Việt Nam tham dự Diễn đàn Du lịch Mekong 2024

NGHIÊM HÙNG- TỐ LINH

VHO - Diễn đàn Du lịch Mekong 2024 với chủ đề “Những hành trình định hướng định nghĩa lại du lịch trong tương lai” vừa diễn ra tại TP. Lệ Giang (tỉnh Vân Nam, Trung Quốc) ngày 24.4. Đoàn công tác Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam do Phó Cục trưởng Hà Văn Siêu dẫn đầu đã tham dự Diễn đàn.

Việt Nam tham dự Diễn đàn Du lịch Mekong 2024 - ảnh 1

Diễn đàn Du lịch Mekong 2024 diễn ra tại thành phố Lệ Giang, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc

Buổi lễ có sự hiện diện của Thứ trưởng Bộ Văn hóa Du lịch Trung Quốc Trương Chính; Tỉnh trưởng tỉnh Vân Nam; Bí thư Thành phố Lệ Giang (tỉnh Vân Nam); Trưởng Cơ quan Du lịch quốc gia các nước Tiểu vùng Mekong mở rộng (GMS); Ngân hàng Phát triển Châu Á, các đối tác phát triển và các đại biểu gồm các diễn giả, các doanh nghiệp lữ hành, các chuyên gia, các nhà nghiên cứu và các phóng viên báo chí từ các nước trong Tiểu vùng.

Việt Nam tham dự Diễn đàn Du lịch Mekong 2024 - ảnh 2

Thứ trưởng Bộ Văn hóa Du lịch Trung Quốc Trương Chính phát biểu khai mạc Diễn đàn

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Văn hóa Du lịch Trung Quốc Trương Chính cho biết: “Trung Quốc và các nước sông Mekong có mối quan hệ nhân dân tương đồng và có cùng lợi ích và mong muốn tìm kiếm sự thống nhất, hợp tác và thúc đẩy phát triển. Trung Quốc luôn sẵn sàng cùng chia sẻ lợi ích hợp tác để làm cho hợp tác trong Tiểu vùng Mekong mở rộng trở nên năng động và hiệu quả hơn”.

Năm 2023, lượng khách du lịch từ các nước GMS đến Trung Quốc đạt 16,42 triệu lượt, chiếm khoảng 10% tổng lượng khách quốc tế đến Trung Quốc. Điều này cho thấy thị trường khách từ Tiểu vùng là một trong những thị trường nguồn quan trọng của Trung Quốc.

Tiềm năng hợp tác du lịch trong khu vực cũng rất lớn. Trung Quốc hiện đã mở rộng hợp tác du lịch với nhiều nước, tạo điều kiện thuận lợi về thị thực, tối ưu hóa các dịch vụ thanh toán để cải thiện trải nghiệm của khách du lịch nước ngoài.

Việt Nam tham dự Diễn đàn Du lịch Mekong 2024 - ảnh 3

Trưởng đoàn các nước GMS bấm nút khai mạc Diễn đàn Du lịch Mekong 2024

Để thúc đẩy phát triển du lịch Tiểu vùng, Thứ trưởng Bộ Văn hóa Du lịch Trung Quốc Trương Chính đề nghị các bên cùng nhau xây dựng thương hiệu du lịch khu vực, nâng cao khả năng phục hồi phát triển du lịch.

“Trung Quốc sẵn sàng tăng cường kết nối hợp tác với các quốc gia thành viên, tiếp tục xây dựng sự đồng thuận và thúc đẩy hợp tác du lịch trong Tiểu vùng lên một tầm cao mới”, ông Trương Chính khẳng định.

Trình bày tham luận chính với chủ đề “Hành trình có tầm nhìn xác định lại chuyến đi của ngày mai”, ông Tiêu Châu Lưu, Giám đốc điều hành TripAdvisor Trung Quốc đã tập trung vào nội dung phát triển du lịch trong bối cảnh toàn cầu mới. Trong đó có cơ hội phát triển du lịch bền vững ở Tiểu vùng, bắt tay vào một cuộc hành trình biến đổi hướng tới du lịch bền vững và có ý thức. Khám phá cách ngành Du lịch đang thích ứng với trạng thái bình thường mới sau đại dịch và sở thích ngày càng phát triển của du khách có ý thức.

Việt Nam tham dự Diễn đàn Du lịch Mekong 2024 - ảnh 4
Đại biểu các nước tham dự Diễn đàn

Diễn đàn chia làm 2 phiên thảo luận: “Vượt qua biên giới, xây dựng kết nối vì sự thống nhất và thịnh vượng” và “Khai phá tiềm năng: Tăng cường hợp tác quốc tế để thúc đẩy tăng trưởng du lịch”.

Phiên thảo luận thứ nhất có chủ đề “Vượt qua biên giới, xây dựng kết nối vì sự thống nhất và thịnh vượng” tập trung đi sâu vào sức mạnh biến đổi của du lịch trong việc kết nối các nền văn hóa đa dạng dọc hành lang GMS.

Việt Nam tham dự Diễn đàn Du lịch Mekong 2024 - ảnh 5
Phiên thảo luận 1

Các đại biểu, diễn giả tập trung thảo luận về các khía cạnh của hội nhập văn hóa và chứng minh cách nó hỗ trợ du lịch mạnh mẽ, toàn diện và bền vững, đặc biệt là sau những thách thức do đại dịch Covid-19 đặt ra.

Khám phá các công cụ kỹ thuật số tiên tiến, đổi mới chính sách và tiềm năng của các điểm đến thứ cấp, đồng thời nêu bật vai trò then chốt của sự tham gia của cộng đồng trong việc trao quyền cho văn hóa địa phương, phụ nữ và dân tộc thiểu số.

Cuộc thảo luận đưa ra những hiểu biết mới mẻ về cách du lịch có thể là con đường dẫn đến sự hiểu biết sâu sắc hơn về đa văn hóa và sự thịnh vượng kinh tế ở một trong những khu vực giàu văn hóa nhất trên thế giới.

Việt Nam tham dự Diễn đàn Du lịch Mekong 2024 - ảnh 6

Phiên thảo luận thứ hai

Phiên thảo luận thứ 2 có chủ đề “Khai phá tiềm năng: Tăng cường hợp tác quốc tế để thúc đẩy tăng trưởng du lịch”, tập trung vào nội dung tăng cường hợp tác quốc tế và du lịch bền vững ở Tiểu vùng Mekong mở rộng.

Phiên họp thảo luận về lợi ích và thách thức trong hợp tác khu vực, tập trung vào tăng trưởng kinh tế, bền vững môi trường, phân phối công bằng và tạo thuận lợi cho du lịch. Các chuyên gia đã đề cập đến các chiến lược tăng cường hợp tác nhằm thúc đẩy một tương lai thống nhất, thịnh vượng và có trách nhiệm cho ngành Du lịch GMS.

Việt Nam tham dự Diễn đàn Du lịch Mekong 2024 - ảnh 7

Lào nhận cờ đăng cai tổ chức Diễn đàn Du lịch Mekong 2025

Kết thúc Diễn đàn Du lịch Mekong 2024, Lào đã nhận cờ đăng cai tổ chức Diễn đàn Du lịch Mekong 2025. Dự kiến, Diễn đàn Du lịch Mekong 2025 diễn ra từ ngày 6-8.5.2025 tại Luang Prabang, Lào.

Ý kiến bạn đọc