Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Du lịch

28 Tháng Ba 2024

Sẵn sàng phương án đón khách quốc tế

Thứ Tư 03/06/2020 | 11:53 GMT+7

VHO- Việc kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19 đang là một lợi thế lớn của Việt Nam để mở lại thị trường khách du lịch quốc tế. Hiện nay, ngành Du lịch Việt Nam đã lên các phương án và sẵn sàng đón khách quốc tế trở lại. 

Việt Nam sẵn sàng đón khách quốc tế khi điều kiện cho phép Ảnh: TRẦN HUẤN 

Cùng với việc đẩy mạnh chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”, kích cầu du lịch nội địa, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện đã chỉ đạo ngành Du lịch lên các phương án và sẵn sàng đón khách quốc tế trở lại khi có điều kiện thích hợp, việc kiểm soát dịch bệnh ở các thị trường trọng điểm của Việt Nam tốt hơn. Đồng thời, đẩy mạnh truyền thông Việt Nam là điểm đến du lịch an toàn ra thế giới. Coi đây là một điểm nhấn, một lợi thế nâng cao năng lực điểm đến của Việt Nam thời điểm hiện nay. 
Đề xuất đón khách từ các nước, vùng lãnh thổ kiểm soát tốt dịch bệnh 
Ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng TCDL cho biết: “Chúng tôi đã lên kế hoạch, chuẩn bị các công việc cần thiết để sẵn sàng đón khách quốc tế khi điều kiện cho phép. Trước hết sẽ đề xuất mở lại việc đón khách từ các nước, vùng lãnh thổ đã kiểm soát tốt dịch bệnh, là thị trường trọng điểm của Việt Nam như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Australia, New Zealand, một số nước châu Âu và các nước Đông Nam Á. Bên cạnh đó, ngành Du lịch cũng nghiên cứu, phối hợp với các ngành liên quan để đề xuất thời điểm và nguyên tắc nới lỏng xuất nhập cảnh, nối lại một số đường bay quốc tế phục hồi giao thương, thăm thân, du lịch, thương mại, đầu tư trên cơ sở song phương”. 
Cũng theo ông Nguyễn Trùng Khánh: Thời gian qua, TCDL đã truyền thông mạnh mẽ về việc kiểm soát dịch ở Việt Nam và khẳng định Việt Nam là điểm đến an toàn, thân thiện, chất lượng. TCDL cũng làm việc với nhiều đại sứ quán, cùng với hàng không có những đề xuất liên quan đến việc đón khách trong nước và quốc tế trở lại. Đồng thời, thực hiện kế hoạch quảng bá, phối hợp các bên, đồng hành cùng các tập đoàn lớn, đối tác trong và ngoài nước để truyền thông về điểm đến Việt Nam. TCDL cũng yêu cầu Sở quản lý du lịch các địa phương, các doanh nghiệp du lịch tiếp tục thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh tại các khu, điểm du lịch, dịch vụ du lịch và đối tượng tham gia hoạt động du lịch. Trong đó, thực hiện tốt việc đảm bảo an toàn cho khách du lịch, điểm đến và lao động ngành Du lịch, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống, không để dịch bệnh lây lan qua đường du lịch. 
Bàn về các giải pháp khôi phục thị trường khách quốc tế, ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty Vietravel cho rằng: “Các địa phương, doanh nghiệp cần nắm bắt tốt tình hình dịch bệnh cũng như các số liệu nghiên cứu để có phương án phục hồi lại kinh tế, đón đầu thị trường du lịch quốc tế”. 
Chuẩn bị tốt điều kiện đón khách 
Ông Đinh Việt Phương, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Hàng không Vietjet nhấn mạnh không chỉ thực hiện tốt tiêu chí du lịch an toàn mà khi mở lại thị trường quốc tế cần lựa chọn thị trường an toàn. Vietjet Air cũng đang làm việc với các cơ quan chức năng để có những phương án tốt nhất hỗ trợ dành riêng cho các doanh nghiệp du lịch, kích cầu du lịch nội địa và mở lại các đường bay quốc tế. Với ngành Hàng không, việc phục hồi du lịch quốc tế có thể tiến hành ngay lập tức khi Chính phủ cho phép vì mọi thứ đều đã sẵn sàng. 
