Hội Người Cao tuổi Việt Nam sẽ tổ chức nhiều sự kiện nổi bật

VHO - Sáng 6.9, Hội Người cao tuổi Việt Nam tổ chức họp báo thông tin về các sự kiện nổi bật của Hội trong năm 2023 bao gồm Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động vì Người cao tuổi Việt Nam 2023 và Liên hoan tiếng hát người cao tuổi cấp khu vực và cấp toàn quốc, Hội nghị biểu dương người cao tuổi làm kinh tế giỏi lần thứ IV giai đoạn 2018 - 2023.

Hội Người Cao tuổi Việt Nam sẽ tổ chức nhiều sự kiện nổi bật - Anh 1

Phó chủ tịch Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam Trương Xuân Cừ trao đổi tại cuộc họp báo

Chủ trì buổi họp báo, Phó chủ tịch Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam Trương Xuân Cừ cho biết, hướng tới hướng tới kỷ niệm Ngày Quốc tế người cao tuổi (1.10) và triển khai Kết luận số 58-KL/TW ngày 23.6.2023 của Ban Bí thư về tổ chức và hoạt động của Hội Người cao tuổi Việt Nam, Hội Người Cao tuổi Việt Nam sẽ tổ chức nhiều sự kiện nổi bật từ nay đến hết năm 2023 như: Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động vì Người cao tuổi Việt Nam 2023 và Liên hoan tiếng hát người cao tuổi cấp khu vực và cấp toàn quốc, Hội nghị biểu dương người cao tuổi làm kinh tế giỏi lần thứ IV giai đoạn 2018 - 2023.

Thực hiện Chương trình phối hợp số 2448/CTPH-BVHTTDL-HNCT ngày 8.7.2022 giữa Bộ VHTTDL với Hội Người cao tuổi Việt Nam, được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam sẽ phối hợp tổ chức Liên hoan Tiếng hát Người cao tuổi cấp khu vực và Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động vì Người cao tuổi Việt Nam năm 2023.

Theo đó, Liên hoan tiếng hát Người cao tuổi Việt Nam khu vực 1, dự kiến 400 đại biểu thuộc 28 đoàn của 28 tỉnh, thành phía Bắc từ ngày 27 – 30.9 tại Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Hà Tĩnh. Cùng với đó, Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động vì Người cao tuổi Việt Nam và trao giải thưởng Liên hoan tiếng hát Người cao tuổi khu vực 1, gồm các tỉnh phía Bắc, tổ chức tại tỉnh Hà Tĩnh vào tối 30.9.

 Liên hoan tiếng hát Người cao tuổi khu vực 2, gồm các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên, dự kiến từ ngày 4 – 6.10 tại tỉnh Khánh Hòa, với sự tham gia của 218 đại biểu thuộc 14 đoàn của 14 tỉnh, thành. Liên hoan tiếng hát Người cao tuổi khu vực 3, gồm các tỉnh miền Nam, từ ngày 13 – 15.9 tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, dự kiến có 220 đại biểu của 14 đoàn thuộc 14 tỉnh, thành các tỉnh/ thành phía Nam. Liên hoan tiếng hát Người cao tuổi cấp toàn quốc năm 2023 sẽ có 20 đoàn, dự kiến vào cuối tháng 10.2023 tại Hà Nội. 

Hội Người Cao tuổi Việt Nam sẽ tổ chức nhiều sự kiện nổi bật - Anh 2

Liên hoan tiếng hát Người cao tuổi sẽ được tổ chức ba khu vực trước khi diễn ra cấp toàn quốc

Lễ phát động Tháng hành động vì Người cao tuổi Việt Nam năm 2023 với chủ đề  “Người cao tuổi được phát huy và chăm sóc đầy đủ” nhằm khơi dậy truyền thống tốt đẹp, phát huy vai trò, đóng góp tích cực của người cao tuổi trong gia đình, xã hội; đề cao trách nhiệm, sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, các ban, bộ, ngành đoàn thể và toàn xã hội đối với công tác bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi.

Đây là năm đầu tiên Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp với Bộ VHTTDL tổ chức Liên hoan tiếng hát Người cao tuổi có quy mô rộng khắp ở tất cả các cấp, các địa phương, là sân chơi bổ ích, tạo không khí phấn khởi, để người cao tuổi tiếp tục sống vui, khỏe, hạnh phúc. Đồng thời Liên hoan cũng là hoạt động tri ân sâu sắc đối với cán bộ, hội viên người cao tuổi tâm huyết với phong trào và công tác Hội Người cao tuổi ở địa phương. Liên hoan là hoạt động để đẩy mạnh tuyên truyền chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước về bảo vệ, chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi; là cơ hội để người cao tuổi gặp gỡ, giao lưu, ôn truyền thống, đem lời ca tiếng hát ca ngợi Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại, sự thay đổi của đất nước, thành tựu đổi mới của quê hương; khẳng định vị thế, vai trò của người cao tuổi đối với cộng đồng, xã hội.

Hội nghị trực tuyến quán triệt, triển khai Kết luận số 58-KL/TW của Ban Bí thư về tổ chức và hoạt động của Hội Người cao tuổi Việt Nam sẽ được tổ chức vào sáng 12.9 tại điểm cầu chính tại Trung tâm Hội nghị quốc tế, số 11 Lê Hồng Phong, Ba Đình, Hà Nội; điểm cầu trực tuyến tại Văn phòng UBND 62 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Mục đích thông tin chính xác, cô đọng nội dung cốt lõi của Kết luận số 58-KL/TW, phản ánh tính chủ động, sáng tạo của Trung ương Hội trong tổ chức triển khai kết luận, thực tiễn việc xây dựng tổ chức Hội ở cấp huyện, cấp tỉnh, việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Hội theo hướng thiết thực, hiệu quả, tạo chuyển biến rõ rệt, đưa các phong trào thi đua của Hội trở thành một trong những hoạt động xã hội “tuổi cao-gương sáng”, góp phần xây dựng đời sống văn hóa mới.

Hội thảo khoa học “Người cao tuổi Việt Nam trong bối cảnh già hóa dân số - thời cơ và thách thức” sẽ được tổ chức vào cuối tháng 10 tại Ninh Bình. Hội thảo là diễn đàn trao đổi sâu rộng về thời cơ và thách thức đối với người cao tuổi Việt Nam trong bối cảnh già hóa dân số nhanh; trên cơ sở đó cung cấp luận cứ khoa học, đề xuất kiến nghị với Đảng, Nhà nước ban hành cơ chế, hoạch định chính sách, đặc biệt là xây dựng Chiến lược về Người cao tuổi Việt Nam trong thời kỳ mới, xây dựng tổ chức Hội các cấp, bảo đảm an sinh xã hội và phát huy vai trò người cao tuổi Việt Nam khi Việt Nam hết thời kỳ “dân số vàng”.

Hội nghị toàn quốc biểu dương người cao tuổi làm kinh tế giỏi vào cuối tháng 11 tại Hà Nội với khoảng 500 đại biểu. Hội nghị nhằm đánh giá, ghi nhận, vinh danh, động viên phát huy vai trò người cao tuổi làm kinh tế giỏi, có nhiều đóng góp tham gia phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

THÚY HIỀN; ảnh: LÊ THÀNH

Ý kiến bạn đọc