Kon Tum:

Các đầu bếp quốc tế cùng tranh tài ở Hội thi ẩm thực huyện Tu Mơ Rông

NGỌC HOÀ

VHO - Tối 25.4, tại Khu tái định cư thôn Tu Thó, xã Tê Xăng, UBND huyện Tu Mơ Rông (Kon Tum) đã tổ chức Lễ khai mạc Hội thi ẩm thực quốc tế với chủ đề “Ẩm thực dược liệu – Tinh hoa núi rừng Ngọc Linh” lần thứ 2 và xác lập kỷ lục Việt Nam về món ăn chế biến từ Đẳng Sâm trên địa bàn huyện năm 2024.

Các đầu bếp quốc tế cùng tranh tài ở Hội thi ẩm thực huyện Tu Mơ Rông - ảnh 1
Tiết mục văn nghệ mang đậm bản sắc văn hoá người Xơ Đăng chào mừng Lễ khai mạc

Với chủ đề “Ẩm thực dược liệu - Tinh hoa núi rừng Ngọc Linh”, Hội thi năm nay thu hút 21 đội tham dự bao gồm: 11 đội của 11 xã, hợp tác xã trên địa bàn; 10 đội khách mời đến từ quốc gia Lào, Trung Quốc, Thụy Sỹ và các tỉnh, thành phố như: Chi Hội đầu bếp Kon Tum; Câu lạc bộ Bếp trẻ SPC; Câu lạc bộ Ẩm thực chay SPC…

Các đầu bếp quốc tế cùng tranh tài ở Hội thi ẩm thực huyện Tu Mơ Rông - ảnh 2
Hội thi thu hút 21 đội tham gia, trong đó có các đội khách nước ngoài đến từ Trung Quốc, Lào và Thuỵ Sỹ

Đây là sự kiện lớn, đặc sắc, quy tụ tinh hoa Văn hoá ẩm thực trong nước và quốc tế, được tổ chức quy mô nhằm nâng tầm thương hiệu, đẩy mạnh hợp tác giữa các tỉnh thành trong cả nước nói chung và giữa huyện Tu Mơ Rông với các địa phương trên cả nước nói riêng.

Qua hoạt động nhằm tăng cường xúc tiến giới thiệu điểm đến du lịch tạo cơ hội cho các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân gặp gỡ, giao lưu trưng bày giới thiệu các sản phẩm đặc sản ẩm thực của địa phương.

Các đầu bếp quốc tế cùng tranh tài ở Hội thi ẩm thực huyện Tu Mơ Rông - ảnh 3
Đại diện lãnh đạo tỉnh Kon Tum và UBND huyện Tu Mơ Rông tặng hoa, cờ lưu niệm cho các đội tham dự Hội thi

Phát biểu khai mạc Lễ hội, ông Phạm Xuân Quang, Phó chủ tịch UBND Tu Mơ Rông cho biết, huyện Tu Mơ Rông là nơi hội tụ cảnh quang thiên nhiên cùng hệ thống thác nước, di sản, di tích lịch sử văn hoá phong phú. Là nơi cư trú của hơn 95% dân số là đồng bào dân tộc Xơ Đăng, là nơi hội tụ tinh hoa ẩm thực da dạng, phong phú, khởi nguồn từ quá trình sinh sống, lao động của đồng bào dân tộc Xơ đăng.

Cuộc sống hàng ngày của người Xơ Đăng nơi đây gắn liền với nương rẫy, thức ăn chủ yếu là sản vật từ núi rừng, sông suối, cách chế biến cũng khá đơn giản, không cầu kì. Dù kinh tế đã có nhiều chuyển biến, dân làng đã biết trồng trọt, nuôi gia cầm, gia súc, có sự giao lưu kinh tế nhưng những sản vật từ tự nhiên vẫn hiện hữu trong bữa ăn hàng ngày.

Các đầu bếp quốc tế cùng tranh tài ở Hội thi ẩm thực huyện Tu Mơ Rông - ảnh 4
Hàng nghìn người dân và du khách thích thú với các hoạt động diễn ra xung quanh Hội thi ẩm thực tại làng du lịch cộng đồng Tu Thó

Trong những năm qua huyện Tu Mơ Rông đã kết nối với các địa phương: Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đồng Nai, Đà Nẵng… nhằm thúc đẩy phát triển du lịch gắn với bảo tồn phát huy di sản và bản sắc văn hoá dân tộc.

Huyện Tu Mơ Rông đang và sẽ trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn thu hút đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh. Trong năm 2023, huyện đã tổ chức đón du khách thứ 10.000 đến với huyện. Hiện nay, trong định hướng phát triển, huyện Tu Mơ Rông đang tập trung kêu gọi nguồn lực, hỗ trợ người dân thôn Tu Thó đẩy mạnh phát triển trồng dược liệu và phát triển du lịch cộng đồng.

Các đầu bếp quốc tế cùng tranh tài ở Hội thi ẩm thực huyện Tu Mơ Rông - ảnh 5
Đây là dịp để các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân gặp gỡ, giao lưu trưng bày giới thiệu các sản phẩm đặc sản ẩm thực của địa phương.

“Hội thi ẩm thực quốc tế với chủ đề “Ẩm thực dược liệu – Tinh hoa núi rừng Ngọc Linh” lần thứ 2 đây là sự kiện được mở rộng với quy mô quốc tế nhằm tôn vinh sự đa dạng đặc sắc của ẩm thực trong và ngoài nước nói chung và ẩm thực của đồng bào dân tộc Xơ Đăng nói riêng, quảng bá hình ảnh huyện Tu Mơ Rông đang ngày càng khởi sắc trên nền tản tinh hoa truyền thống là cầu nối kết tinh hội tụ bản sắc văn hoá”, Phó chủ tịch UBND huyện Tu Mơ Rông nhấn mạnh.

Đây là một trong chuỗi các hoạt động do huyện Tu Mơ Rông tổ chức hướng đến chào mừng kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng hoàn toàn Miền Nam thống nhất đất nước 30.4.1975 – 30.4.2024, hưởng ứng năm Du lịch quốc gia 2024.

Ý kiến bạn đọc