Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Nhường nhịn trong giao thông: Bài 3 - Bắt đầu từ thói quen nhường đường cho người đi bộ

Chủ Nhật 28/06/2020 | 20:30 GMT+7

VHO- Những ngày gần đây trên mạng xã hội và các nhóm kín về giao thông chia sẻ clip về việc lái xe ô tô giảm tốc, dừng lại nhường đường cho người đi bộ. Clip đã nhận được hàng nghìn “like” và hàng trăm bình luận ủng hộ hành động này và cho rằng những hành động văn minh như thế này cần được lan toả.

Nhận được nhiều lời tán dương

Clip do tài khoản Hà Kiên Trung (sinh năm 1983 – Hà Nội) đăng tải với nội dung nhiều lần dừng xe lại nhường đường cho người đi bộ tại vạch kẻ đường, hoặc những nơi không có vạch kẻ. Để tỏ lòng cảm ơn, một số người đi bộ đã cúi đầu hoặc giơ tay chào tài xế.

Hà Kiên Trung thấy vui vì người đi bộ cúi đầu tỏ ý cảm ơn 

Sau khi đăng tải, clip đã nhận được hàng ngàn “like” và bình luận tích cực về hành động đẹp của Hà Kiên Trung. Tài khoản Đỗ Tùng Dương bình luận: “Tuyệt vời bác ơi , mấy việc tốt như vậy cần được lan toả”, tài khoản Bi Bon viết: “Văn hoá nhường đường – quá hay”, còn người có tài khoản Hoàng Thanh Tùng cho rằng: “Tự dưng thấy giống giao thông ở Nhật ghê”.

Bên cạnh những lời khen, nội dung đăng tải cũng nhận được một số comment chia sẻ về những lần sang đường: “Bác đi chuẩn đó. Tôi dắt con qua đường đúng vạch mà ô tô còn còi đòi đi trước!”, hay “Em đi bộ qua đường toàn phài nhìn ngang ngó dọc, nhường đường cho các ô tô, xe máy. Chưa được gặp ô tô nhường em lần nào”... Trong khi đó, cũng có người cho biết nhường đường cho người đi bộ đã thành thói quen: “Như này không khó lắm đâu, cứ làm 1-2-3 lần đến các lần sau thành phản xạ luôn ấy. Quen rồi lắm lúc cũng chả biết có kẻ vạch hay không nhưng cứ thấy người đi bộ là chân đạp vào phanh”, chủ tài khoản Jack Linkin Michael viết.

Dù không có đường kẻ vạch nhưng anh Trung vẫn dừng xe từ xa

Hà Kiên Trung cho biết, hiện nay giao thông ở Việt Nam cần có nhiều thay đổi, nhưng điều dễ nhất và mỗi người có thể thực hiện độc lập chính là nhường đường cho người đi bộ. Tuy nhiên chỉ nói không thì khó thuyết phục, chính vì vậy anh đã lắp camera hành trình trên ô tô của mình, lưu lại khoảnh khắc lần nhường đường và chọn những hình ảnh đẹp, lồng nhạc hay ghép thành những clip ngắn rồi post lên trang facebook cá nhân hoặc các group có đông người tương tác. “Tôi đã làm clip nói về luật nhưng sự tương tác rất ít, còn clip hình ảnh cụ thể lại thu hút sự quan tâm của nhiều người. Đã có một số người tự nhận chính mình là người được nhường đường trong clip”, Hà Trung Kiên chia sẻ.

Dấu ấn mà người thanh niên này thực hiện các clip nhường đường cho người đi bộ chính là lần được nhường đường khi đang là du học sinh ở CH Belarus vào năm 2003. “Khi đó, tôi đang chuẩn bị sang đường, thì bỗng thấy một xe ô dừng lại, rồi cả 1 đoàn xe đằng sau cũng dừng lại. Tôi không biết chuyện gì đang xảy ra. Sau đó người lái xe đầu tiên mở cửa kính và ra hiệu cho tôi sang đường. Khi chuẩn bị sang làn đường đối diện thì sự việc lại lặp lại ở phía bên kia”, Kiên nói. Khi trở về nước và tìm hiểu một số quốc gia trong khu vực, trong đó có cả xe máy như Thái Lan, Singapore anh nhận thấy họ đều làm tốt hơn Việt Nam. Điều này đã làm anh trăn trở, suy nghĩ làm sao để văn hoá nhường đường được cải thiện tốt hơn.

Nhường lần 1, lần 2 rồi sẽ thành thói quen

Nhận thấy trong Luật giao thông đường bộ có quy định về nhường đường cho người đi bộ nhưng Trung cho rằng, dường như lái xe học Luật chỉ để thi lấy bằng lái chứ chưa chú tâm vào việc chấp hành, đa phần đi theo bản năng, thói quen mà không nghĩ đó là sai. Khi chia sẻ điều này với bạn bè, đã có nhiều tranh cãi nổ ra, thậm chí có người cho rằng, anh muốn thể hiện có văn hoá hơn người khác, hay sẽ chẳng thay đổi được gì.

Nhưng không vì thế mà Trung bỏ cuộc, anh vẫn tiếp tục nhường đường và thôi tranh cãi vì nghĩ rằng, để thay đổi hành vi thì bản thân người đó phải có một dấu ấn, một trải nghiệm như anh đã có được khi ở Belarus. Có điều một mình âm thầm thực hiện thì không thấm vào đâu, vì vậy Trung đã nghĩ ra cách làm clip đăng tải lên mạng xã hội – nơi có thể truyền đi thông điệp và mang đến những trải nghiệm cho người khác.

Hà Kiên Trung mong muốn sẽ có nhiều người nhường đường cho người đi bộ hơn

Thời gian đầu, một mình lạc lõng dừng xe nhường đường cho người đi bộ giữa những luồng xe đang lao đi vun vút, ô tô phía sau bóp còi inh ỏi, còn người được nhường thì ngơ ngác, Trung cũng cuống quýt. Nhưng rồi kiên nhẫn lần 1, lần 2 rồi anh cũng quen với những lần mở kính ra hiệu cho người đi bộ đi, quen với những tiếng còi, nháy đèn thúc giục ở đằng sau, giờ đây nhường đường đã trở thành việc làm hằng ngày. “Tôi thấy vui khi có người đi bộ vẫy tay, gật đầu để tỏ ý cám ơn , nhưng cũng có người không thể hiện gì cả, và tôi cũng không buồn mà nghĩ rằng giữa lúc đường phố nắng gay gắt, nóng nực, bụi bặm và mình đã làm được điều gì đó”, Trung bày tỏ.

Với Trung, từ ngày nhường đường cho người đi bộ thì anh nghiệm ra mình nhận được 3 điều: chấp hành luật lệ giao thông; văn hoá nhường, từ nhường đường cho người đi bộ, sẽ nhường nhịn được nhiều việc khác; và văn hoá cảm ơn. Có lẽ những người khác sẽ vui mừng vì bài viết trên mạng xã hội thu hút được nhiều “like”, bình luận, nhưng với người nhường đường lạc lõng thì điều đó cho thấy đây là hành động này còn mới mẻ, bất bình thường mà lẽ ra là rất bình thường. Vì vậy anh mong rằng, những hình ảnh của mình sẽ có ý nghĩa nhất định để tạo ra làn sóng mới cho việc chấp hành giao thông, xây dựng văn hóa giao thông, đơn giản là bắt đầu từ việc nhường đường cho người đi bộ…

QUỲNH HOA

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top