Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Truyền thông quốc tế phản ánh đậm nét chuyến thăm VN của Thủ tướng Nhật Bản

Thứ Tư 21/10/2020 | 10:55 GMT+7

VHO- Thủ tướng Nhật Bản đã kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Việt Nam từ ngày 18 - 20.10. Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide kể từ khi ông chính thức thay cựu Thủ tướng Abe Shinzo hồi giữa tháng 9 không chỉ thể hiện sự coi trọng đặc biệt của Nhật Bản đối với Việt Nam và quan hệ hai nước, đẩy mạnh quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản mà còn là một thông điệp về hợp tác quốc tế.

 Thủ tướng Suga Yoshihide có chuyến thăm Việt Nam từ ngày 18 - 20.10

 Chuyến thăm Việt Nam của tân Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide đã nhận được sự quan tâm của truyền thông và dư luận quốc tế.

“Đôi bên cùng có lợi”

Nhiều hãng truyền thông lớn của Nhật Bản như NHK, TBS, báo Asahi, Mainichi, Yomiuri… đều đăng hình ảnh về Lễ đón, cuộc hội đàm giữa Thủ tướng Việt Nam và Nhật Bản. Mỗi cơ quan truyền thông có những góc độ đưa tin khác nhau, nhưng có điểm chung là nêu bật chuyến thăm ý nghĩa đặc biệt này, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp trên thế giới. Việc ông chọn Việt Nam là nơi thăm đầu tiên thể hiện việc Nhật Bản coi trọng phát triển quan hệ với Việt Nam nói riêng và ASEAN nói chung. Các báo, đài cũng lần lượt thông tin nội dung được thỏa thuận trong cuộc hội đàm giữa hai Thủ tướng, đặc biệt là thúc đẩy hợp tác kinh tế, đầu tư giữa hai bên.

Tờ Nikkei Asia đưa tin, đây là nguyên thủ quốc gia của một nền kinh tế lớn hàng đầu đến Việt Nam kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát. Đây cũng là chuyến thăm “đôi bên cùng có lợi”. Cũng theo trang tin này, việc ông Suga lựa chọn Việt Nam là do Việt Nam đã kiểm soát thành công đại dịch Covid-19 trong nước hơn bất kỳ nước nào trong khu vực. Hai nước cũng nới lỏng hạn chế về di chuyển do dịch. Đồng thời, việc Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga đến thăm Việt Nam trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên sẽ giúp thúc đẩy đầu tư từ EU, Mỹ và Anh vào Việt Nam.

Đài NHK đã đưa đậm về cuộc hội đàm giữa Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Suga Yoshihide, trong đó hai bên đã thống nhất hợp tác ở nhiều lĩnh vực như chống dịch Covid-19, đầu tư cơ sở hạ tầng, nhập khẩu quả quýt từ Nhật Bản, khôi phục đi lại giữa hai nước cho đối tượng công việc và lưu trú ngắn hạn… Về vấn đề quốc tế, hai bên xác nhận cần phải giải quyết vấn đề phân tranh tại Biển Đông bằng biện pháp hòa bình, tránh vũ lực vì an ninh và tự do hàng hải của khu vực.

Góp phần vào hòa bình ổn định của khu vực

Hãng tin Kyodo đăng tin, Thủ tướng Suga Yoshihide trong cuộc nói chuyện tại trường Đại học Việt-Nhật đã nhấn mạnh rằng hiện nhiều hành vi bất chấp luật pháp quốc tế tại khu vực Biển Đông đang xảy ra, Nhật Bản phản đối mạnh mẽ những hành vi nói chung làm tăng căng thẳng tại đây. Truyền hình Asahi cho rằng những nội dung trong cuộc hội đàm phần nào thể hiện được chính sách ngoại giao của Thủ tướng Suga Yoshihide sẽ tích cực thực hiện trong thời gian tới. Hãng truyền hình Nhật Bản Nihon TV đã đăng tin nổi bật về việc hai nước thống nhất được việc nới lỏng đi lại giữa hai nước. Đồng thời, phân tích kỹ việc Thủ tướng Suga Yoshihide đã đề cập tới việc thực hiện chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và sự tham gia của ASEAN sẽ góp phần vào hòa bình ổn định của khu vực.

Tờ Thời báo Ấn Độ Times of India đánh giá, việc ông Suga lựa chọn Việt Nam là điểm đến đầu tiên trong chuyến công du nước ngoài ngay khi lên nắm quyền đã phản ánh những tiến bộ đáng kể trong quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng giữa hai nước. Thời gian gần đây, Nhật Bản ngày càng chú trọng đến quan hệ song phương với Việt Nam. “Việt Nam có tầm quan trọng về kinh tế và chiến lược đối với Nhật Bản. Nhật Bản là nhà đầu tư lớn thứ hai và là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Việt Nam. Bất chấp diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, trao đổi thương mại song phương từ tháng 1 - 9 năm nay đã tăng khoảng 3,1% so với cùng kỳ năm 2019”, tờ Times of India nhấn mạnh.

Cũng theo Times of India, việc Việt Nam thực hiện tốt vai trò chủ tịch ASEAN và trở thành thành viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, đã nâng cao vai trò, vị thế của Việt Nam trong khu vực và trên trường quốc tế. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Việt Nam đã nổi lên là một quốc gia vững vàng ở Đông Nam Á với tốc độ tăng trưởng kinh tế ổn định. Việt Nam đã thực hiện nhiều biện pháp để thu hút các công ty sản xuất nước ngoài và tạo ra một môi trường kinh doanh lành mạnh để họ phát triển. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng đang từng bước cung cấp những lao động có tay nghề cao cho các doanh nghiệp sản xuất. Đây là một trong những yếu tố khiến nhiều công ty Nhật Bản để mắt đến Việt Nam.

Hãng tin Reuters của Anh cho rằng, Thủ tướng Suga Yoshihide cũng “tiếp bước” người tiền nhiệm khi chọn Việt Nam làm điểm đến trong chuyến công du đầu tiên sau khi nhậm chức. Chuyến thăm của ông Suga sẽ giúp Nhật Bản tăng cường hợp tác về kinh tế với Việt Nam nói riêng và ASEAN nói chung trong bối cảnh Tokyo đang tìm cách đa dạng hóa chuỗi cung ứng để giảm thiểu rủi ro do dịch bệnh Covid-19 gây ra.

Theo Reuters, chuyến thăm của Thủ tướng Suga diễn ra cùng thời điểm Nhật Bản nỗ lực đa dạng hóa chuỗi cung ứng, bằng cách đưa hoạt động sản xuất về trong nước hoặc triển khai nhiều hơn tại khu vực Đông Nam Á. Đặc biệt đáng lưu ý khi Việt Nam là lựa chọn phổ biến của các doanh nghiệp Nhật Bản. Trong số 30 công ty Nhật Bản được hưởng chương trình ưu đãi 23,5 tỷ yen (khoảng 223 triệu USD) của chính phủ Nhật Bản nhằm đa dạng hóa chuỗi cung ứng tại Đông Nam Á, có một nửa đã nhắm tới Việt Nam. 

 THỊNH QUANG

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top