Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Du lịch

28 Tháng Ba 2024

Khai mạc Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXII: Tinh gọn, đặc sắc

Thứ Năm 18/11/2021 | 13:18 GMT+7

VHO- Sáng 18.11, Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXII (LHP) đã được khai mạc tại TP.Huế, mở đầu cho chuỗi sự kiện văn hóa nghệ thuật đặc sắc của quốc gia. Trong bối cảnh ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, chương trình khai mạc được tổ chức tinh gọn nhưng đặc sắc, mang đậm dấu ấn văn hóa Huế…

Gần 200 đại biểu đến từ Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Huế và một số địa phương trong cả nước đã dự chương trình khai mạc.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông, Trưởng Ban Chỉ đạo LHP phát biểu khai mạc

LHP diễn ra trong bối cảnh cả nước bước vào thời kỳ thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, đảm bảo khôi phục, phát triển các hoạt động văn hóa du lịch sau gần 2 năm dịch bệnh bùng phát. Trong thời gian qua, hoạt động điện ảnh trên thế giới và trong nước đều bị đình trệ. Làn sóng thứ tư của dịch bệnh đã ảnh hưởng đến kinh tế của hầu hết của các doanh nghiệp, các cá nhân ở mọi ngành nghề và điện ảnh Việt không nằm ngoài những khó khăn đó.

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông, Trưởng Ban Chỉ đạo LHP, bày tỏ sự trân trọng đối với những nỗ lực và sự ứng phó kịp thời, điều chỉnh các phương thức sản xuất, phát hành, phổ biến phim để thích ứng hoàn cảnh mới, thích ứng an toàn với dịch Covid-19 của toàn ngành điện ảnh. Sau 2 năm, đã có 127 tác phẩm của 40 doanh nghiệp sản xuất phim trên cả nước đã tham dự LHP. Bộ VHTTDL đánh giá cao sự tham gia, hưởng ứng tích cực của các đơn vị, doanh nghiệp điện ảnh, các nhà làm phim và các nghệ sĩ điện ảnh đã và đang nỗ lực vươn lên mạnh mẽ để tiếp tục cùng cả nước ổn định sản xuất kinh doanh, hoạt động văn hóa nghệ thuật, sáng tạo được nhiều tác phẩm điện ảnh có sức sống với trong thời kỳ thích ứng an toàn, linhh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, khôi phục và phát triển kinh tế xã hội.

Chương trình nghệ thuận tinh gọn, đặc sắc, đậm đà văn hóa Huế tại lễ khai mạc LHP

LHP lần này cũng là sự kiện chào mừng Hội Nghị văn hóa toàn quốc, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, với mục tiêu: Phát triển con người toàn diện, và xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, để văn hóa thực sự trở thành sức mạnh nội sinh, động lực phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại chương trình khai mạc LHP

“Bộ VHTTDL và UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tin tưởng rằng với khẩu hiệu “Xây dựng nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam giàu bản sắc dân tộc, hiện đại và nhân văn”, LHP sẽ trở thành dấu ấn văn hóa nghệ thuật tiêu biểu của năm 2021, góp phần giới thiệu với công chúng cả nước nói chung và Thừa Thiên Huế nói riêng về nền nghệ thuật điện ảnh Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc đã hình thành và phát triển gần 70 năm qua, và hội nhập với thế giới  để trở thành một ngành công nghiệp văn hóa phát triển”- Thứ trưởng Tạ Quang Đông nhấn mạnh.

Các đại biểu dự LHP thực hiện nghiêm những quy định về đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19

Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, đồng Trưởng Ban Chỉ đạo LHP, thông tin: Năm 1999, Thừa Thiên Huế đã vinh dự là nơi tổ chức LHP lần thứ XII, đó cũng là lần đầu tiên tỉnh đón đông đủ nhất những nhà sản xuất phim, đạo diễn, nghệ sĩ, diễn viên đến tề tựu, giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm làm phim và khám phá rõ hơn về vùng đất và con người xứ Huế. Từ đó đến nay, Thừa Thiên Huế được nhiều nhà sản xuất phim chọn làm bối cảnh cho những bộ phim điện ảnh đạt các giải cao ở Liên hoan phim trong nước và quốc tế. Thông qua điện ảnh, Thừa Thiên Huế không chỉ để lại trong lòng người xem sự yêu mến, mà còn tạo được những dấu ấn về các địa danh du lịch nổi tiếng với không gian thơ mộng, lãng mạn, yên bình, hay những nét đẹp trong văn hóa, trang phục, ẩm thực và phong cách sống của con người xứ Huế.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế phát biểu

Năm 2021, sau 22 năm, Huế lại được chọn làm nơi tổ chức LHP lần thứ XXII, một sự kiện lớn mà những người làm phim hướng đến để thể hiện sự đam mê, sáng tạo, để cống hiến những bộ phim hay nhất cho người xem. Đồng thời đây cũng là dịp để Thừa Thiên Huế giới thiệu, quảng bá những nét đặc sắc, tinh hoa của văn hóa Huế đến với đông đảo bạn bè trong nước với định hướng hình thành và phát triển các ngành công nghiệp văn hóa dựa trên lĩnh vực điện ảnh...