Việc mở lại du lịch quốc tế liên quan mật thiết với mở cửa hàng không. Vì thế, ông Trịnh Hồng Quang, Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines nhận định: Nhà chức trách hàng không có vai trò rất lớn và cần sự phối hợp với ngành Du lịch để xác định việc mở cửa chuyến bay, định hướng để các doanh nghiệp chuẩn bị thật tốt việc đón khách quốc tế trở lại. Theo ông Trịnh Hồng Quang, TCDL có thể thúc các đơn vị liên quan để có mục tiêu mở cửa sớm. Sau đại dịch Covid-19 cơ cấu, thói quen của khách nước ngoài tới Việt Nam có thể thay đổi nên chúng ta cần tìm hiểu và có những thay đổi để đáp ứng yêu cầu. 
Nhấn mạnh vào tiêu chí an toàn khi mở lại thị trường du lịch quốc tế, ông Kenneth Atkinson, Phó chủ tịch TAB cho rằng: Du khách quốc tế sẽ quay trở lại Việt Nam, với điều kiện Việt Nam đảm bảo các tiêu chí an toàn. Điều này cũng giúp người dân loại bỏ rủi ro lây nhiễm qua cộng đồng. Hiện tại, nhiều quốc gia ở châu Âu đã bắt đầu tạo “bong bóng du lịch” bằng cách liên kết với nhau để thúc đẩy du lịch quốc tế. Vì vậy, Việt Nam cũng có thể thu hút du khách quốc tế nhanh và đơn giản bằng cách tạo ra “bong bóng du lịch” cho riêng mình. “Bong bóng du lịch” có thể hiểu là những tuyến du lịch đến những địa điểm gần, dễ dàng truy dấu hoặc phong tỏa trong trường hợp có người lây nhiễm. Khái niệm này tương đương với “du lịch khoanh vùng”, “đối tác du lịch chiến lược trong khu vực”. 
Phó chủ tịch TAB cũng gợi ý việc miễn thị thực với một số quốc gia nhất định là những thị trường trọng điểm của Việt Nam, tạo dấu ấn về điểm đến Việt Nam an toàn và có những chính sách cụ thể thu hút khách quốc tế. TAB cũng đã đề xuất Bộ Ngoại giao, Bộ Công an, Bộ Y tế và Bộ VHTTDL cùng thảo luận để đưa ra các tiêu chí về nước an toàn dịch bệnh và đưa ra một quy trình chặt chẽ để đón du khách quốc tế từ các nước này đến du lịch Việt Nam. Quy trình này đảm bảo không lọt dịch vào Việt Nam, nhưng vẫn tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch từ các nước an toàn trong dịch Covid-19 và có nhu cầu về du lịch. 
Nhiều chuyên gia nhận định, nếu tranh thủ được thời gian mở cửa đón khách quốc tế sớm, Việt Nam có thể thu hút được khách quốc tế so với các nước lân cận. Một số nước láng giềng như: Thái Lan, Singapore, Indonesia... không thể mở cửa cạnh tranh ở thời điểm hiện tại với Việt Nam được. 

 Tổng cục đã lên kế hoạch, chuẩn bị các công việc cần thiết để sẵn sàng đón khách quốc tế khi điều kiện cho phép. Trước hết sẽ đề xuất mở lại việc đón khách từ các nước, vùng lãnh thổ đã kiểm soát tốt dịch bệnh, là thị trường trọng điểm của Việt Nam như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Australia, New Zealand, một số nước châu Âu và các nước Đông Nam Á. Bên cạnh đó, ngành Du lịch cũng nghiên cứu, phối hợp với các ngành liên quan để đề xuất thời điểm và nguyên tắc nới lỏng xuất nhập cảnh, nối lại một số đường bay quốc tế phục hồi giao thương, thăm thân, du lịch, thương mại, đầu tư trên cơ sở song phương. 
(Ông NGUYỄN TRÙNG KHÁNH, Tổng cục trưởng TCDL) 

 
 THUÝ HÀ 

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top