Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Người mẹ đơn thân hơn 1 năm đi tìm công lý cho con: Sở GD&ĐT Quảng Ninh nói gì?

Thứ Tư 31/07/2019 | 14:38 GMT+7

VHO- Báo Văn Hóa đã có buổi làm việc với đại diện Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ninh liên quan đến việc cấp phép và hoạt động của cơ sở mầm non tư thục Phương Nam (phường Nam Hòa, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh) – nơi cháu Dương Ngọc Hà (sinh năm 2016) bị chấn thương sọ não nhưng thật ngạc nhiên khi lãnh đạo cơ quan này khẳng định "Không thể quy trách nhiệm cho lớp mầm non này".

Tại cuộc làm việc ngày 29.7 với Văn Hóa, trả lời câu hỏi về trách nhiệm của lớp mầm non tư thục Phương Nam khi để xảy ra việc mất an toàn cho cháu Hà trong thời gian cháu đang được trông giữ tại trường, bà Nguyễn Thị Thúy, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ninh cho rằng: "Không thể quy trách nhiệm cho lớp mầm non này. Đây không phải là trường, đó là nhóm lớp độc lập tư thục. Tức là chưa có quy mô thành trường vì điều kiện để thành lập trường khác. Đây là nhóm lớp có quy mô nhỏ và để cấp phép cho cho nhóm lớp này thì theo Thông tư 13 của Bộ GD&ĐT và Thông tư 13 mới bổ sung. 

Khi để xảy ra việc mất an toàn cho cháu bé tại trường thì người ta không có trách nhiệm vì cháu Hà có chấn thương sọ não, gia đình có đưa đi cấp cứu và có bệnh án nhưng không khẳng định là cháu bị ngã đã hay bị bạo hành ở trong trường này. Trong thời gian 24 tiếng thì có thể xảy ra trong gia đình, có thể ở lớp. Lớp học đó, tôi đã cho cán bộ xuống rồi, gần với nhà cháu Hà. Công an địa phương đã vào cuộc và đã có kết luận không có căn cứ để xác định đây là trường hợp vi phạm do đó người ta không điều tra nữa".

Trả lời câu hỏi, bà có văn bản kết luận của cơ quan điều tra không, bà Thúy nói: " Muốn có văn bản thì phóng viên xuống địa phương, sẽ có hết. Còn tôi nói theo căn cứ báo cáo của Phòng GD&ĐT thị xã Quảng Yên và địa phương. Sau khi khi sự việc xảy ra, Sở GD&ĐT lập tức có văn bản gửi UBND thị xã đề nghị vào cuộc và có báo cáo trả lời. Sau khi UBND thị xã xã Quảng Yên vào cuộc của xác minh thì đã có báo cáo gửi Sở. Ngay trong tháng 4.2018 Sở GD&ĐT đã có báo cáo với UBND tỉnh Quảng Ninh. Nếu phóng viên cần thì xuống Quảng Yên sẽ có hết các tài liệu và tôi biết chắc là Công an thị xã đã vào cuộc và đã có biên bản kết luận cuộc điều tra.

Cháu Hà bị tai nạn không phải ở trong lớp, còn ở ngoài nhà lớp thì tùy theo. Sau khi sự việc xảy ra, chủ cơ sở đã đến thăm về mặt tình cảm tức là “tôi biết ốm thì tôi đến thăm còn cháu này không phải do chúng tôi tác động, không đánh đập, không để cháu ngã” và không thể khẳng định trách nhiệm của người ta. Sở GD&ĐT cũng không thể quy trách nhiệm được cho chủ lớp học. Cơ quan Công an là cơ quan chức năng họ đã có biên bản rồi nên mình nói thẳng với nhau là điều này không thể quy trách nhiệm cho họ. Nếu cơ quan điều tra không kết luận thì không ai có thể xử lý được cơ sở đó".

Bà Nguyễn Thị Thuý, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ninh (ảnh website Công an tỉnh Quảng Ninh)

Về tính hợp pháp trong hoạt động dạy và học tại cơ sở này, bà Thúy cho biết: "Tính hợp pháp trong hoạt động dạy học của cơ sở Phương Nam thì có giấy phép được UBND phường Nam Hòa cấp năm 1997. Khi được cấp giấy phép thì sẽ có đủ các điều kiện kể trên, gồm đội ngũ giáo viên, nhân viên, cơ sở ở vật chất thiết bị bị đồ dùng đồ chơi chơi đáp ứng yêu cầu thành lập nhóm lớp…".