“Tuy gặp khó khăn do tác động của đại dịch Covid-19, nhưng tỉnh Thừa Thiên Huế đã chỉ đạo các Sở, ban, ngành chức năng chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, tạo điều kiện thuận lợi nhất để LHP thành công tốt đẹp theo phương châm “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”. Chúng tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Bộ VHTTDL đã tin tưởng chọn Huế là địa phương đăng cai cho LHP lần này”- ông Nguyễn Thanh Bình khẳng định.

Các nghệ sĩ, nhà làm phim có mặt tại chương trình khai mạc LHP lần thứ XXII

Ông Đỗ Quốc Việt, Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh, Phó Ban Tổ chức LHP phát biểu

Theo ông Đỗ Quốc Việt, Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh, Phó Ban Tổ chức LHP, các chương trình của LHP được tổ chức kết hợp theo hình thức trực tuyến và trực tiếp, các sự kiện được rút gọn, hình thức giản dị, đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch Covid-19. LHP lần này có 127 bộ phim của 40 đơn vị điện ảnh. Trong đó, chương trình phim dự thi có: 17 phim truyện, 37 phim tài liệu, 15 phim khoa học và 23 phim hoạt hình; cùng 35 bộ phim ở các thể loại trong chương trình phim toàn cảnh. Ban Tổ chức đã phối hợp với Đài truyền hình Việt Nam đưa 67 phim dự LHP phát trên nền tảng số VTVGo, đáp ứng nhu cầu xem phim của khán giả trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay. Ngoài ra, BTC cũng phối hợp với các đơn vị tổ chức chiếu phim tại 4 cụm rạp ở TP.Huế, phục vụ công chúng trong những ngày diễn ra LHP.

“LHP lần này ngoài mục đích tôn vinh các nghệ sĩ, tác phẩm điện ảnh, còn là sự kiện góp phần thúc đẩy khôi phục các hoạt động văn hóa nghệ thuật, các hoạt động phát triển kinh tế du lịch của cả nước và của Thừa Thiên Huế”- ông Đỗ Quốc Việt nhấn mạnh.

Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức LHP tặng hoa cho các thành viên Ban Giám khảo của các thể loại phim

Tại chương trình khai mạc, Ban Tổ chức cũng công bố các thành viên Ban Giám khảo của các thể loại phim dự thi LHP. Cụ thể: Ban Giám khảo thể loại phim truyện có 9 thành viên, do đạo diễn, NSƯT Nguyễn Vinh Sơn làm chủ tịch; Ban Giám khảo thể loại phim tài liệu, khoa học có 7 thành viên, do đạo diễn, NSND Lê Hồng Chương làm chủ tịch; và Ban Giám khảo thể loại phim hoạt hình có 5 thành viên, do đạo diễn, NSND Nguyễn Thị Phương Hoa làm chủ tịch.

Các diễn viên chụp ảnh kỷ niệm trước thềm khai mạc LHP

Ngoài cơ cấu giải thưởng như thông lệ các kỳ LHP trước đó, thì BTC sẽ trao thêm 2 giải thưởng mới tại LHP lần thứ XXII. Cụ thể, 2 giải thưởng mới gồm: giải Kỹ xảo phim truyện điện ảnh xuất sắc, nhằm ghi nhận và khẳng định sự phát triển công nghệ, kỹ sảo của điện ảnh Việt Nam; và giải thưởng Đạo diễn phim truyện đầu tay xuất sắc nhằm khích lệ các tài năng mới.

Các chương trình, sự kiện chính tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXII tại TP.Huế:

  • Khai mạc và họp báo LHP ngày 18.11
  • Triển lãm ảnh “Thừa Thiên Huế Điểm đến của các nhà làm phim” và triển lãm ảnh “Di sản và bạn” tại khuôn viên Nhà hát Sông Hương, khai mạc ngày 18.11.
  • Chương trình dạ tiệc “Áo dài và Điện ảnh” tối ngày 18.11
  • Tour tham quan, trải nghiệm khám phá Huế ngày 19.11
  • Lễ bế mạc và trao giải thưởng LHP tối ngày 20.11

 

SƠN THÙY; ảnh: HOÀI NHÂN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top