Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Đề phòng dịch bệnh trong và sau mùa bão lụt

Thứ Sáu 23/10/2020 | 17:39 GMT+7

VHO- Mưa và ngập lụt là điều kiện thuận lợi để các loại vi khuẩn, virus và trung gian truyền bệnh sinh sôi phát triển và gây bệnh cho con người. Các địa phương cần có các hoạt động phòng, chống dịch bệnh cho người dân.

Liên quan đến việc phòng chống dịch bệnh cho người dân vùng lũ, ông Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, thiên tai thường đi kèm với dịch bệnh, khi lũ xảy ra thì các điều kiện vệ sinh đi kèm việc cung cấp nước sạch, an toàn thực phẩm không được đảm bảo. Cùng với đó là môi trường bị ô nhiễm, xác gia súc, gia cầm, cây cối cùng với việc phóng uế tại chỗ nên ảnh hưởng lớn đến việc vệ sinh và dinh dưỡng của người dân. 

“Từ đó dễ dẫn đến việc người dân mắc các bệnh đường tiêu hóa, an toàn thực phẩm cảm lạnh, đau mắt, các bệnh về da liễu là những bệnh phổ biến sau khi lũ rút... Do đó, ngành y tế cùng với cơ quan chức năng phải thực hiện tổng thể các biện pháp như cung cấp nước cho người dân vùng lũ, vệ sinh môi trường sống, đồng thời tuyên truyền việc giữ gìn vệ sinh tốt nhất để phòng tránh dịch bệnh. Đặc biệt là khử trùng nơi ở, vét giếng để lấy nước mới; cùng với đó là kịp thời phát hiện bệnh nhân, cách ly, khoanh vùng, và điều trị ngay để tránh bùng phát dịch”, ông Trần Đắc Phu cho hay.

Trước nguy cơ dịch bệnh mùa mưa lũ, Bộ Y tế đã có khuyến cáo đề nghị các cơ quan, đơn vị và người dân chủ động, tham gia thực hiện các biện pháp phòng chống bệnh, dịch trong bão lụt và mưa lũ.

Các khuyến cáo của Bộ Y tế để phòng chống dịch bệnh sau mùa mưa, lụt

Cụ thể, các địa phương phải tuân thủ đảm bảo lựa chọn thực phẩm và chế biến thực phẩm an toàn, hợp vệ sinh, ăn thức ăn nấu chín và nước đun sôi. Thường xuyên rửa tay với xà phòng trước và sau khi chế biến thực phẩm, trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh. Vệ sinh cá nhân hàng ngày, rửa chân sạch và lau khô các kẽ ngón chân sau khi tiếp xúc với nước lũ, nước bị nhiễm bẩn. Tiêu diệt loăng quăng/bọ gậy, diệt muỗi bằng cách đậy kín các bể, thùng chứa nước, thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn, loại bỏ các phế thải như chai, lọ, lốp ô tô… hoặc các hốc nước tự nhiên để không cho muỗi đẻ trứng. Mắc màn khi ngủ kể cả ban ngày. Thau rửa bể nước, giếng nước, dụng cụ chứa nước và dùng hóa chất để khử trùng nước ăn uống và sinh hoạt theo hướng dẫn của nhân viên y tế. Thực hiện nguyên tắc nước rút đến đâu làm vệ sinh đến đấy, thu gom, xử lý và chôn xác xúc vật theo hướng dẫn của nhân viên y tế. Khi có dấu hiệu nghi ngờ nhiễm bệnh, cần đến khám và điều trị tại các cơ sở y tế gần nhất.

Để phòng chống bệnh lây truyền qua đường tiêu hóa như tiêu chảy, tả, lỵ, thương hàn, bệnh viêm gan A… cần đảm bảo xử lý nước ăn uống, vệ sinh môi trường và vệ sinh cá nhân. Thực hiện nguyên tắc"Ăn chín, uống chín", đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Với bệnh cảm lạnh, cúm, viêm họng, viêm đường hô hấp, giữ ấm khi thời tiết lạnh, nhất là ở trẻ em và người già, đảm bảo đủ dinh dưỡng. Các bệnh về mắt như đau mắt đỏ, viêm bờ mi, viêm tuyến lệ cần khuyến cáo người dân không rửa mặt hoặc tắm bằng nước bẩn, không để trẻ em tắm gội, chơi đùa với nước bẩn,không dùng chung đồ dùng, tra thuốc nhỏ mắt (Chloramphenicol 0,4% hoặc Argirol 1%) cho tất cả những người có nguy cơ tiếp xúc với nước bẩn…

Bên cạnh đó người dân cũng cần thực hiện đúng các khuyến cáo để phòng tránh bệnh về da liễu, sốt xuất huyết…

T.LAM

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top