Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Thất nghiệp tăng đột biến trên toàn thế giới

Thứ Sáu 10/04/2020 | 10:52 GMT+7

VHO- Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) cho biết, tình trạng thất nghiệp đang ngày càng gia tăng nghiêm trọng trên thế giới do tác động mạnh mẽ của đại dịch Covid-19.

Số người thất nghiệp trên thế giới tăng đột biến vì Covid-19

Những con số thống kê mới nhất của ILO cho thấy châu Á, Mỹ và châu Âu hiện đang là những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.

Con số đáng báo động

Ngày 8.4, ILO đã cảnh báo về những tác động của đại dịch Covid-19 gây nên đối với việc làm và ngày càng lan rộng ra toàn cầu. Theo ước tính của ILO, trong số 3,3 tỉ lao động trên thế giới, có hơn 4/5 đối tượng bị ảnh hưởng bởi nơi làm việc bị đóng cửa toàn bộ hoặc một phần. Đại dịch đang gây ra cú sốc kinh tế đối với thế giới dưới tác động của các biện pháp cách ly của Chính phủ các nước và các chuỗi sản xuất bị ngừng hoạt động. Cú sốc này được phản ánh rõ nét nhất trong tình trạng gia tăng thất nghiệp. Những con số gây choáng váng ở Mỹ với khoảng 10 triệu người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp chỉ trong vòng hai tuần, nhiều hơn so với mức 800.000 người vào năm 2008. Tại Canada, chỉ trong hai tuần cuối tháng 3 đã có 2,13 triệu hồ sơ đăng kí xin trợ cấp. Còn tại Anh, con số này là 950.000 người yêu cầu xin trợ cấp (chỉ tính từ ngày 16.3 đến 31.3), lớn gấp mười lần so với tỷ lệ thông thường. Tại châu Âu, tình trạng thất nghiệp cũng đang bùng nổ. Chỉ tính riêng tại Pháp, các yêu cầu liên quan đến trợ cấp thất nghiệp là 5,8 triệu.

Vào giữa tháng 3, ILO dự đoán ban đầu thế giới có khoảng 25 triệu người thất nghiệp do chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Cuộc khủng hoảng sức khỏe dự kiến sẽ cướp đi 6,7% tổng số giờ làm việc trên toàn thế giới trong quý II năm 2020, tương đương 195 triệu việc làm toàn thời gian, trong đó gồm 125 triệu việc làm ở châu Á, khoảng 24 triệu việc làm ở Mỹ và 20 triệu ở châu Âu. Tổ chức Lao động Quốc tế cũng chỉ ra các lĩnh vực chịu ảnh hưởng cao nhất đó là dịch vụ vận tải, khách sạn, nhà hàng, du lịch, ngành sản xuất và bán lẻ. Điều này có nghĩa là khoảng 1,25 tỉ lao động đang làm việc trong các ngành này được xác định là có nguy cơ tăng tỷ lệ thất nghiệp và giảm thu nhập.

Tổng giám đốc của Tổ chức ILO nhận định: “Tất cả chúng ta phải tìm ra giải pháp để hỗ trợ các thành phần trong xã hội, đặc biệt là những người có hoàn cảnh khó khăn nhất và có ít khả năng tự lo cho bản thân. Thế giới cần phải xây dựng một hệ thống an toàn, công bằng và bền vững hơn so với nền tảng cũ khi đã để cuộc khủng hoảng này nổ ra”. Ông cho rằng đây là bài kiểm tra quan trọng nhất về năng lực hợp tác quốc gia giữa các nước trên thế giới trong vòng 75 năm qua.

Mọi thứ thay đổi sau một đêm

Theo Danny Smiley, một huấn luyện viên thể thao và cựu quân nhân trong quân đội Mỹ, từ khi đại dịch bùng phát dữ dội tại Mỹ, anh đã mất công việc mà anh đã làm trong suốt 17 năm. Danny Smiley đang cảm thấy rất lo lắng và chia sẻ, giờ đây khi phải đối mặt với đại dịch Covid-19 đang hoành hành trên toàn nước Mỹ đã khiến anh và gia đình thực sự khó khăn và điều mà anh quan tâm nhất vào lúc này đó chính là tiền mới là sự cứu cánh tốt nhất để giúp anh duy trì sự sống cho bản thân và gia đình của mình.

Cựu trợ lý giám đốc của một nhà hàng, chị Melanie Martinez là một bà mẹ đơn thân, đang phải đối mặt với sự thất nghiệp khi đại dịch diễn ra. Sau khi bị nghỉ việc tại nhà hàng, chị cảm thấy rất buồn vì đó là công việc mà mình đã gắn bó trong suốt 5 năm và mang lại thu nhập cho chị để sinh sống và nuôi con. Tuy nhiên, sau khi lệnh cách ly được Chính phủ Mỹ ban hành, chị cảm thấy rất lo lắng vì đứa con gái (6 tuổi) phải chuyển đến nhà bố để có điều kiện sống tốt hơn. Chị rất nhớ cái ôm từ con gái mình và điều khiến chị lo lắng nhất vào lúc này chính là làm sao để có thể chi trả hóa đơn hằng tháng khi mà giờ đây chị không có một nguồn thu nào. Đó thực sự là một thời kỳ khó khăn nhất đối với tôi.

Dịch Covid-19 đã đẩy hàng triệu người lao động Mỹ vào cảnh thất nghiệp và nghèo đói, Các gia đình thu nhập thấp và trung lưu là những người chịu ảnh hưởng đầu tiên và nặng nhất và họ cũng không có nhiều khoản tiết kiệm. Theo cuộc khảo sát của Oxford Economics, một nửa dân số Mỹ không có các khoản tiết kiệm khẩn cấp để ứng phó với những tình huống khó khăn bất ngờ về tài chính. Đối với các hộ gia đình có thu nhập thấp nhất, tình hình còn nguy cấp hơn, khi 3/4 trong số này không có tiền tiết kiệm.

Miguel Rodriguez 55 tuổi, nhân viên bồi bàn tại nhà hàng La Ferme ở Pháp cho biết: “Tôi làm công việc này suốt 20 năm qua và đây là một công việc đã mang lại cho tôi có một cuộc sống khá thoải mái. Nhưng mọi thứ đã thay đổi sau một đêm khi La Ferme buộc phải đóng cửa do lệnh phong tỏa toàn bang nhằm kiểm soát sự bùng phát của dịch Covid-19. Vợ của tôi làm bồi bàn tại một nhà hàng khác, cũng bị mất việc. Chúng tôi rất hoang mang, lo lắng và không biết xoay sở cuộc sống của mình như thế nào khi chỉ trông chờ vào khoản tiền trợ cấp ít ỏi để nuôi 3 đứa con”.

Đại dịch Covid-19 bùng nổ khiến cho bao nhiêu người thất nghiệp khác phải rơi vào cảnh khốn khó khi không có nguồn thu nhập. Phải kết thúc một công việc đã gắn bó lâu dài không phải là điều dễ dàng với họ. Có một số người thất nghiệp trên thế giới chia sẻ rằng, nếu sự hi sinh của họ góp phần phục hồi lại đất nước, đẩy lùi đại dịch bệnh thì họ luôn sẵn sàng. 

 PHƯƠNG NGUYÊN – K.OANH

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top