Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Đồng loạt thắp sáng màu hồng, kêu gọi cộng đồng phòng chống ung thư vú

Thứ Ba 20/10/2020 | 17:21 GMT+7

VHO-  Chị Nguyễn Thị H., 29 tuổi (quê tại xã Chiến Thắng, huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn) đã được giải thoát khỏi u “quái” ở ngực trái, trọng lượng tới 10kg đeo đẳng suốt hơn 10 năm qua. Chỉ vì e ngại, mặc cảm nên chị đã không đi khám, chữa trị gì cho tới khi quá nặng.

Chị Nguyễn Thị H., đến khám tại Bệnh viện K cơ sở Tân Triều (Hà Nội) trong tình trạng có tổn thương lớn chiếm toàn bộ phần ngực trái, u đã chảy dịch, mủ vỡ loét, có mùi khó chịu. Ngay lập tức bác sĩ chỉ định cho chị H.nhập viện với chẩn đoán là đa u xơ thần kinh.

“Đây là một trường hợp đặc biệt, để lại cho chúng tôi nhiều câu hỏi vì sao bệnh nhân lại để khối u ngực trái nặng đến 10kg đeo đẳng cô ấy hơn 10 năm qua. Thấu hiểu mỗi người bệnh đều có một hoàn cảnh riêng, chúng tôi tập trung vào việc cần làm lúc này là phẫu thuật loại bỏ tổn thương để đảm bảo sức khỏe, chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân đồng thời động viên, chia sẻ để chị H.không còn tự ti, mặc cảm về bề ngoài của mình”. – TS.BS Ngô Xuân Quý, Trưởng khoa Ngoại đầu cổ, Bệnh viện K cho biết.

U "quái" trên ngực trái bệnh nhân trước khi được phẫu thuật

Theo chia sẻ của chị H., chị bị đa u xơ thần kinh bẩm sinh, trước đây sự xuất hiện của các u rải rác không ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống. Nhưng 10 năm gần đây bệnh mới phát triển, kích thước tăng lên rất nhanh, nhưng vì mặc cảm mà chị H.không chia sẻ với gia đình, đi làm xa nhà, không ở cùng bố mẹ và không về quê. Khi đi làm chị H.phải mặc nhiều lớp quần áo để che đi khối u, đến khi khối u hoại tử, có mùi khó chịu, chị H.mới lo sợ, nói chuyện với gia đình và lập tức đến Bệnh viện K.

“Chúng tôi cho rằng đây là điều đáng tiếc bởi nếu như chị H.chia sẻ sớm hơn với gia đình và đến chữa trị sớm thì việc điều trị sẽ đơn giản hơn rất nhiều và bệnh nhân cũng không phải trải qua một thời gian dài sống trong tự ti, mắc cảm như vậy nữa. Những cũng rất may là bệnh nhân H.đến khám ở thời điểm chưa phải quá muộn, chúng tôi hết sức cố gắng để đưa ra phác đồ điều trị tốt nhất cho H.”, TS.BS Dương Mạnh Chiến – bác sĩ trong ekip phẫu thuật cho bệnh nhân H. chia sẻ.

Với sự chuẩn bị kỹ càng, chị H.được phẫu thuật vào ngày 15.10, với ekip phẫu thuật là các chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm và diễn ra thuận lợi, khối u nặng hơn 10kg với kích thước khủng được loại bỏ hoàn toàn, sau mổ, sức khỏe chị H.ổn định, đã có thể đi lại, ăn uống, nói chuyện, khi ra viện sẽ được theo dõi sự phát triển các khối u còn lại.

Nhân ngày Phụ nữ Việt Nam 20.10, TS.BS Ngô Xuân Quý nhấn mạnh,  “Các chị em phụ nữ nên lắng nghe cơ thể của mình, ngay khi có biểu hiện bất thường thì cần đến khám sớm để bác sĩ tư vấn, chẩn đoán và điều trị kịp thời. Không nên vì mặc cảm, tự ti mà tự chịu đựng một mình, điều đó không chỉ ảnh hưởng đến tâm lý mà còn sức khỏe, thậm chí tính mạng của người bệnh nếu như không chữa trị sớm. Hy vọng rằng ngoài việc chăm lo gia đình thì các chị em luôn chú ý bảo vệ, chăm sóc cho sức khỏe của chính mình và gìn giữ sự trẻ trung, năng động, tinh thần lạc quan để là điểm tựa vững chắc cho mỗi gia đình”.

Nhiều toà nhà cao tầng đồng loạt thắp sáng màu hồng để thu hút sự quan tâm đến bệnh ung thư vú

Nhằm thu hút sự chú ý của toàn xã hội vào công cuộc phòng chống căn bệnh ung thư vú, Bộ Y tế, Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư - Ngày mai tươi sáng đã phát động chiến dịch truyền thông và khám sàng lọc phòng chống ung thư vú 2020 “Chung tay vì người phụ nữ tôi yêu” và Chiến dịch nhắn tin hỗ trợ bệnh nhân ung thư “Một tin nhắn, triệu nghĩa tình gửi trao bệnh nhân ung thư” để từ đó đồng hành và chung tay nâng cao nhận thức phòng chống ung thư thư vú.

Trong khuôn khổ chiến dịch, vào tối 19.10, từ 20h-20h30 nhiều tòa nhà cao tầng ở các vị trí giao thông thuận tiện tại Hà Nội và TP HCM đã đồng loạt thắp sáng màu hồng – màu biểu tượng của ung thư vú và chạy biểu tượng chiếc nơ hồng để thu hút sự quan tâm đến căn bệnh và bày tỏ sự chia sẻ, đồng hành với các bệnh nhân. Ngoài ra, Quỹ còn phối hợp với bệnh viện K, bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh viện Ung Bướu Hồ Chí Minh, bệnh viện Tâm Anh, bệnh viện Hữu Nghị Lạc Việt và bệnh viện đa khoa Phú Thọ triển khai khám sàng lọc miễn phí (gồm khám lâm sàng, siêu âm vú cho 100% phụ nữ tới khám và chụp nhũ ảnh các trường hợp nghi ngờ ác tính) cho 5.000 chị em phụ nữ Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Bắc Ninh, Hải Dương, Hà Nam, Thái Bình, Nam Định, TP, Hồ Chí Minh. Chiến dịch sẽ được diễn ra từ ngày 18.10 – 15.11.

T.LAM

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top