Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Du lịch

29 Tháng Ba 2024

Nhiều khám phá ấn tượng trong cuộc thi ảnh du lịch thế giới

Thứ Năm 13/01/2022 | 12:00 GMT+7

VHO- Cuộc thi ảnh uy tín của Anh quốc - Travel Photographer of the year - năm nay đánh dấu tuổi 20, đã công bố các tác giả vào chung kết (finalist) ở ảnh bộ và ảnh đơn với nhiều thể loại về Phong cảnh và chuyến phiêu lưu (Landscappe and Adventure), Con người và những câu chuyện của họ (People and their stories), Hành tinh xanh (Green Planet), biểu trưng của du lịch (icons of travel), Thế giới sống (Living World) cũng như có ảnh chụp bằng máy chuyên nghiệp và ảnh chụp bằng điện thoại. Kết quả chung cuộc sẽ được công bố vào cuối tháng 1.2022 và lễ trao giải vào tháng 4.2022.

Môt số hình ảnh trong 124 ảnh được Ban tổ chức đưa lên trang web cuộc thi để công chúng bình chọn. Ảnh chụp màn hình

Môt số hình ảnh trong 124 ảnh được Ban tổ chức đưa lên trang web cuộc thi để công chúng bình chọn. Ảnh chụp màn hình

 5 tác giả Việt Nam được lựa chọn

“Travel Photographer of the year” - Nhà nhiếp ảnh gia du lịch của năm là một trong những giải thưởng nhiếp ảnh được đánh giá rất kỹ lưỡng và nghiêm ngặt trên thế giới. Việc chấm giải có ba vòng và tất cả các tác phẩm dự thi đều được đánh mã số để ban giám khảo không biết danh tính hay quốc tịch của bất kỳ thí sinh nào. Vòng chấm giải cuối cùng được tổ chức trong hai ngày tại London. Các hình ảnh dự thi lọt vào danh sách được đánh giá riêng bởi hội đồng giám khảo. Ban giám khảo rất cẩn thận và dành thời gian để xem xét tất cả các mục trong danh sách rút gọn và lựa chọn của họ được đưa ra sau khi thảo luận nhóm. Trong trường hợp, một giám khảo nào đó nhận ra một hình ảnh hoặc bức ảnh của một cá nhân dự thi, họ sẽ rút khỏi việc đánh giá và nhận xét về bài dự thi cụ thể đó, để đảm bảo duy trì tính ẩn danh trong toàn bộ quá trình đánh giá. Năm nay, ban giám khảo gồm bao gồm 15 thành viên là các nhiếp ảnh gia, biên tập viên, người chỉnh sửa ảnh, nhà sưu tập ảnh đến từ nhiều nước như Anh, Mỹ, Đức, Italia…

Có 5 tác giả Việt Nam được chọn vào chung kết (finalist) là Trần Tuấn Việt, Alex Cao, Nguyễn Ngọc Vân, Nguyễn Tấn Tuấn và Trần Việt Văn (phóng viên Báo Lao Động). 4 tác giả đầu được đề cử ở hạng mục Ảnh bộ 8 ảnh (Porfolio- Best 8) và ảnh đơn tốt nhất trong Ảnh bộ, riêng Nguyễn Tấn Tuấn còn vào chung kết ở hạng mục One shot-as shot (Một cú bấm chụp). Còn Việt Văn, phóng viên Báo Lao Động được lựa chọn đề cử ở hạng mục Ảnh bộ “Con người và những câu chuyện của họ” với bộ 4 ảnh về nghệ nhân đóng giày Trịnh Ngọc 90 tuổi ở TPHCM, một ảnh trong bộ đề cử vào ảnh tốt nhất trong hạng mục (Best single image in this portfolio - People & their Stories). Ngoài ra anh cũng vào chung kết ở hạng mục ảnh chụp bằng điện thoại di động (Smart Shot - iTravelled).

Cuộc thi năm nay thu hút nhiều tay máy nổi tiếng thế giới dự thi như Alain Schroeder, (Bỉ),F.Dilek Uyar (Thổ Nhĩ Kỳ), Zay Yar Lin (Myanmar)…  

Và giải của công chúng

Để quảng bá cho cuộc thi, Ban tổ chức cũng tổ chức thêm 1 giải “People’s Choice” dành cho công chúng bầu chọn. 124 hình ảnh là một lựa chọn của Ban tổ chức trong một số lượng ảnh lớn hơn vào chung kết năm nay. Và việc đưa các hình ảnh của cá nhân tác giả nào đó vào cuộc bình chọn này không liên quan đến việc tác giả đó có trở thành người chiến thắng hay không trong giải thưởng chính. Tương tự, nếu hình ảnh của ai đó không được đưa vào, điều này không có nghĩa là họ  không giành được giải thưởng chính.

Nhìn vào 124 hình ảnh có thể thấy  sự đa dạng từ ảnh chân dung (kể cả chân dung đen trắng của người mù) đến ảnh cô gái với trang phục mang đậm màu sắc văn hóa bản địa. Từ những chú tiểu vui đùa ở chùa đến lúc thắp nến thành kính, đến những phong cảnh ở đồng quê, sa mạc hay những cận cảnh những động vật hoang dã… 124 ảnh cũng được ẩn danh chỉ đánh số thứ tự.

Bản chất của ảnh du lịch là sự khám phá những vùng đất mới, con người mới, những phong tục tập quán mới. Nó không cho phép tác giả được chỉnh sửa nhiều (ngoại trừ cắt cúp, chính sáng tối, màu sắc cho đúng với mắt nhìn thực tế…). Việt Nam với sự đa dạng của phong cảnh và phong tục tập quán là đất nước để chụp ảnh du lịch và nhiều tác giả Việt Nam đã từng đoạt nhiều ảnh giải cao về du lịch ở nhiều cuộc thi ảnh quốc tế. Hy vọng rằng ở cuộc thi Travel Photographer of the year năm nay, có tên tác giả Việt Nam trong danh sách thắng cuộc sau cùng. Đến giờ thì Ban giám khảo đã hoàn tất việc chấm giải nhưng phải chờ hai tuần nữa mới công bố.

LAODONG.VN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top