Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Việt Nam - Hungary ký kết chương trình hợp tác văn hóa

Thứ Sáu 16/10/2020 | 17:45 GMT+7

VHO- Chiều 16.10 tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện đã có cuộc Hội đàm và ký kết chương hợp tác phát triển văn hóa với Bộ trưởng Ngoại giao và Kinh tế Đối ngoại Hungary Péter Szijjártó nhân dịp ông có chuyến sang thăm chính thức Việt Nam.

Chuyến thăm diễn ra nhân dịp Việt Nam - Hungary kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Qua chuyến thăm, Bộ trưởng Szijjártó Peter hướng đến nối lại các hoạt động hợp tác văn hóa giữa Việt Nam và Hungary bị gián đoạn do đại dịch Covid-19.

Toàn cảnh cuộc Hội đàm và ký kết chương trình hợp tác

Tại buổi hội đàm, hai bên đã trao đổi về tình hình hợp tác trong lĩnh vực VHTTDL giữa hai nước. Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện khẳng định, chuyến thăm của Bộ trưởng Ngoại giao và Kinh tế Đối ngoại Hungary là hết sức quan trọng trong bối cảnh hai nước tiến hành thúc đẩy hợp tác văn hóa. Việt Nam đánh giá cao sự chủ động, tích cực của phía Hungary trong việc đề xuất mở Trung tâm Văn hóa và Cộng đồng tại Việt Nam nhằm giới thiệu văn hóa, du lịch, ẩm thực, con người Hungary tới nhân dân Việt Nam. Trung tâm sẽ là cầu nối để cộng đồng người Hungary tại Việt Nam và những người Việt Nam đã từng sinh sống, học tập, làm việc tại Hungary có điều kiện giao lưu, chia sẻ thông tin. Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nêu rõ, trong khả năng cho phép, Bộ VHTTDL sẽ hỗ trợ và tạo mọi điều kiện để Trung tâm sớm được xây dựng tại Việt Nam.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện phát biểu tại cuộc Hội đàm

Trong lĩnh vực du lịch, hai bên nhất trí tạo điều kiện thuận lợi cho việc quảng bá du lịch và thúc đẩy trao đổi khách hai chiều. Bộ VHTTDL sẽ xuất bản sổ tay du lịch và ẩm thực Việt Nam bằng tiếng Hungary nhằm quảng bá tiềm năng du lịch Việt Nam tới nhân dân Hungary. Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cũng cho biết, Việt Nam sẵn sàng mở các đường bay thẳng giữa hai nước khi phù hợp để thực hiện kích cầu du lịch.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện ký kết chương trình hợp tác văn hóa với Bộ trưởng Ngoại giao và Kinh tế Đối ngoại Hungary Péter Szijjártó

Về thể thao, Việt Nam và Hungary nhất trí mở rộng tập huấn và trao đổi chuyên gia. Hai bên thống nhất nghiên cứu khả năng ký bản ghi nhớ hợp tác thể dục, thể thao trong giai đoạn mới. Đây là văn bản sẽ thay thế cho bản ghi nhớ hợp tác đã ký năm 2013 để đẩy mạnh các hoạt động hợp tác song phương trong lĩnh vực này.

Phát biểu tại cuộc Hội đàm, Bộ trưởng Péter Szijjártó nhấn mạnh, Hungary luôn coi trọng quan hệ hợp tác VHTTDL với Việt Nam và khẳng định, Việt Nam có một nền văn hóa giàu bản sắc, nhiều tiềm năng để hợp tác.

Việc ký kết sẽ đẩy mạnh hợp tác văn hóa giữa hai nước trong tương lai

Bộ trưởng chia sẻ, dịp kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam – Hungary là trọng tâm ưu tiên hợp tác và tăng cường phối hợp các hoạt động giao lưu văn hóa. Chính vì vậy, dù ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, các sự kiện kỷ niệm dịp này sẽ chỉ bị hoãn tới thời điểm thích hợp chứ không bị hủy. Ngoài ra, về đào tạo âm nhạc, Bộ trưởng Ngoại giao và Kinh tế Đối ngoại rất hoan nghênh sinh viên Việt Nam sang theo học ngành âm nhạc tại Học viện của quốc gia này và sẽ có những sự hỗ trợ dành cho đối tượng theo học.

Thể thao cũng sẽ chứng kiến sự hợp tác mạnh mẽ khi Bộ trưởng Péter Szijjártó mong muốn trường Đại học Thể thao Hungary sẽ có sự hợp tác với các trường đào tạo thể thao tại Việt Nam. Cùng với đó ngoài đua thuyền, bơi lội… Bộ trưởng hy vọng hợp tác thể thao sẽ mở rộng sang môn bóng đá. Đối với du lịch, Bộ trưởng thể hiện sự đồng ý với việc thúc đẩy hợp tác.

Hai bên chụp ảnh lưu niệm

Với sự nhất trí cao về những trao đổi, hai bên đã vui mừng tiến tới ký kết “Chương trình hợp tác văn hóa giữa Bộ VHTTDL Việt Nam và Bộ Nguồn nhân lực Hungary giai đoạn 2020 - 2022”. Việc ký kết sẽ tạo cơ sở cho việc tổ chức các hoạt động văn hóa, biểu diễn nghệ thuật của nước này ở nước kia; đồng thời tạo khuôn khổ hợp tác giữa các thiết chế văn hóa của hai nước. Hơn nữa, các hoạt động giao lưu văn hóa, biểu diễn nghệ thuật, giới thiệu về văn hóa, nghệ thuật Việt Nam tại Hungary và Hungary tại Việt Nam cũng sẽ được đẩy mạnh thời gian tới.

ĐÌNH TOÁN; ảnh: TRẦN HUẤN

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top