Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
28 Tháng Ba 2024

Báo Argentina ca ngợi Việt Nam trong cuộc chiến chống Covid-19

Thứ Hai 13/04/2020 | 10:00 GMT+7

VHO- Báo Argentina ca ngợi Việt Nam là một trong những điểm sáng trên thế giới về công tác phòng chống và ngăn chặn sự lây lan của dại dịch Covid-19 để đưa vào thực tế như một hình mẫu cho thế giới.

Nhân viên y tế kiểm tra, đo thân nhiệt cho người dân thôn Hạ Lôi, Hà Nội sau khi thôn được cách ly đề phòng lây nhiêm Covid-19

Dưới tiêu đề "Cuộc chiến chống Covid-19: Mô hình Việt Nam-Hình mẫu thế giới," trang điện tử OJODIGITAL của Argentina mới đây đã có bài viết ca ngợi những thành công của Việt Nam trong việc ngăn chặn sự lây lan của đại dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 do virus corona chủng mới (Sars-CoV-2) gây ra.

Trong gần 3 tháng qua, virus Sars-CoV-2 - tác nhân gây bệnh Covid-19, đã lây lan mạnh mẽ trên phạm vi toàn cầu, "đánh sập" hệ thống y tế của nhiều nước trên thế giới.

Sự chủ quan ban đầu đã khiến cho nhiều nước phải trả giá với những số liệu chưa từng có về số người mắc bệnh và tử vong.

Trong bối cảnh đó, vẫn có những điểm sáng trên thế giới về công tác phòng chống và ngăn chặn sự lây lan của dại dịch để đưa vào thực tế như một hình mẫu cho thế giới.

Đó là trường hợp của nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam - quốc gia nằm gần sát với ổ dịch lớn đầu tiên trên thế giới, với dân số lên tới hơn 95 triệu người song tới thời điểm hiện tại (theo bài viết) mới chỉ có 257 ca dương tính với Covid-19, trong đó 144 người đã khỏi bệnh và không có trường hợp tử vong.

Điều mà người ta tưởng là một sự thần kỳ nhưng trên thực tế hoàn toàn không phải ngẫu nhiên.

Để hiểu được vì sao Việt Nam lại có được những thành công tuyệt vời đến như vậy thì có lẽ cần phải hiểu rõ hơn về lịch sử dân tộc Việt Nam, một đất nước đã trải qua nhiều năm tháng chiến tranh với những thế lực hùng cường hàng đầu thế giới.

Cũng chính từ những năm tháng đấu tranh hy sinh gian khổ như vậy mà Việt Nam đã chứng minh được sự đoàn kết là sức mạnh, tạo ra được một niềm tin gần như tuyệt đối vào sự lãnh đạo chính trị.

Những ngày tháng khó khăn vì bệnh dịch vừa qua một lần nữa cho thấy người dân luôn ủng hộ những quyết sách mà chính phủ đưa ra, bảo đảm cho sự thành công của việc thực hiện lệnh giãn cách xã hội.

Rõ ràng, chỉ có một sự quản lý nhà nước đáng tin cậy mới có khả năng huy động toàn dân xung quanh một mục tiêu, tạo nên một điểm sáng trong khủng hoảng.

Còn nhớ năm 2003, Việt Nam cũng đã thành công trong việc đẩy lùi dịch Hội chứng viêm đường hô hấp cấp (SARS) với một loạt các biện pháp ngăn chặn mạnh ngay từ đầu, từ việc lập ra một ủy ban chỉ đạo tập trung bao gồm các nhà quản lý và chuyên gia y tế hàng đầu, cách ly những người nhiễm bệnh tại một số bệnh viện chuyên ngành, xác định sớm nguồn lây nhiễm từ bên ngoài để thực hiện việc kiểm soát chặt các cửa khẩu biên giới, cũng như thực hiện việc khử trùng toàn bộ các khu vực có người nhiễm bệnh.

Khi bùng phát đại dịch  Covid-19 lần này, những kinh nghiệm của lần chống dịch trước đó đã giúp Việt Nam hoàn toàn chủ động, huy động sự vào cuộc của toàn xã hội và sự điều hành hiệu quả của chính phủ.

Có thể thấy mặc dù không có được tiềm lực như các nước khác trong khu vực, song Việt Nam đã kiểm soát tốt mọi diễn biến của dịch bệnh.

Từ việc khoanh vung các ca lây nhiễm, kiểm soát toàn bộ những người nhập cảnh từ các vùng dịch và yêu cầu phải cách ly bắt buộc trong thời gian 14 ngày, quyết định cách ly toàn xã hội, cho tới việc điều trị và chăm sóc y tế cho các bệnh nhân, là minh chứng cho thấy Việt Nam đã có những bước đi bài bản trong lộ trình phòng chống và ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Thành công của Việt Nam trong chiến dịch đối phó với  Covid-19 đã được chính phủ các nước và tổ chức quốc tế đánh giá cao trong thời gian vừa qua, thậm chí Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chia sẻ trên mạng xã hội về sự hợp tác của Việt Nam.

Không chỉ xử lý tốt những diễn biến dịch bệnh trong nước, Việt Nam còn thể hiện sự hợp tác với nhiều nước trên thế giới trong cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu này thông qua việc gửi tặng trang bị bảo hộ y tế cho Italy, Tây Ban Nha, Đức, Pháp, Anh, Lào và Campuchia.

Bài báo kết luận, rõ ràng đối với Việt Nam hay bất kỳ quốc gia nào khác, chắc chắn để quay trở lại bình thường sau đại dịch lần này sẽ có cái giá phải trả.

Nền kinh tế cũng sẽ bị tác động rất lớn bởi dịch bệnh, song những gì chính phủ Việt Nam đã làm để đối phó với  Covid-19 là hoàn toàn có thể tự hào và đáng nể trọng khi nhìn vào bức tranh tổng thể trên toàn thế giới trong giai đoạn khó khăn vừa qua.

TTXVN

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top