Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Quảng Nam: Mưa lớn, cảnh báo lũ quét gây sạt lở đất, ngập úng

Thứ Tư 07/10/2020 | 09:28 GMT+7

VHO- Trước tình hình mưa lớn kéo dài trên địa bàn có thể gây lũ quét, sạt lở đất và ngập úng , UBND tỉnh Quảng Nam đã có công điện yêu cầu chủ động ứng phó tình hình mưa lũ và thời tiết trên biển. 

Dự báo trong 24 giờ tới, vùng áp thấp di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 15-20km. Nguồn: TTDBKTTVQG 

Theo thông tin của Đài Khí tượng thủy văn (KTTV) Quảng Nam, do ảnh hưởng không khí lạnh kết hợp với phần phía bắc của dải hội tụ nhiệt đới có trục đi qua Nam Trung Bộ nối với vùng áp thấp đang hoạt động trên Biển Đông, sau kết hợp với trường gió Đông, các địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đã có mưa, có nơi mưa vừa đến mưa to và dự báo vẫn tiếp tục kéo dài trong 24 đến 48 giờ tới. 
Tổng lượng mưa từ ngày 6-9.10 phổ biến 300-500mm, có nơi hơn 500mm, có khả năng xuất hiện một đợt lũ trên các sông. 
Nguy cơ cao xảy ra lũ quét các sông suối nhỏ, sạt lở đất ở sườn dốc, ven sông suối vùng núi các huyện: Tiên Phước, Nam Trà My, Bắc Trà My, Hiệp Đức, Phước Sơn, Nam Giang, Đông Giang và Tây Giang. Nguy cơ xảy ra ngập úng tại TP Tam Kỳ, Hội An, một số thị tứ, thị trấn và các địa phương thấp trũng trên địa bàn tỉnh. 
Đồng thời do ảnh hưởng của gió mùa Đông Bắc và vùng áp thấp có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới nên thời tiết trên biển nguy hiểm.
Để chủ động ứng phó với mưa lũ và tình hình thời tiết nguy hiểm nêu trên, UBND tỉnh Quảng Nam cũng đã có công điện yêu cầu các địa phương, cơ quan, đơn vị tiếp tục tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến của tình hình mưa lũ, tình hình thời tiết nguy hiểm trên biển để chủ động ứng phó kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra. Rà soát phương án, sẵn sàng lực lượng, phương tiện ứng phó với các tình huống, sự cố bất thường; chủ động chỉ đạo triển khai các biện pháp ứng phó theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
Chủ tịch UBND các địa phương tập trung tổ chức kiểm tra, rà soát các khu dân cư ở các vùng trũng thấp, vùng có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, các tuyến đường đi qua ngầm, tràn… để thực hiện các biện pháp cảnh báo để nhân dân biết, chủ động phòng tránh, hạn chế đi lại. Đồng thời sẵn sàng lực lượng, phương tiện, vật tư cấp thiết thực hiện sơ tán, di dời dân đến nơi an toàn khi có các tình huống xấu xảy ra. Chủ động phương án, sớm thực hiện sơ tán, di dời nhân dân đến nơi an toàn, nhất là các vùng có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, vùng ven sông, triền sông…
Yêu cầu UBND huyện Tây Giang tổ chức di dời ngay 6 hộ ở dưới chân công trình Trường THPT Võ Chí Công để đảm bảo an toàn khi có mưa lớn xảy ra và có phương án đảm bảo an toàn cho giáo viên, học sinh của trường trong mùa mưa năm 2020. Các huyện Tây Giang, Đông Giang có phương án đảm bảo an toàn và lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết cho cho các hộ dân vùng bị cô lập do bão số 5 gây ra.

Trường THPT Võ Chí Công (huyện Tây Giang) bị ngập úng do ảnh hưởng cơn bão số 5 vừa qua

Các địa phương tổ chức khai thông cống rãnh thoát nước các khu vực đô thị, khu dân cư, các tuyến đường giao thông để hạn chế thiệt hại do mưa lũ. Bố trí lực lượng canh gác, chốt chặn, nghiêm cấm người và phương tiện đi lại trên những tuyến đường bị ngập sâu, nước chảy xiết, ngầm, tràn; cương quyết không cho người, phương tiện đi qua những khu vực nguy hiểm, nơi dễ sạt lở đất,...

Chỉ đạo các đơn vị quản lý hồ chứa nước thực hiện kiểm tra, quan trắc đập để kịp thời phát hiện và xử lý các sự cố có thể xảy ra. Thông báo cho các chủ đầu tư, đơn vị thi công công trình, nhất là các công trình đang thi công ở ven sông, trên sông, các hồ chứa nước, công trình thủy lợi, thủy điện, giao thông, chủ các phương tiện vận tải thủy, các đơn vị khai thác khoáng sản biết thông tin về tình hình mưa lũ để chủ động các biện pháp bảo đảm an toàn cho người, tài sản và các phương tiện.
Đồng thời kiểm tra công tác dự trữ lương thực, các mặt hàng thiết yếu ở địa phương, nhất là ở những địa phương dễ bị cô lập, chia cắt do mưa lũ. Hướng dẫn công tác đảm bảo an toàn các lồng bè, khu nuôi trồng thủy sản khi có mưa lũ.
Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, các địa phương ven biển tổ chức nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi (bao gồm cả các ghe thuyền các xã bãi ngang ven biển, hoạt động gần bờ) từ 17 giờ ngày 6.10. Tiếp tục thông báo cho thuyền trưởng, chủ các phương tiện tàu thuyền hoạt động trên biển biết tình hình thời tiết nguy hiểm trên biển để chủ động các biện pháp phòng tránh phù hợp,….
Công an tỉnh, Sở Giao thông vận tải chủ động triển khai lực lượng tại các tuyến giao thông huyết mạch để hướng dẫn, phân luồng, phân tuyến các phương tiện giao thông cơ giới đi lại an toàn. Phối hợp với các địa phương chuẩn bị lực lượng, phương tiện, vật tư kịp thời khắc phục ngay các điểm bị sạt lở đất đá, cây cối ngã đổ trên đường, bảo đảm thông tuyến, đi lại an toàn.
Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phối hợp với các lực lượng vũ trang trên địa bàn chủ động triển khai lực lượng, phương tiện cứu nạn, cứu hộ nhân dân kịp thời khi có mưa lũ; giúp các địa phương thực hiện công tác sơ tán dân khi có tình huống xấu xảy ra.
Các đơn vị quản lý hồ chứa nước thủy lợi, thủy điện thực hiện trực ban 24/24 giờ; kiểm tra, quan trắc đập, kịp thời phát hiện và xử lý các sự cố; theo dõi chặt chẽ diễn biến lượng mưa, mực nước các hồ chứa nước, thường xuyên báo cáo với cơ quan quản lý cấp trên.
Các lực lượng cứu nạn, cứu hộ duy trì lực lượng và phương tiện, sẵn sàng ứng phó khi có yêu cầu,….

THU HOÀI

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top