Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
28 Tháng Ba 2024

Xây dựng và quảng bá sản phẩm du lịch đặc thù

Thứ Tư 20/12/2017 | 09:57 GMT+7

VH- Ngày 19.12, Sở VHTTDL Nam Định phối hợp với Tạp chí Du lịch tổ chức Hội thảo Xây dựng và quảng bá thương hiệu sản phẩm du lịch đặc thù của tỉnh Nam Định, phân tích những hạn chế, tồn tại và đề xuất các giải pháp phát triển sản phẩm du lịch có tiềm năng, đồng thời định hướng quảng bá thương hiệu, sản phẩm du lịch Nam Định đến với đông đảo du khách trong nước và quốc tế.

Nam Định là tỉnh đồng bằng ven biển nằm ở phía nam đồng bằng sông Hồng, có điều kiện tự nhiên, kinh tế xã hội và nguồn tài nguyên du lịch đa dạng, phong phú, là yếu tố thuận lợi để phát triển ngành kinh tế du lịch phát triển nhanh, bền vững.

Trên địa bàn tỉnh có 1.330 di tích lịch sử văn hóa, trong đó có 349 di tích đã được xếp hạng gồm 2 di tích quốc gia đặc biệt (di tích đền Trần- chùa Phổ Minh và di tích chùa Keo Hành Thiện), 81 di tích quốc gia và 266 di tích cấp tỉnh. Nhiều quần thể di tích có giá trị lịch sử, văn hóa và kiến trúc như: quần thể di tích văn hóa Trần, phủ Dầy, chùa Cổ Lễ, chùa Keo Hành Thiện, cầu Ngói chùa Lương, nhà lưu niệm cố Tổng Bí thư Trường Chinh… Ngoài ra, tỉnh Nam Định còn có hơn 400 nhà thờ công giáo với kiến trúc đặc trưng phương Tây tập trung ở các huyện phía nam cũng có sức hút đối với khách du lịch…

Nằm trong vành nôi văn minh lúa nước sông Hồng nên Nam Định có kho tàng di sản văn hóa phi vật thể rất phong phú với các loại hình dân ca, dân vũ. Tại các địa phương trong tỉnh, hằng năm có hơn 100 lễ hội truyền thống được tổ chức vào dịp đầu xuân, cuối thu, trong đó có những lễ hội nổi tiếng vì quy mô và sự độc đáo như chợ Viềng mỗi năm chỉ có một phiên, lễ hội Đền Trần với tục khai ấn đầu năm, lễ hội Phủ Dày được Bộ VHTTDL công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia… Đặc biệt, thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu tam phủ của người Việt mà tỉnh Nam Định được Bộ VHTTDL giao lập hồ sơ trình UNESCO đã được ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại vào tháng 12.2016.

 Du lịch văn hóa tâm linh là thế mạnh của Nam Định Ảnh: Đức Duy

Với những tiềm năng đó, Nam Định được đánh giá là có thế mạnh phát triển du lịch, nhất là với những loại hình du lịch văn hóa, lịch sử, làng nghề, lễ hội truyền thống, du lịch tâm linh, du lịch sinh thái cộng đồng, du lịch nghỉ dưỡng… Trong đó, nổi bật nhất là du lịch tâm linh. Hằng năm, các điểm du lịch tâm linh của tỉnh đón khoảng 1,5 triệu lượt khách, chiếm 2/3 lượng khách du lịch đến Nam Định. Theo thống kê của Tổng cục Du lịch, lượng khách du lịch tâm linh đến Nam Định chỉ xếp sau các tỉnh, thành phố: An Giang, Ninh Bình, Quảng Ninh, Tây Ninh, Hà Nội, Hải Dương, Phú Thọ.

Tuy nhiên, ông Khúc Mạnh Kiên, Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Nam Định đánh giá, hiện nay, một số sản phẩm du lịch thu hút đông khách đến đây đã có biểu hiện “bão hòa” như du lịch văn hóa tâm linh, lễ hội, du lịch nghỉ dưỡng biển. Khả năng liên kết giữa các sản phẩm du lịch, nhất là những sản phẩm du lịch đặc thù của tỉnh Nam Định với các tỉnh trong vùng đồng bằng sông Hồng và các tỉnh phía Bắc với vai trò là “điểm nhấn” trên hành trình tour, tuyến còn hạn chế, rời rạc nên chưa tạo được sự đa dạng cho sản phẩm du lịch của cả vùng.

Tại hội thảo, các chuyên gia du lịch, các nhà nghiên cứu, đại diện Hiệp hội Du lịch Việt Nam, giám đốc các doanh nghiệp lữ hành… đã có nhiều ý kiến góp ý rất thẳng thắn, có trách nhiệm nhằm giúp Nam Định xây dựng và quảng bá thương hiệu sản phẩm du lịch đặc thù để nâng cao tính cạnh tranh, tăng cường khả năng thu hút khách du lịch.

Cũng tại hội thảo, ông Khúc Mạnh Kiên khẳng định từ các ý kiến, tham luận của các đại biểu, ý kiến của thành viên đoàn khảo sát sẽ đưa ra các giải pháp, xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng của Nam Định; nâng cao nhận thức của các cấp, ngành, địa phương, các tầng lớp nhân dân; tăng cường quảng bá, truyền thông, xúc tiến du lịch; nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch để khai thác tốt tiềm năng, thế mạnh, tạo bước đột phá cho du lịch Nam Định. 

Thúy Hà

 

Print
Tags:

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top