Về các kết quả xử lý, giải quyết của ngành GD&ĐT tỉnh Quảng Ninh, Phòng GD&ĐT thị xã Quảng Yên đối với cơ sở mầm non tư thục Phương Nam sau khi để xảy ra việc cháu Dương Ngọc Hà bị chấn thương sọ não trong thời gian học tại đây như thế nào, bà Thúy cho biết: "Trước hết là Phòng GD&ĐT Quảng Yên đã làm theo theo cấp quản lý của họ còn họ đã làm những gì thì phóng viên trực tiếp xuống Quảng Yên.

Về phía Sở ngay sau khi nắm được vụ việc đã có văn bản gửi UBND thị xã Quảng Yên, yêu cầu vào cuộc kiểm tra xác minh và báo cáo gửi về Sở, sau đó lại cử cán bộ trực tiếp về Quảng Yên kiểm tra và báo cáo UBND tỉnh Quảng Ninh ngay từ tháng 4.2018. Và từ đó đến nay các vụ việc này các chúng tôi vẫn thường xuyên nắm tình hình, cả quá trình cơ quan chức năng Quảng Yên điều tra xác minh.

Vấn đề ở chỗ là sau khi khi sự việc xảy ra như thế rồi thì bản thân chồng và gia đình nhà chồng cô này (chị Vũ Thị Hương, mẹ cháu Dương Ngọc Hà - P.V) không có ý kiến gì. Chỉ duy nhất chị Hương là mẹ cháu bé kiện tụng, khiếu nại làm ảnh hưởng tới cơ quan chức năng tỉnh. Theo tôi được biết, chị Hương đã đi lấy chồng và cháu Hà thì để cho gia đình nhà chồng nuôi. Cách đây một vài tháng lại quay về đón con con và tiếp tục gửi đơn khiếu kiện.

Sau đó, chị Hương  trực tiếp gửi đơn lên Sở và Sở đã chỉ đạo bộ phận thanh tra vào cuộc, đồng thời cùng với cơ quan chức năng thị xã Quảng Yên xác minh và đều khẳng định không có căn cứ để quy trách nhiệm cho cơ sở mầm non này".

Trong cuộc phỏng vấn, bà Thuý cũng cho rằng, khi nhận được đơn khiếu nại, tố cáo thì người tố cáo và bị tố cáo cũng được bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp như nhau. Tuy nhiên, khi phóng viên Văn Hoá đề nghị được cung cấp những tài liệu, chứng cứ theo những điều Phó Giám đốc Sở GD& ĐT đưa ra nhưng đều không có, ngoại trừ công văn chỉ đạo của Sở gửi UBND thị xã Quảng Yên đề ngày 20.4.2018 và báo cáo gửi UBND tỉnh Quảng Ninh ngày 21.4.2018. Trong báo cáo này, Sở GD& ĐT tỉnh chỉ đạo Phòng GD&ĐT phối hợp với UBND phường tiếp tục rà soát, kiểm tra điều kiện tổ chức hoạt động của nhóm lớp mầm non tư thục trên địa bàn; kiên quyết đình chỉ hoạt động đối với các cơ sở giáo dục mầm non không đảm bảo các tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định.

Giấy Chứng nhận mở lớp mầm non tư thục do bà Nguyễn Thị Hà làm chủ

Theo tài liệu mà Văn Hoá có được, Giấy chứng nhận mở lớp mầm non tư thục do Phòng GD&ĐT huyện Yên Hưng (thị xã Quảng Yên ngày nay) cấp năm 1997 cho bà Nguyễn Thị Hà. Bà Hà có trình độ văn hoá 7/10; không có trình độ chuyên môn. Còn tại Biên bản kiểm tra hoạt động giáo dục của cơ sở mầm non tư thục của bà Hà ngày 23.5.2018 của UBND phường Nam Hoà nêu rõ:  Cơ sở này không có biển tên cơ sở; giáo viên Hà Thị Dương không có mặt, giao việc trông trẻ cho cô Phạm Thị Tuyền chưa có bằng sư phạm giáo dục mầm non… 

