Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Lần đầu tiên tổ chức Liên hoan phim Văn Lang

Thứ Bảy 13/03/2021 | 15:39 GMT+7

VHO - Ngày 13.3, Trường ĐH Văn Lang tổ chức Lễ ra mắt Liên hoan phim Văn Lang - Van Lang Film Fest 2021. Trong khuôn khổ chương trình, talkshow “Phim điện ảnh - truyền hình và giấc mơ của người trẻ” cũng được tổ chức với sự tham gia của các khách mời trong lĩnh vực điện ảnh, mỹ thuật. 

Các diễn giả chia sẻ về cách làm phim với sinh viên

Lễ ra mắt Liên hoan phim Văn Lang 2021 diễn ra ngay trước thềm các sự kiện kỷ niệm ngày Điện ảnh Việt Nam 15.3. Đây là sân chơi nghệ thuật dành cho sinh viên, cựu sinh viên Văn Lang và các trường ĐH có đam mê điện ảnh được thử sức làm phim chuyên nghiệp. Liên hoan phim diễn ra từ tháng 1 đến cuối tháng 5.2021. 

Đạo diễn-NSND Đào Bá Sơn

Biên kịch Nguyễn Thị Ngọc Bích

Theo Ban tổ chức, sau thời gian phát động, Van Lang Film Fest 2021 đã thu hút hơn 700 thí sinh đăng ký tham dự với 89 tác phẩm dự thi, qua quá trình sàng lọc, Ban giám khảo đã chọn ra 46 đội thi vào vòng tổ chức làm phim. Trong tháng 3-4.2021, các thành viên cố vấn phụ trách đội sẽ sinh hoạt chuyên môn, hướng dẫn các đội hoàn thiện sản phẩm. Đêm Gala tổng kết trao giải sẽ diễn ra trong khoảng cuối tháng 5.2021. 

PGS.TS.HS Đỗ Lệnh Hùng Tú, Phó Chủ tịch Hội Điện ảnh TP.HCM

Đạo diễn Nguyễn Tường Phương, Chủ tịch Hội đồng Nghệ thuật - Hội Điện ảnh TP.HCM

Trong khuôn khổ Lễ ra mắt Liên hoan phim Văn Lang, talkshow “Phim điện ảnh - truyền hình và giấc mơ của người trẻ” đã diễn ra với sự tham gia chia sẻ của các khách mời PGS.TS.NGƯT Phan Thị Bích Hà, nguyên Hiệu trưởng Trường ĐH Sân khấu - Điện ảnh TP.HCM, Phó Chủ tịch Hội Điện ảnh TP.HCM; ThS.HS Phan Quân Dũng, Trường ĐH Văn Lang; Đạo diễn-NSND Đào Bá Sơn; Đạo diễn Lý Minh Thắng; Biên kịch Nguyễn Thị Ngọc Bích; PGS.TS.HS Đỗ Lệnh Hùng Tú, Phó Chủ tịch Hội Điện ảnh TP.HCM và Đạo diễn Nguyễn Tường Phương, Chủ tịch Hội đồng Nghệ thuật - Hội Điện ảnh TP.HCM.

Sinh viên đặt nhiều câu hỏi đến các diễn giả xoay quanh quá trình làm phim

Theo đó, các đội dự thi và sinh viên đã trao đổi với các khách mời nhiều nội dung liên quan đến công tác làm phim như: Cách tạo ra kịch bản và lời thoại? Làm sao để tạo ra đường ray cho toa tàu tác phẩm cũng như làm sao đặt ra được những phân cảnh từ đầu tiên đến cuối cùng? Bộ phận nào quan trọng nhất trong tác phẩm điện ảnh? Bức tranh trong tương lai về thiết kế mỹ thuật trong lĩnh vực điện ảnh sẽ như thế nào?… Cùng với đó, các nhà làm phim trẻ cũng nêu những băn khoăn liên quan đến việc kiểm duyệt phim, quan điểm về thuần phong mỹ tục trong điện ảnh Việt và thế giới? Những khuôn khổ trong đề tài, cách thể hiện bối cảnh… Ngoài ra, các sinh viên cũng đã thẳng thắn chia sẻ những vấn đề mà các bạn đang gặp phải như: Làm sao để một người chưa có tiền, chưa có kinh nghiệm, lại còn học trái ngành có thể theo đuổi đam mê làm phim? Em đang thử sức làm đạo diễn, làm sao em có thể nhận ra một diễn viên diễn tốt và làm sao em có thể truyền đạt được cảm xúc của mình cho diễn viên được? 

Các thí sinh tham gia cuộc thi và ban cố vấn, ban huyến luyện tại lễ ra mắt

Nhưng thắc thắc mắc và quan tâm của các thí sinh đã được các diễn giả trao đổi tận tình. Theo các chuyên gia, để trở thành một nhà làm phim chuyên nghiệp, chỉ có đam mê thôi chưa đủ, các bạn cần rèn luyện cho mình những kỹ năng, khả năng quan sát, có óc sáng tạo, biết học hỏi, lắng nghe, làm việc nghiêm túc, cập nhật xu hướng làm phim mới… Các diễn giả cũng đã chia sẻ cụ thể quy trình làm phim từ việc xây dựng kịch bản cho đến quá trình làm ra tác phẩm điện ảnh, phân tích yếu tố nghệ thuật, thương mại trong một bộ phim, nêu ra nhiều ví dụ và trường hợp cụ thể về những tác phẩm điển hình trong lịch sử phim ảnh Việt Nam và thế giới. Bên cạnh đó các khách mời còn chia sẻ tâm sự trong nghề, những khó khăn và vinh quang đối với người làm nghệ thuật, để từ đó các sinh viên có sự chuẩn bị tốt hơn cho công việc học tập trước mắt cũng như nghề nghiệp sau này.
Chiều cùng ngày, Ban tổ chức Liên hoan phim đã có buổi gặp gỡ làm việc giữa các Huấn luyện viên và 46 đội thi, bắt đầu lộ trình tổ chức sản xuất phim.
Năm 2020, Trường ĐH Văn Lang chào đón sự ra đời của Khoa Nghệ thuật Sân khấu và Điện ảnh, đào tạo diễn viên và đạo diễn điện ảnh - truyền hình chuyên nghiệp. Trong năm 2021, chuyên ngành Thiết kế Đồ họa Truyền thông tương tác cũng sẽ chính thức trở thành ngành Thiết kế Mỹ thuật Số - một ngành độc lập của Khoa Mỹ thuật và Thiết kế, bổ sung vào các chuyên ngành đào tạo nghệ thuật - sáng tạo của Nhà trường.

THÙY TRANG

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top