Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam làm việc với Bộ GD&ĐT về thi THPT

Thứ Ba 21/04/2020 | 17:12 GMT+7

VHO- Sáng 21.4, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì buổi làm việc với Bộ GD&ĐT về phương án tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2020.

Kỳ thi sẽ mang tên gọi “kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020"

Nhiều ngày nay, dư luận rất quan tâm tới kỳ thi THPT 2020, câu hỏi hàng đầu được đặt ra là trong tình hình học sinh phải nghỉ học dài để chống dịch Covid -19, kỳ thi có được tổ chức hay không và nếu được tổ chức thì tổ chức như thế nào để phù hợp với tình hình thực tế nhưng vẫn đảm bảo được chất lượng, đánh giá được đúng năng lực của học sinh. Yêu cầu về kỳ thi được đặt ra là làm sao để đảm bảo khắc phục được những ảnh hưởng của dịch Covid-19 ảnh hưởng tới việc dạy và học, đồng thời vẫn tuân thủ theo đúng quy định của Luật Giáo dục. Theo phương án đề xuất của Bộ GD&ĐT, nếu dịch bệnh được kiểm soát, học sinh có thể đi học trước ngày 15.6 thì kỳ thi THPT quốc gia vẫn có thể được tổ chức từ ngày 8 đến 11.8. Để làm được điều này, các địa phương tiếp tục nỗ lực đẩy mạnh việc dạy học qua Internet, dạy học trên truyền hình. Bộ GD&ĐT sẽ chịu trách nhiệm ra đề thi cho kỳ thi, dựa trên chương trình, nội dung đã giảm tải; tiếp tục áp dụng công nghệ thông tin để quản lý chặt chẽ bài thi, chấm thi trắc nghiệm trên máy tính. Các địa phương sẽ chịu trách nhiệm về khâu tổ chức thi, chấm thi tự luận.

   Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì buổi làm việc. Ảnh: Văn Điệp

Kỳ thi sắp tới sẽ chỉ tập trung vào mục đích chính là tốt nghiệp THPT, nhằm đánh giá mặt bằng chất lượng học sinh phổ thông cả nước, nên tên gọi sẽ là "Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020". Các trường đại học sẽ thực hiện quyền tự chủ tuyển sinh theo đúng Luật Giáo dục đại học sửa đổi và có thể tổ chức các kỳ thi riêng. Trước đó, ngoài phương án tổ chức thi, Bộ GD&ĐT cũng đưa ra thêm phương án không tổ chức thi tốt nghiệp tùy thuộc vào tình hình dịch Covid-19. Theo đó, vì lý do bất khả kháng, Bộ cũng tính toán một kịch bản cho việc không tổ chức kỳ thi mà giao cho các địa phương xét tốt nghiệp THPT. Bộ sẽ xin ý kiến Chính phủ và trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép việc này để phù hợp với Luật Giáo dục.

Hàng trăm ngàn học sinh đã trở lại trường học

Trước diễn biến dịch bệnh được kiểm soát tốt tại Việt Nam, 5 ngày liên tiếp không có ca nhiễm mới, những ngày qua nhiều địa phương đã cho học sinh trở lại trường. Vào sáng nay 21.4, gần 300.000 học sinh THCS và THPT tại tỉnh Thanh Hóa đã đi học trở lại trường học sau thời gian dài nghỉ học tránh dịch Covid-19. Theo thống kê, hiện Thanh Hóa có khoảng 191.000 học sinh bậc THCS, 100.000 học sinh bậc THPT và 7.000 học sinh hệ giáo dục thường xuyên. Theo quy định, khi đi học trở lại, học sinh được yêu cầu phải thực hiện triệt để các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của ngành  tế như khử khuẩn phòng học, kiểm tra thân nhiệt, đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, dung dịch sát khuẩn...Tuy nhiên, khó khăn nhất là yêu cầu ngồi cách nhau 2 mét do các phòng học không đủ diện tích.

    Một lớp học ở Thanh Hóa sáng nay 21.4. Ảnh: Lê Dương

Trước đó, hôm qua 20.4, các Sở GD&ĐT 2 tỉnh Thái Bình và Cà Mau cũng quyết định cho học sinh từ lớp 9 đến lớp 12 đi học trở lại. Học sinh Cà Mau được bố trí ngồi cách nhau 2 m và đeo khẩu trang suốt tiết học. Công tác vệ sinh, tiêu độc khử khuẩn tại các trường học trên địa bàn cơ bản đảm bảo an toàn để đón gần 22.000 học sinh (chỉ tính số lượng lớp 9 và 12) trở lại trường vào sáng ngày 20.4. Trong phòng học, nhà trường chia nhỏ sĩ số lớp học bảo đảm mỗi em học sinh ngồi cách nhau 2 m và đeo khẩu trang trong suốt tiết học. Trong giờ nghỉ giải lao, các em được khuyến cáo không được phép tụ tập đông người tại một chỗ, ăn quà vặt...Sở GD&ĐT tỉnh Cà Mau cũng cho biết, các cấp học mầm non, tiểu học, THCS và THPT (trừ lớp 9 và lớp 12) tiếp tục nghỉ học đến khi có chỉ đạo mới.

Còn tại Thái Bình, Sở GD&ĐT tỉnh Thái Bình đã quyết định cho học sinh từ lớp 9 đến lớp 12 bắt đầu đi học trở từ ngày 20.4 và chỉ học một buổi/ngày. Trong đó, đối với học sinh THPT, Sở GD&ĐT tỉnh Thái Bình yêu cầu các nhà trường thực hiện giãn cách, khối 12 và khối 11 học buổi sáng, khối 10 học buổi chiều. Riêng trẻ mầm non và tiểu học tiếp tục nghỉ học đến khi có thông báo mới. Các trường được yêu cầu thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học kỳ 2 năm học 2019-2020 theo hướng dẫn; kết hợp dạy học trên lớp và học trực tuyến. Tạm dừng việc tổ chức chào cờ toàn trường, không tổ chức các hoạt động trải nghiệm, ngoại khóa trong và ngoài nhà trường cho đến khi có thông báo mới. Trước mắt, tùy vào điều kiện cơ sở vật chất, số lượng học sinh, đội ngũ giáo viên, từng trường tổ chức dạy một buổi/ngày hoặc phân các lớp để dạy buổi sáng và buổi chiều.

Sau Cà Mau, Thái Bình, Thanh Hóa, một số địa phương như Nghệ An, Quảng Nam, Cao Bằng, Đắk Lắk, Đồng Nai, Tiền Giang, Yên Bái, Lào Cai... cũng dự kiến cho học sinh THCS, THPT đi học lại vào cuối tháng 4 hoặc đầu tháng 5.2020; các cấp học dưới trở lại trường học chậm hơn khoảng 1-2 tuần…

Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết các địa phương nằm trong nhóm có nguy cơ cao theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ cần xem xét, cân nhắc thời điểm cho học sinh đi học lại. Nhóm địa phương nguy cơ thấp có thể xem xét, đề xuất ủy ban nhân dân tỉnh cho học sinh đi học trở lại. Tuy nhiên, vấn đề bảo đảm an toàn cho học sinh, giáo viên phải đặt lên hàng đầu. Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh, học sinh đi học phải an toàn, trường học có an toàn mới cho học sinh đi học. Các địa phương có thể tính toán để học sinh lớp 9, lớp 12 đi học trước, các khối lớp khác học sau; cũng không nhất thiết phải xếp lịch học cả tuần mà có thể xếp lịch học đan xen các khối lớp 3 buổi/tuần. Ở mỗi lớp học cũng có thể tách đôi số lượng học sinh để bố trí giảng dạy; kết hợp giữa học trực tiếp và trực tuyến…Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ yêu cầu các trường cần thực hiện nghiêm văn bản hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế về việc bảo đảm các điều kiện cho học sinh trước, trong và sau khi đi học trở lại.

                                                                                                                QUỐC HÙNG

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top