Trong quá trình trả lời phỏng vấn Văn Hoá, bà Nguyễn Thị Thuý có đề cập đến Thông tư 13 tức Thông tư 13/2015/TT-BGDĐT về quy chế tổ chức và hoạt động trường mầm non tư thục và cho rằng cơ sở mầm non này có đủ các giấy tờ, và hoạt động hợp pháp. Có lẽ Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ninh quên rằng, Điều 15 của Thông tư này quy định: Chủ nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục là người đứng tên xin phép thành lập phải có bằng tốt nghiệp Trung học phổ thông trở lên; có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng giáo dục trẻ em hoặc chứng chỉ bồi dưỡng cán bộ quản lý giáo dục theo quy định. Nhiệm vụ của chủ nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục phải “Đảm bảo an toàn cho trẻ em, giáo viên và nhân viên trong nhóm, lớp”. Điều 17 của Thông tư quy định: Giáo viên đứng lớp phải đủ tiêu chuẩn, trình độ chuyên môn theo quy định của Luật Giáo dục và Điều lệ trường mầm non ( có bằng tốt nghiệp trung cấp sư phạm mầm non – P.V).

Những sai phạm tại Biên bản kiểm tra hoạt động của cơ sở mầm non Phương Nam

Mặc dù để xảy ra nhiều sai phạm như trên, nhưng đến nay cơ sở mầm non của bà Nguyễn Thị Hà (hiện có biển là Trường mầm non tư thục Phương Nam) vẫn hoạt động từ ngày xảy ra vi phạm đến nay; đồng thời việc trông trẻ vẫn được giao cho nhân viên chưa có trình độ, nghiệp vụ giáo dục mầm non...

Bên cạnh đó, thật khó hiểu khi một cháu bé 2 tuổi bị phát hiện chấn thương sọ não tại cơ sở mầm non của bà Hà khiến bé phải mổ sọ não, để lại di chứng liệt nửa người mà Phó Giám đốc Sở GD& ĐT có thể đồng tình với hành vi của chủ cơ sở coi đó là “bị ốm” và đến thăm về mặt tình cảm (mẹ bé Hà cho biết quà thăm hỏi là 1 triệu đồng và mấy bịch sữa).

Giải thích về việc bà Thuý cho rằng chị Vũ Thị Hương bỏ con lại cho gia đình chồng nuôi để đi lấy chồng, mẹ bé Hà cho hay, chị gửi con cho bà ngoại 4 tháng để đi Hải Phòng học tiếng Hàn Quốc. Gia đình chị đã cầm cố toàn bộ nhà cửa, vay mượn khắp nơi tới hơn 300 triệu đồng để chữa bệnh cho con. Vì vậy, chị Hương cần nhiều tiền để nuôi hai con, tiếp tục phục hồi chức năng cho cháu Hà và trả nợ. Nếu đi theo đường xuất khẩu lao động hay du học thì chị không có tiền nộp chi phí mấy trăm triệu, nên đành chấp nhận sang Hàn Quốc theo diện hôn nhân, dù hiện tại đang sống với con ở Việt Nam, nhưng người chồng Hàn Quốc chi trả tiền học tiếng cũng như tiền sinh hoạt cho Hương 5 tháng qua.

Như Văn Hoá online thông tin về vụ việc ngày 3.3.2018, bé Dương Ngọc Hà (sinh năm 2016, phường Nam Hoà, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh) bị chấn thương sọ não khi đang đi học tại cơ sở mầm non tư thục Phương Nam trên cùng địa bàn. Kết luận giám định pháp y lần thứ nhất của Trung tâm giám định pháp y (Sở Y tế Quảng Ninh) cho biết tỷ lệ thương tật của bé là 34%, lần thứ hai là 64% với cơ chế hình thành thương tích là do vật tày tác động trực tiếp vào bờ mắt phải, dẫn đến tụ máu dưới màng cứng bán cầu não, dẫy đến gây phù não, hôn mê, co giật.

Cho rằng có sự chênh lệch về tỷ lệ thương tật  giữa hai lần giám định nên cơ quan CSĐT Công an thị xã Quảng Yên đã yêu cầu gia đình đưa bé Hà đi thực hiện giám định lần thứ ba; và trong khi chờ đợi kết quả đã ra quyết định tạm đình chỉ giải quyết tin tố giác tội phạm của mẹ bé là chị Vũ Thị Hương. Cháu bé sau ca mổ, bị liệt nửa người bên phải, hơn một năm sau và đang dần hồi phục nhưng vẫn khó khăn trong việc phát âm, tay phải không cầm nắm được. Trong khi đó, bé không được bồi thường, chị Vũ Thị Hương đã gửi đơn cầu cứu, kiến nghị nhiều lần, nhiều nơi nhưng  vụ việc không được giải quyết dứt điểm.

Nhóm P.V

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top