Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Hà Nội: Vẫn sẽ "bắt bệnh" cho cây bằng phương pháp thủ công

Thứ Ba 16/06/2020 | 14:44 GMT+7

VHO - Hà Nội có hệ thống cây xanh nhiều tầng lớp, được phân bố trên nhiều địa bàn khác nhau. Hệ thống cây xanh không chỉ àm đẹp cảnh quan đô thị, mà còn góp phần hạn chế  ô nhiễm không khí, tiếng ồn, cung cấp ô xi, giúp tăng độ ẩm, điều hoà không khí. Tuy nhiên, hiện tượng cây gãy, đổ trong mùa mưa bão cũng đã gây ra không ít thiệt hại về người và tài sản.

Theo thông tin từ Sở Xây dựng Hà Nội, từ năm 2016 đến nay, toàn Thành phố đã trồng được 1.530.000 cây xanh, góp phần tăng mật độ cây xanh đô thị. Hệ thống cây xanh trên địa bàn thành phố không chỉ làm đẹp cảnh quan đô thị, mà còn góp phần hạn chế  ô nhiễm không khí, tiếng ồn, cung cấp ô xi, giúp tăng độ ẩm, điều hoà không khí.

Hà Nội có những con đường rợp bóng hàng cây

Năm 2020, sau khi cơ bản hoàn thành kế hoạch trồng thêm 1 triệu cây xanh, Thành phố tập trung đến phát triển hệ thống cây xanh tầng thấp (cải tạp, chỉnh trang, trồng bổ sung trang trí cây buih, mảng, khóm, cây dây leo, cây hoa,... tạo đa dạng chủng loại, màu sắc và hoàn thiện hệ thống cây xanh nhiều tầng tán) xây dựng các giải pháp lựa chọn chủng loại cây trồng trong đô thị theo chức năng môi trường, phù hợp với đặc điểm của không gian vị trí, đáp ứng được yêu cầu thẩm mỹ, mỹ quan đô thị, góp phần tạo cảnh quan, không gian xanh một số tuyến đường và nút giao phục vụ các sự kiện Chính trị, ngoại giao, đối ngoại và đại hội Đảng các cấp.

Thành phố Hà Nội tiếp tục chú trọng việc thực hiện quản lý, chăm sóc, rà soát, cắt tỉa đảm bảo an toàn và tạo cảnh quan, chặt hạ cây có nguy cơ gãy đổ, đảm bảo an toàn cây xanh trong những đợt mưa bão, giông lốc. Việc cắt tỉa cây được thực hiện thường xuyên, định kỳ, đúng quy định nhằm hạn chế thấp nhất cây gãy đổ, cành gãy bất thường, gây nguy hiểm đến người và tài sản. Trong đó công tác cắt tỉa cây được phân thành 2 loại là cắt vén tán, nâng cao vòm lá, cắt cành khô và cắt làm thưa tán, thấp tán, hạ độ cao.

Cơn mưa giông lớn chiều 3.3.2020 đã khiến một số cây gãy đổ. Ảnh: Đức Phước

Trả lời báo chí tại cuộc họp giao ban báo chí Thành uỷ chiều ngày 16.6, ông Hoàng Cao Thắng, phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, để hạn chế tối đa thiệt hại đối với hệ thống cây xanh, với người và tài sản do cây gãy đổ trong mùa mưa bão, ngay từ đầu năm, Sở Xây dựng đã giao Ban Duy tu các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị (thuộc Sở Xây dựng) đôn đốc, phối hợp cũng với các đơ vị thực hiện công tác duy trì công viên, vườn hoa, cây xanh trên địa bàn Thành phố thực hiện kiểm tra, rà soát hệ thống cây bóng mát, lập kế hoạch, triển khai cắt tỉa ngay những cây có nguy cơ gãy đổ cao như cây chết, cây bị nghiêng nguy hiểm, cây nặng tán, mục gốc, mục thân, nổi rễ; cắt tỉa làm thua tán, thấp tán, cắt tỉa vén tán, nâng cao vòm lá, khống chế chiều cao cây bóng mát; thực hiện gia cố cọc chống đối với các cây mới trồng.

Sở Xây dựng Hà Nội cam kết sẽ hạn chế tối đa thiệt hại do cây gãy đổ

Sở Xây dựng cũng đôn đốc UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, giám sát các đơn vị thực hiện quản lý, duy trì cây bóng mát rên địa bàn theo phân cấp, rà soát, kịp thời cắt sửa cây có cành ảnh hưởng đến giao thông, nặng tán, chặt hạ cây sâu mục.

Hà Nội cũng chú trọng kiểm tra, rà soát và xử lý cây xanh có dấu hiệu nguy hiểm trong trường hợp, cơ sở giáo dục, đào tạo, y tế, văn hoá, thể thao để đảm bảo an toàn cho người dân, đặc biệt là học sinh, sinh viên.

Về việc "bắt bệnh" cho cây xanh bằng công nghệ, trang thiết bị  hiện đại như dùng máy siêu âm, Hà Nội cho biết sẽ nghiên cứu và tham khảo việc  mua máy siêu âm để phát hiện bệnh tật của cây như tình trạng mục ruỗng, sâu bệnh. Tuy nhiên, trước mắt, việc "bắt bệnh cho cây" vẫn được thực hiện thủ công để phát hiện và xử lý những cây mục ruỗng, sâu bệnh.

HOÀNG HƯƠNG

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top