấn cho gần 300 nhân viên cung cấp dịch vụ tại địa phương, trong đó có 30 chuyên gia phục hồi chức năng, với mục tiêu hỗ trợ cải thiện chất lượng chăm sóc dành cho người khuyết tật.

USAID đã hỗ trợ cải thiện chất lượng sống cho người khuyết tật tại Việt Nam kể từ năm 1991. Hỗ trợ của Hoa Kỳ đã giúp đáp ứng các nhu cầu y tế và xã hội, cải thiện chính sách về người khuyết tật và giảm bớt các rào cản vật lý và xã hội.

Tính đến nay, Chính phủ Hoa Kỳ, thông qua USAID, đã đóng góp hơn 155 triệu đô la cho chương trình hỗ trợ người khuyết tật ở Việt Nam. Hợp tác của hai nước nhằm khắc phục những vấn đề còn tồn lại sau chiến tranh là nền tảng để xây dựng lòng tin, thể hiện cam kết của hai nước và thúc đẩy quan hệ giữa Hoa Kỳ và Việt Nam nâng tầm thành Đối tác chiến lược toàn diện.

Ý kiến bạn đọc