Doanh nghiệp Đà Nẵng sẵn sàng đón khách Trung Quốc trở lại

VHO-Việc Trung Quốc nới lỏng quy định phòng Covid-19 từ ngày 8.1 là tin vui đối với ngành du lịch. Để chuẩn bị đón nguồn khách lớn này trở lại, các doanh nghiệp du lịch tại Đà Nẵng đã có sự chuẩn bị và mang tâm thái sẵn sàng, tích cực.

Bà Trần Thị Tâm, một chủ nhà hàng chuyên phục vụ khách tiếng Hoa tại thành phố Đà Nẵng vui mừng trước thông tin Trung Quốc mở cửa sau thời gian dài phòng chống dịch. Bà Tâm cho biết nhà hàng đang liên hệ lại với các đầu bếp, nhân viên chuyên về ẩm thực Trung Quốc để củng cố nguồn nhân lực đón dòng khách này. Tuy nhiên bà Tâm cũng băn khoăn vì sau gần 3 năm ngưng trệ do bệnh dịch, tâm lý, nhu cầu của khách Trung Quốc cũng sẽ có sự thay đổi, cơ sở phải chuẩn bị tâm lý, cơ sở vật chất một cách tốt nhất để đón khách.

Doanh nghiệp Đà Nẵng sẵn sàng đón khách Trung Quốc trở lại - Anh 1

Khách Trung Quốc luôn là thị trường du lịch lớn đối với thành phố Đà Nẵng

Theo Giám đốc khách sạn Mường Thanh Luxury - ông Nguyễn Văn Duẩn, việc đón lại dòng khách từ thị trường Trung Quốc tin vui nhưng không bất ngờ vì Việt Nam đã mở cửa đón khách quốc tế từ sớm. Đà Nẵng, Việt Nam là địa phương được du khách nước ngoài các thị trường đa dạng tìm đến từ lâu nay nên phần nào cũng đã có sự chuẩn bị, phục vụ chu đáo. “Việc khách Trung Quốc hay khách các thị trường khác đến là điều không có gì bỡ ngỡ đối với các doanh nghiệp du lịch. Riêng đón khách Trung thì việc quan trọng là chuẩn bị tốt cho khâu ẩm thực, cơ sở lưu trú, phòng nghỉ cơ bản không có gì thay đổi. Ngoài ra, các cơ sở cần phải đào tạo nghề lại cho lao động. Tại Đà Nẵng cơ sở lưu trú nhiều nên rất cần có khách quốc tế, hiện tại khách Hàn Quốc mới đến nhưng chưa thể lấp đầy nên cần thêm nguồn khách để làm công suất phòng lưu trú ở Đà Nẵng tăng lên”, ông Duẩn nói.

Tại công ty Cổ phần Lữ hành quốc tế Hải Vân Cát (Đà Nẵng), từ năm 2015 đến năm 2019, thị trường chính của đơn vị là khách Trung Quốc nên khi có thông tin được đón khách Trung Quốc trở lại, ông Nguyễn Minh Xoang - Chủ tịch HĐQT công ty không giấu được sự phấn khởi. Ông Xoang cho biết đơn vị đã sẵn sàng về lực lượng  hướng dẫn viên, cơ sở lưu trú, vận chuyển, và những tiện ích khác để đón khách Trung Quốc: “Thị trường Trung Quốc là thị trường quốc tế mở cửa sau cùng nhất;  chúng tôi đang xem xét cùng đối tác ở Trung Quốc lên kế hoạch sẽ mở các đường bay thuê chuyến vào khoảng giữa tháng 3.2023”.

Doanh nghiệp Đà Nẵng sẵn sàng đón khách Trung Quốc trở lại - Anh 2

Việt Nam nói chung, Đà Nẵng nói riêng đã có kinh nghiệm đón và phục vụ đa dạng các dòng khách quốc tế

Năm 2022, du lịch Đà Nẵng đã phục hồi và tăng trưởng tích cực: Tổng lượt  khách lưu trú đạt 3,69 triệu lượt (tỷ lệ phục hồi so với năm 2019 đạt 50%). Trong đó, khách quốc tế đạt 483.000 lượt, (tỷ lệ phục hồi so với năm 2019 đạt 20%). Doanh thu đạt 21.300 tỷ đồng,  phục hồi tương đương bằng 100% so với năm 2019. Năm 2023 phấn đấu số lượng khách lưu trú phục vụ tăng 15% - 20% so với năm 2022.

Sở Du lịch TP Đà Nẵng cho biết, thời gian tới, thành phố sẽ thúc đẩy phát triển và quảng bá các nhóm sản phẩm có lợi thế, làm mới các sản phẩm phù hợp nhu cầu xu hướng thị trường và đa dạng hóa sản phẩm. Trong đó theo thứ tự ưu tiên với 3 nhóm sản phẩm: sản phẩm đặc trưng (du lịch biển và nghỉ dưỡng cao cấp - gắn với bất động sản nghỉ dưỡng; du lịch đô thị gắn với mua sắm, vui chơi giải trí và du lịch M.I.C.E, golf, sự kiện, lễ hội mang tầm quốc tế; du lịch văn hoá, lịch sử; du lịch sinh thái); sản phẩm chính (du lịch đêm, du lịch đường thủy, du lịch ẩm thực, du lịch cộng đồng và du lịch nông nghiệp nông thôn) và sản phẩm bổ trợ (gồm du lịch y tế, chăm sóc sức khỏe; du lịch cưới; du lịch giáo dục).

NGỌC HÀ

Ý kiến bạn đọc