Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Du lịch

29 Tháng Ba 2024

Dự án phát triển kinh tế trang trại kết hợp du lịch cộng đồng ở Thanh Hóa: “Báo chí cứ phản ánh, lúc đó huyện sẽ có ý kiến” (?!)

Thứ Hai 15/08/2022 | 10:33 GMT+7

VHO- Chưa đầy đủ thủ tục pháp lý, nhưng dự án Nông trại Golden Cow (xã Lương Sơn, huyện Thường Xuân, Thanh Hóa) vẫn ngang nhiên xây dựng, hoàn thành và đi vào hoạt động trong nhiều năm qua. Chỉ sau khi Văn Hóa phản ánh, UBND huyện Thường Xuân mới chỉ đạo các phòng ban vào cuộc kiểm tra, xử lý trong tình trạng “sự đã rồi”, khiến dư luận bức xúc.

 Sau khi Văn Hóa có bài phản ánh, UBND huyện Thường Xuân đã báo cáo kết quả kiểm tra dự án Nông trại Golden Cow

 Văn Hóa (số 3749 ra ngày 15.7.2022) có bài Dự án phát triển kinh tế trang trại kết hợp du lịch cộng đồng ở Thanh Hóa : Chưa xong thủ tục pháp lý đã đưa vào hoạt động, phản ánh chủ đầu tư dự án Nông trại Golden Cow là Công ty TNHH cơ giới và xây lắp Minh Vượng đã xây dựng hàng loạt công trình và đưa vào khai thác hoạt động du lịch khi chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý theo quy định như: Khu nhà sàn và nhà chòi phục vụ nhu cầu nghỉ ngơi, lưu trú lại qua đêm của du khách. Ngoài ra, còn có khu bể bơi, nhà điều hành 2 tầng, khu chuồng trại chăn nuôi, vườn thực nghiệm, các tiểu cảnh phục vụ cho chụp ảnh, nhà ăn, nhà nghỉ, thảm cỏ, cây xanh, thác nước nhân tạo. Trên khuôn viên dự án còn có một công trình hiện đang được thi công, chuẩn bị dựng nhà... Đáng nói, hiện nay chủ đầu tư đã tiến hành thu phí tham quan với giá là 30.000 đồng/người nhưng không phát hành vé cho khách.

Cũng tại quyết định chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án ngày 9.9.2021 nêu rất rõ ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa: “Tiến độ thực hiện dự án, hoàn thành, đưa vào hoạt động trong thời gian 9 tháng kể từ thời điểm được Nhà nước bàn giao đất. Yêu cầu chủ đầu tư có trách nhiệm ký quỹ, bảo đảm thực hiện dự án, khẩn trương hoàn thành hồ sơ, thủ tục về đầu tư xây dựng, bảo vệ môi trường, sử dụng đất, trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và chỉ được triển khai thi công xây dựng sau khi hoàn thành các thủ tục pháp lý theo quy định. Trường hợp trong vòng 180 ngày kể từ ngày quyết định chấp thuận điều chỉnh dự án có hiệu lực (ngày 9.9.2021), chủ đầu tư không hoàn thành các hồ sơ, thủ tục để khởi công xây dựng theo quy định thì Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư và quyết định chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư của dự án không còn giá trị pháp lý”, thế nhưng dường như chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã bị chủ đầu tư “phớt lờ”.

Ngay sau phản ánh của Văn Hóa, ngày 22.7, UBND huyện Thường Xuân đã giao cho các phòng ban liên quan tổ chức kiểm tra thực địa tại dự án này. Kết quả kiểm tra cho thấy, chủ đầu tư dự án chưa triển khai thực hiện các thủ tục thẩm định hồ sơ thiết kế, cấp phép xây dựng có liên quan (chưa có giấy phép xây dựng), chưa lập hồ sơ hoàn thành giải phóng mặt bằng theo quy định tại điều 73, Luật Đất đai 2013, chưa được UBND tỉnh Thanh Hóa cho thuê đất và giao đất tại thực địa, chưa có hồ sơ hoàn thành việc chuyển 0,42 ha rừng trồng thuộc quy hoạch rừng sản xuất sang mục đích thực hiện dự án. Ngoài ra, hiện nay đã đưa vào quản lý thuế khoán đối với cá nhân kinh doanh dịch vụ ăn uống mức thuế là 465.000 đồng/tháng.

Hạng  mục công trình của dự án đã đưa vào hoạt động dù chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý theo quy định

Từ những sai phạm trên, UBND huyện Thường Xuân đề nghị Công ty TNHH cơ giới và xây lắp Minh Vượng tạm dừng các hoạt động xây dựng và kinh doanh tại Nông trại Golden Cow, để hoàn thiện các nội dung có liên quan đến dự án theo ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Thanh Hóa tại các quyết định chấp thuận và điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án. Đồng thời, giao UBND xã Lương Sơn kiểm tra, giám sát việc thực hiện của Công ty TNHH cơ giới và xây lắp Minh Vượng, xử lý những nội dung vi phạm (nếu có) theo thẩm quyền. Yêu cầu công ty này thực hiện và báo cáo kết quả về UBND huyện trước ngày 30.8.2022, để có cơ sở báo cáo UBND tỉnh Thanh Hóa.

Liên quan đến vụ việc này, trước đó, phóng viên Văn Hóa đã chủ động liên hệ qua điện thoại với ông Nguyễn Thành Lương, Chủ tịch UBND huyện Thường Xuân (theo danh sách người phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí của các Sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa) để phản ánh vụ việc chưa hoàn thiện thủ tục pháp lý theo quy định nhưng chủ đầu tư đã cho xây dựng hàng loạt các công trình tại dự án Nông trại Golden Cow. Tuy nhiên, phóng viên chỉ nhận được câu trả lời thờ ơ, thiếu trách nhiệm của vị lãnh đạo này. “Chưa hoàn thiện à, thì có vấn đề gì anh cứ phản ánh, lúc đó huyện sẽ có ý kiến”, ông Lương nói.

Hiện nay, vấn đề dư luận đang rất quan tâm đó là vì sao một dự án đã xây dựng và đi vào hoạt động “chui” suốt nhiều năm qua, nhưng đến khi báo chí phản ánh thì UBND huyện Thường Xuân mới vào cuộc kiểm tra và ai sẽ phải chịu trách nhiệm cho sai phạm nghiêm trọng này, những công trình trái phép này sẽ bị xử lý như thế nào?

 Chưa hoàn thiện à, thì có vấn đề gì anh cứ phản ánh, lúc đó huyện sẽ có ý kiến.

(Ông NGUYỄN THÀNH LƯƠNG, Chủ tịch UBND huyện Thường Xuân trả lời phóng viên Văn Hóa)

 NGUYỄN LINH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top