Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Quảng Nam:  Triển khai Tiêu chuẩn kỹ năng nghề du lịch quốc gia

Thứ Sáu 29/12/2017 | 09:08 GMT+7

VH- Sở VHTTDL tỉnh Quảng Nam vừa phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Hội nghị triển khai tiêu chuẩn kỹ năng nghề du lịch quốc gia và phổ biến một số điểm mới của Luật Du lịch năm 2017 đến các đại diện doanh nghiệp, các trường nghề du lịch trên địa bàn.

Sở VHTTDL cho biết, tính đến hết năm 2017, ngành du lịch Quảng Nam sử dụng khoảng 13 nghìn lao động, chủ yếu làm việc tại các doanh nghiệp lữ hành và các cơ sở dịch vụ du lịch (lưu trú, lữ hành, vận chuyển, dịch vụ nhà hàng, hướng dẫn viên…). Trong đó, khối lưu trú chiếm số lượng nhiều nhất (60%); lữ hành, vận chuyển, hướng dẫn viên (10%); khối các dịch vụ khác (30%).

Bên cạnh những ưu điểm như đa số lao động trẻ tuổi, năng động, trình độ chuyên môn, ngoại ngữ tốt do được đào tạo bài bản, phù hợp với yêu cầu công việc thực tiễn; môi trường làm việc ngày càng chuyên nghiệp… nguồn nhân lực du lịch Quảng Nam cũng bộc lộ nhiều hạn chế như: Chất lượng đội ngũ nhân lực không đồng đều về chuyên môn lẫn ngoại ngữ; thiếu lao động lành nghề; khan hiếm về nhân lực cấp quản lý có chuyên môn cao; chất lượng đội ngũ hướng dẫn viên, thuyết minh viên tại các khu, điểm di tích còn yếu về kỹ năng, thiếu kinh nghiệm nghề nghiệp, kiến thức văn hóa, lịch sử…

Ngoài ra, tỷ lệ lao động được cấp chứng chỉ theo tiêu chuẩn VTOS (Tiêu chuẩn kỹ năng nghề du lịch Việt Nam) tương đối thấp (khoảng 20%); chứng chỉ đào tạo viên (khoảng 10%); mức độ đáp ứng yêu cầu công việc chỉ đạt tỷ lệ từ 40% – 60% tùy theo ngành nghề; khoảng 10% đáp ứng vượt mức kỳ vọng của công việc, tập trung chủ yếu ở các khối cơ sở lưu trú du lịch (từ 3 sao trở lên) hoặc doanh nghiệp quốc tế và các cơ sở dịch vụ, du lịch cao cấp.

Chính điều này đã tạo nên sự dịch chuyển gay gắt và thiếu hụt về lao động giữa các doanh nghiệp đã hoạt động và chuẩn bị hoạt động, nhất là với các cơ sở lưu trú từ 2 sao trở xuống.

Hội nghị lần này sẽ giúp các doanh nghiệp nắm bắt chính sách, xây dựng những kế hoạch chuẩn bị nguồn lao động cho đơn vị cũng như cung cấp cho thị trường số lượng lao động có chất lượng, đáp ứng nhu cầu phát triển và nâng cao chất lượng nguồn lao động du lịch Quảng Nam hiện nay và những năm tiếp theo, nhất là khi các dự án du lịch phía Nam đi vào hoạt động.

Khánh Chi

Print
Tags:

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top