Xã nghèo chi gần nửa tỉ đồng xây... hai cánh tay

PHAN HIẾU

VHO - Công trình hai cánh tay nằm trong việc chỉnh trang điểm đến du lịch tiêu biểu tại xã Canh Liên được đầu tư với kinh phí gần 500 triệu đồng từ nguồn ngân sách, nhưng khi trao đổi với lãnh đạo huyện Vân Canh (Bình Định) thì họ lại không hay biết về sự tồn tại của công trình này.

Xã nghèo chi gần nửa tỉ đồng xây... hai cánh tay - ảnh 1

 Xã vùng cao Canh Liên xây dựng hai cánh tay để tạo điểm nhấn nhưng được cho vị trí không phù hợp, sát đường giao thông

 Trong khi đó dư luận cho rằng, Canh Liên là xã vùng cao đặc biệt khó khăn, việc xây dựng công trình hai cánh tay không những không mang lại hiệu ứng kích thích phát triển du lịch, vì nó thật sự chưa phù hợp, mà còn gây ra sự lãng phí...

Để tìm hiểu rõ sự việc, chúng tôi đã tìm về địa phương với gần hai tiếng chạy xe máy, vượt qua đỉnh “cổng trời”. Theo ghi nhận, tại điểm chỉnh trang có công trình gồm móng trụ để biểu tượng hai cánh tay bằng bê tông cốt thép đá; bê tông liên kết móng trụ với phần bu lông cường độ cao mạ kẽm. Biểu tượng cánh tay kết cấu khung bằng thép hộp mạ kẽm, bên ngoài bọc nhựa composite, sơn phủ bên ngoài, xây dựng bồn hoa… Đáng nói hơn, vị trí xây dựng công trình nằm cheo leo bên sườn núi, cạnh đường giao thông, phía trên hai cánh tay có lưới điện.

Theo quyết định số 84/QĐ- UBND ngày 28.11.2023 của UBND xã Canh Liên về việc phê duyệt báo cáo kinh tế - kỹ thuật và kế hoạch lựa chọn nhà thầu công trình chỉnh trang điểm đến du lịch tiêu biểu tại xã Canh Liên, công trình hai cánh tay có mức kinh phí đầu tư gần 500 triệu đồng. Trong phần mục tiêu đầu tư xây dựng theo quyết định này có thể hiện: Hiện nay, ngành du lịch đang phát triển mạnh mẽ, trở thành một ngành kinh tế quan trọng của nước ta. Các mô hình du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, du lịch nông thôn, miền núi... đang được nhiều nơi áp dụng. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất trong việc thúc đẩy du lịch ở miền núi lâu nay vẫn nằm ở vấn đề về cơ sở vật chất và hạ tầng. Điều này thành rào cản không nhỏ để phát triển các tour du lịch, khó có thể khắc phục trong một sớm một chiều, và là nỗi trăn trở thường trực của các địa phương.

“Vì vậy, việc đầu tư chỉnh trang các điểm đến du lịch của địa phương miền núi nói chung và của xã Canh Liên nói riêng là vô cùng cần thiết, nhằm thúc đẩy ngành du lịch phát triển, giúp nền kinh tế địa phương phát triển tạo nguồn thu nhập cho người dân vùng cao, ngoài ra còn góp phần gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, tăng cường hợp tác giữa các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch, đáp ứng nhu cầu du khách trong và ngoài nước đến tham quan nghỉ dưỡng”, quyết định của UBND Canh Liên cho biết.

Tuy nhiên, ông Lê Thanh Nhơn, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Vân Canh cho biết, vị trí xây dựng công trình hai cánh tay làm điểm du lịch tại xã Canh Liên không nằm trong quy hoạch một số vị trí chỉnh trang điểm đến du lịch tiêu biểu tại xã này.

Trong khi đó, ông Nguyễn Xuân Việt, Phó Chủ tịch UBND huyện Vân Canh cho hay, UBND huyện chưa nghe lãnh đạo xã Canh Liên báo cáo về việc xây dựng công trình điểm đến du lịch là biểu tượng hai cánh tay. “Nguồn vốn đầu tư xây dựng là từ ngân sách huyện Vân Canh chi hằng năm cho xã để xã đầu tư xây dựng các công trình do xã tự đầu tư chứ huyện không triển khai thực hiện. Chúng tôi sẽ yêu cầu lãnh đạo xã Canh Liên báo cáo về công trình này được tiến hành như thế nào”, ông Việt nói.

Ở góc độ quản lý nhà nước, ông Tạ Xuân Chánh, Giám đốc Sở VHTT Bình Định cho biết, “sau khi nhận được thông tin phản ánh, tôi đã giao Thanh tra Sở kiểm tra hiện trạng công trình”. Theo ông Tạ Xuân Chánh, Sở nhận thấy công trình điểm đến du lịch tại xã Canh Liên chưa đầy đủ hồ sơ pháp lý, hồ sơ thiết kế và các thủ tục liên quan khác.

Đây không phải là công trình nghệ thuật mà chỉ là công trình tạo điểm nhấn thu hút khách du lịch khi đến Canh Liên. “Hơn nữa, vì công trình xây dựng nằm trong hành lang đường bộ, gây nguy cơ tai nạn giao thông, nguy hiểm cho du khách khi đến ngắm cảnh, chụp hình, chúng tôi yêu cầu lãnh đạo xã Canh Liên làm rào chắn hoặc cắm biển báo để cảnh báo cho du khách được an toàn”, ông Chánh cho biết thêm.

Trao đổi với báo chí, ông Lê Bá Thành, Bí thư Huyện ủy Vân Canh cho hay, Huyện ủy đã yêu cầu UBND huyện báo cáo các vấn đề liên quan đến việc UBND xã Canh Liên chi gần 500 triệu đồng để xây dựng công trình hai cánh tay này. 

 Để nắm rõ hơn thông tin về công trình xây dựng hai cánh tay đang gây ra những dư luận trái chiều, phóng viên Văn Hóa đã nhiều lần liên hệ qua điện thoại cá nhân của ông Đinh Văn Mực, Chủ tịch UBND xã Canh Liên, tuy nhiên ông Mực không bắt máy.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc