Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
28 Tháng Ba 2024

Đề án “Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong hoạt động thư viện ở Việt Nam”: Cần cụ thể hóa các chỉ tiêu

Thứ Tư 10/06/2020 | 17:09 GMT+7

VHO- Đó là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện tại buổi làm việc với Vụ Thư viện về đề cương chi tiết Đề án "Ứng dụng khoa học và công nghệ trong hoạt động thư viện ở Việt Nam".

Báo cáo dự thảo đề cương chi tiết, bà Vũ Dương Thúy Ngà (Vụ trưởng Vụ Thư viện) cho biết Đề án nhằm đẩy mạnh ứng dụng khoa học và công nghệ trong hoạt động thư viện, nâng cao năng lực của thư viện trong tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4, đảm bảo cung ứng dịch vụ đáp ứng yêu cầu của người sử dụng, góp phần thúc đẩy việc triển khai chuyển đổi số, phát triển Chính phủ điện tử ở Việt Nam.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện chủ trì buổi làm việc

Cũng theo bà Vũ Dương Thúy Ngà, một trong những quan điểm khi xây dựng Đề án được đặc biệt lưu ý là thực hiện chuyển đổi số, chủ động ứng phó với hạn chế các tác động tiêu cực, góp phần đảm bảo an ninh, an toàn, công bằng xã hội trong cung cấp thông tin và tri thức, phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu, giải trí của nhân dân; góp phần phát triển con người Việt Nam toàn diện và phát triển bền vững đất nước.

Bên cạnh đó, Đề án xác định đẩy mạnh ứng dụng khoa học và công nghệ trong hoạt động thư viện là giải pháp đột phá; hình thành phương thức tiếp cận mở, tạo thuận lợi cho đổi mới trong hoạt động thư viện giúp người dân có thêm cơ hội và tạo điều kiện tiếp cận thông tin tri thức phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và giải trí mọi lúc, mọi nơi dễ dàng, thuận lợi.

Với mong muốn khoa học công nghệ được ứng dụng mạnh mẽ vào các hoạt động thư viện, Đề án hướng tới hiện đại hóa thư viện công cộng cấp tỉnh, thư viện đại học và thư viện chuyên ngành Trung ương. Đảm bảo 100% các thư viện thuộc nhóm này có website có khả năng cung cấp dịch vụ trực tuyến; 80% các thư viện chuyên ngành, các cơ sở giáo dục khác có website cung cấp dịch vụ trực tuyến trên nhiều phương tiện khác nhau, bao gồm cả thiết bị di động (trừ các dịch vụ thuộc phạm vi bí mật nhà nước và dịch vụ đọc hạn chế)…

Bà Vũ Dương Thúy Ngà báo cáo dự thảo đề cương chi tiết Đề án

Để đạt được các chỉ tiêu nêu trên, ở giai đoạn 2020 – 2025, Đề án đã đặt ra nhiều nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, giai đoạn này sẽ thực hiện tái cấu trúc, nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin và truyền thông của Thư viện Quốc gia Việt Nam, các thư viện công cộng cấp tỉnh, thư viện chuyên ngành, thư viện đại học có vai trò quan trọng; chuyển đổi hạ tầng công nghệ thông tin thành hạ tầng số bằng ứng dụng công nghệ điện toán đám mây phục vụ kết nối, quản lý các nguồn lực, dữ liệu của thư viện công lập một cách an toàn, linh hoạt, ổn định và hiệu quả.

Đề án còn yêu cầu các thư viện hoàn thiện các điều kiện tối thiểu về cơ sở hạ tầng đặt ra đối với các thư viện được Nhà nước ưu tiên đầu tư theo quy định của Luật Thư viện và Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Thư viện. Đầu tư trọng điểm cho các thư viện có vai trò quan trọng như Thư viện Quốc gia Việt Nam, Thư viện Quân đội, Thư viện Công an nhân dân, thư viện chuyên ngành, thư viện đại học được xác định là thư viện đầu mối trong một hoặc một số lĩnh vực.

Sau khi nghe báo cáo dự thảo đề cương chi tiết Đề án "Ứng dụng khoa học và công nghệ trong hoạt động thư viện ở Việt Nam", Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện bày tỏ nhất trí với nhiều nội dung. Tuy nhiên, Bộ trưởng lưu ý, các chỉ tiêu đặt ra phải phù hợp với tình hình thực tế. Ngoài những mục tiêu trên, những mục tiêu khác của Đề án cần phải cụ thể hóa bằng những con số, không đề cập chung chung. Các chỉ tiêu phải gắn liền với giải pháp phát triển.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cũng nêu rõ các nội dung cần phân công rõ đơn vị nào, làm gì để có sự phối hợp, xây dựng hiệu quả Đề án. “Thời gian tới, Vụ Thư viện cần tiếp tục rà soát, ,chỉnh sửa, hoàn thiện các nội dung, khẩn trương thực hiện các công việc trọng tâm”, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện khẳng định.

ĐÌNH TOÁN; ảnh: TRẦN HUẤN

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top