Tạm dừng việc đổ bùn thải từ nạo vét “kênh đen” xuống ao hồ

VHO - Cơ quan chức năng TP.Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế) đã yêu cầu chủ đầu tư và đơn vị thi công tạm dừng việc đổ bùn thải xuống khu vực hồ Bàu Năng tại xã Thủy Bằng. Số bùn thải này được nạo vét từ hói Phát Lát trải dài qua 2 phường An Đông và Xuân Phú.

Tạm dừng việc đổ bùn thải từ nạo vét “kênh đen” xuống ao hồ - Anh 1

Lượng bùn thải đổ xuống khu vực hồ Bàu Năng khiến người dân địa phương lo lắng về ô nhiễm môi trường

Ngày 12.4, thông tin từ Phòng Tài nguyên - Môi trường TP.Huế cho biết đơn vị này đã làm việc với Công ty cổ phần môi trường và công trình đô thị Huế (HEPCO) liên quan đến phản ánh của người dân về việc đổ bùn thải xuống khu vực hồ Bàu Năng ở xã Thủy Bằng. Qua đó, Phòng Tài nguyên - Môi trường TP.Huế yêu cầu đơn vị thi công tạm dừng việc đổ bùn thải ở vị trí nói trên để cơ quan chức năng rà soát lại các hồ sơ pháp lý liên quan và có phương án xử lý phù hợp.

Trước đó, người dân sống tại xã Thủy Bằng đã phản ánh từ cuối tháng 3 đến đầu tháng 4.2024, đã có lượng lớn bùn thải đổ xuống khu vực hồ Bàu Năng ở thôn Bằng Lãng gây mùi hôi thối, có nguy cơ làm ô nhiễm môi trường. Bùn thải này được nạo vét từ “kênh đen” Phát Lát, nơi bị ô nhiễm nhiều năm qua; và khu vực đổ bùn thải cũng đã được UBND TP.Huế thống nhất trước đó.

Hạng mục công trình khơi thông hói Phát Lát do Công ty cổ phần môi trường và công trình đô thị Huế làm chủ đầu tư và cũng là đơn vị thi công. Công trình có mức đầu tư hơn 5,6 tỉ đồng, nhằm mục tiêu khơi thông dòng chảy, giảm thiểu ô nhiễm môi trường và chỉnh trang xung quanh khu vực hai bên hói Phát Lát qua địa bàn 2 phường An Đông và Xuân Phú, TP.Huế.

Tạm dừng việc đổ bùn thải từ nạo vét “kênh đen” xuống ao hồ - Anh 2

Thi công nạo vét, khơi thông hói Phát Lát qua địa bàn 2 phường An Đông và Xuân Phú, TP.Huế

Lượng bùn thải của dự án này dự kiến đổ ở khu vực Bàu Năng là khoảng 11.000 m3. Đến thời điểm bị cơ quan chức năng yêu cầu tạm dừng, đơn vị thi công đã đổ hơn 2.000 m3 bùn thải tại vị trí nói trên.

Trao đổi với báo chí, ông Đặng Phước Bình, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường thông tin rằng Sở đã đề nghị UBND TP.Huế chỉ đạo các đơn vị, địa phương liên quan khẩn trương kiểm tra, rà soát và chấn chỉnh việc quản lý, vận chuyển, xử lý bùn nạo vét của công trình khơi thông hói Phát Lát theo đúng quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường. Sở cũng vừa cử cán bộ tiến hành lấy mẫu bùn thải tại vị trí đổ thải ở xã Thủy Bằng và gửi đi kiểm định các thông số. Nếu trường hợp có thành phần chất thải nguy hại thì bùn thải này cần phải xử lý trước khi đổ xuống ao hồ hoặc chôn lấp…

Tin, ảnh: S.THÙY

Ý kiến bạn đọc