Hiệp hội Du lịch Hải Phòng: Phát huy vai trò "cầu nối"

VHO- 5 năm qua, thực hiện Nghị quyết Đại hội Hiệp hội Du lịch Hải Phòng khóa III trong bối cảnh có nhiều thuận lợi nhưng cũng không ít khó khăn, thách thức, nhưng với vai trò là cầu nối giữa các doanh nghiệp du lịch, doanh nhân, hội viên với cấp ủy Đảng, chính quyền Hiệp hội đã nỗ lực, đồng hành cùng các doanh nghiệp du lịch phát triển. Do đó hầu hết các chỉ tiêu nghị quyết đại hội đề ra đều đạt và vượt, góp phần vào tăng trưởng kinh tế của thành phố, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân.

Hiệp hội Du lịch Hải Phòng: Phát huy vai trò

Ban Chấp hành Hiệp hội Du lịch Hải Phòng nhiệm kỳ III (2016-2021)

Trong nhiệm kỳ III, từ năm 2016 đến năm 2021, công tác quảng bá xúc tiến điểm đến du lịch, phát triển thị trường được Ban chấp hành Hiệp hội xác định là công tác trọng tâm. Hiệp hội du lịch Hải Phòng đã tham gia các liên minh, liên kết xúc tiến du lịch liên vùng với Cụm hiệp hội du lịch các tỉnh phía Bắc, Liên kết hiệp hội du lịch 6 tỉnh Duyên hải Bắc Bộ (Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Hải Dương). Ký kết thỏa thuận hợp tác với Hiệp hội Du lịch các địa phương trọng điểm miền Trung và miền Nam như: Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Nha Trang - Khánh Hòa, Bình Định, Đắk Lắk, TP.HCM, Cần Thơ và Hiệp hội Du lịch các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long. Qua đó đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến điểm đến, tổ chức cho hội viên tham gia nhiều chương trình, hoạt động quảng bá xúc tiến du lịch liên vùng, tham gia các diễn đàn liên kết phát triển du lịch nội địa, các chương trình khảo sát, xây dựng và phát triển sản phẩm, xúc tiến điểm đến. Triển khai các hoạt động kích cầu, phục hồi hoạt động du lịch sau đại dịch Covid-19 Hiệp hội Du lịch Hải Phòng đã chủ trì xây dựng bộ chương trình du lịch Thăm Hải Phòng - Về miền sóng miền gió với nhiều tour thăm Đồ Sơn, Cát Bà, vịnh Lan Hạ, nội thành Hải Phòng và di tích lịch sử Bạch Đằng Giang. Hiệp hội cũng đã lên ý tưởng, xây dựng chương trình và phối hợp với Sở Du lịch tổ chức xúc tiến chương trình du lịch đường sắt Hà Nội - Hải Phòng trong thời gian qua. ngoài ra Hiệp hội Du lịch Hải Phòng phối hợp với Sở Du lịch đóng góp ý kiến xây dựng kế hoạch phát triển du lịch Hải Phòng giai đoạn 2021 - 2025 trình UBND thành phố.

Trong công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch đã được Hiệp hội luôn thực hiện tốt trong suốt nhiệm kỳ. Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Hiệp hội du lịch đã tích cực, chủ động phối hợp với các đơn vị đào tạo như các trường cao đẳng, trung cấp du lịch, các phòng chức năng của Sở du lịch, chi nhánh phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam tại Hải Phòng… tiến hành hàng chục đợt tập huấn, khoá huấn luyện cho đội ngũ cán bộ công nhân viên du lịch Hải Phòng. Năm 2016 phối hợp với Sở Du lịch và Tổng cục Du lịch (Bộ VHTTDL) tập huấn cho gần 200 cán bộ chủ chốt quản lý khách sạn, nhà hàng trên địa bàn Hải Phòng về công tác quản trị doanh nghiệp, phục vụ cho năm du lịch quốc gia. Các năm 2017, 2018, 2019 đã tổ chức hàng chục khoá đào tạo như: maketing online, kỹ năng chăm sóc khách hàng, kỹ năng về ngoại ngữ cho hướng dẫn viên và lái xe du lịch… Hiệp hội đã phối hợp với Trường Cao đẳng Du lịch tổ chức được nhiều khóa bồi dưỡng nghiệp vụ cho các doanh nghiệp hội viên nhà hàng, khách sạn. Các doanh nghiệp hội viên luôn kết hợp chặt chẽ với nhà trường trong công tác đào tạo thực hành. Để đào tạo đúng hướng, Hiệp hội đã tiến hành khảo sát thực trạng đội ngũ cán bộ công nhân viên các doanh nghiệp, trên cơ sở đó lập kế hoạch đào tạo những vấn đề còn yếu và thiếu. Suốt trong 5 năm qua, năm nào cũng tổ chức đào tạo và đào tạo lại nguồn nhân lực du lịch, nên chất lượng phục vụ dần dần được cải thiện, tuy nhiên chưa có đột biến về chất lượng. Mục tiêu của Hiệp hội đề ra trong nhiệm kỳ III là nâng cao sức cạnh tranh của du lịch Hải Phòng để Hải Phòng trở thành điểm đến hấp dẫn, ngày càng thu hút được nhiều du khách đến với Hải Phòng nhiều hơn.

Việc phát triển sản xuất kinh doanh bền vững các doanh nghiệp hội viên đã tạo công ăn việc làm và thu nhập ổn định cho hàng ngàn lao động góp phần cho công tác an sinh xã hội. Trong nhiệm kỳ, nhiều doanh nghiệp hội viên đã rất tích cực làm công tác xã hội từ thiện, điển hình trong số các đơn vị Hội viên có Công ty Cổ phần Tập đoàn Du lịch Khách sạn Hải Đăng, Công ty Cổ phần Du lịch Quốc tế Hòn Dấu, Công ty Cổ phần Du lịch Quốc tế Anpha, CLB Cộng đồng Du lịch Cát Bà, Hội Đầu bếp chuyên nghiệp… hàng năm đều có các chương trình tặng quà cho đồng bào vùng thiên tai, bão lũ, trẻ mồ côi, người khuyết tật, đồng bào vùng cao, hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa, mái ấm tình thương, quỹ khuyến học. Để góp phần nâng cao vị thế cho các đơn vị hội viên, Hiệp hội đã phối hợp chặt chẽ với Hội đồng thi đua khen thưởng thành phố, Trung ương tổ chức biểu dương kịp thời các đơn vị hội viên có nhiều thành tích hằng năm tạo nhiều việc làm cho lao động, đóng góp ngân sách, đổi mới công nghệ, doanh nghiệp phát triển bền vững... 5 năm qua, Đảng và Nhà nước đã vinh danh nhiều đơn vị với những phần thưởng cao quý. Điển hình như Công ty cổ phần du lịch Đồ Sơn 5 năm liền dẫn đầu khối thi đua các doanh nghiệp trực thuộc bộ, Công ty Cổ phần Tập đoàn Du lịch Khách sạn Hải Đăng được thành phố tặng nhiều bằng khen và năm 2019 được thành phố tặng cờ thi đua xuất sắc trong khối các doanh nghiệp. Cùng với đó là hàng trăm doanh nhân của các doanh nghiệp thuộc Hiệp hội du lịch được Bộ VHTTDL, Phòng Thương mại Công nghiệp Việt Nam, UBND thành phố, Hiệp hội du lịch Việt Nam tặng bằng khen, và nhiều phần thưởng cao quý khác. Trong nhiệm kỳ vừa qua, Hiệp hội đã củng cố được Chi hội đầu bếp chuyên nghiệp, thành lập được Chi hội lữ hành, Chi hội Hướng dẫn viên, Chi hội khách sạn, Chi hội Du thuyền Du lịch Lan Hạ.

Ông Mai Xuân Thắng, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Hải Phòng chia sẻ, bằng tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, nhất trí cao trong Ban Chấp hành và sự đồng hành ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp du lịch, Hiệp hội đã thể hiện tốt chức năng của mình trong việc đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các doanh nghiệp hội viên. Làm tốt vai trò tư vấn hỗ trợ doanh nghiệp du lịch, là cầu nối quan trọng giữa cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp du lịch. Qua đó khẳng định vị trí, vai trò, uy tín của Hiệp hội trong xã hội, vị thế của đội ngũ doanh nhân ngày càng được nâng cao, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế của thành phố. "Trong điều kiện ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên hoạt động của các doanh nghiệp du lịch hầu hết gặp khó, không ít doanh nghiệp giải thể hay ngừng hoạt động. Song nhờ sự đoàn kết quyết tâm cao của lãnh đạo các doanh nghiệp hội viên, chung sức của Hiệp hội và sự vào cuộc của cấp ủy Đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở, nên nhiều doanh nghiệp du lịch đã vượt qua và tiếp tục phát triển. Đặc biệt, Hiệp hội đã có nhiều giải pháp kịp thời, hiệu quả, đổi mới phương thức hoạt động và có nhiều kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết, ban hành cơ chế chính sách phù hợp tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp du lịch phát triển. Nhờ đó số hội viên vào tổ chức hội ngày càng tăng. Bên cạnh đó Hiệp hội còn luôn quan tâm đến công tác hội viên, thăm hỏi lúc khó khăn, hiếu hỷ nên đã tạo được sự gắn bó giữa các hội viên với Hiệp hội", ông Thắng chia sẻ thêm.

NGUYỄN LINH

Ý kiến bạn đọc