Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Mùa giải xe đạp chuyên nghiệp Việt Nam bắt đầu: Tiếp sức cho SEA Games 31

Thứ Hai 22/03/2021 | 09:59 GMT+7

VHO- Giải xe đạp nữ Bình Dương, sân chơi đầu tiên trong năm của xe đạp đường trường Việt Nam trong quá trình chuẩn bị cho SEA Games 31 đang diễn ra sôi động tại khắp các cung đường các tỉnh Đông Nam Bộ, Tây Nguyên và Duyên hải Nam Trung Bộ.

 Các giải xe đạp được tổ chức đều đặn là tiền đề để đội tuyển xe đạp Việt Nam chuẩn bị tốt về lực lượng cho SEA Games 31 Ảnh: HẢI VÂN

Năm nay, giải đấu “mở hàng” của xe đạp Việt Nam diễn ra khi đại dịch Covid-19 phần nào được kiểm soát, đó là cơ sở để tin rằng các giải đấu khác trong thời gian tới sẽ tiếp tục diễn ra, đồng thời tạo sự chuẩn bị tốt nhất cho xe đạp Việt Nam hướng đến kỳ đại hội trên sân nhà vào cuối năm.

Nỗ lực vượt khó

Tổ chức một giải xe đạp nhiều chặng trong nhiều ngày là điều không hề đơn giản. Và để tổ chức một giải đấu thành công, an toàn như trong tình hình dịch bệnh hiện nay thì càng khó hơn, điều này đòi hỏi nỗ lực rất lớn của những người trong cuộc. Bên cạnh việc nâng cao chất lượng chuyên môn, hình ảnh của giải đấu, Ban tổ chức Giải xe đạp nữ Bình Dương 2021 những ngày qua đặc biệt tích cực phối hợp với các địa phương, nơi đoàn đua đi qua, lên phương án phòng, chống dịch Covid-19. “Ngoài việc đảm bảo chuyên môn, cuộc đua còn tôn vinh, truyền tải thông điệp ý chí nỗ lực vượt qua khó khăn, thử thách, giữ vững tinh thần đoàn kết, thi đấu kiên cường của các VĐV nữ đua xe đạp Việt Nam. Tất cả thành viên đoàn đua sẽ phải khai báo y tế đầy đủ để đảm bảo vấn đề phòng, chống dịch. Gửi hồ sơ đến các địa phương nơi đoàn đua sẽ đi qua. Khách sạn, địa điểm ăn uống của đoàn đua sẽ được thông báo với chính quyền địa phương để diệt khuẩn, bảo đảm tốt nhất công tác phòng, chống dịch Covid-19”, Trưởng ban tổ chức giải Ngô Văn Lui chia sẻ.

Trong hệ thống thi đấu của xe đạp đường trường Việt Nam hằng năm, bên cạnh giải VĐQG thì các tay đua nữ chỉ có thêm 2 sân chơi là giải quốc tế Bình Dương và giải Truyền hình An Giang. Đặc biệt với những năm có SEA Games, việc duy trì và tổ chức các giải đấu này đóng vai trò hết sức quan trọng. Lần đầu tiên sau 10 năm, giải nữ Bình Dương không mở rộng mời các đội quốc tế do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Không có “quân xanh” chất lượng để cọ xát nhưng không vì thế mà giải đấu mất đi tính cạnh tranh. Với tính chất là sân chơi chuẩn bị cho SEA Games 31 nên giải thu hút đầy đủ các đội đua, tay đua mạnh nhất, bao gồm nhiều tuyển thủ quốc gia. Đây là giải đấu lần đầu tiên trong lịch sử các tay đua phải chinh phục đến 7 ngọn đèo cùng với đó là chặng 2 có lộ trình dài kỷ lục 140km. Theo Ban tổ chức và các nhà chuyên môn, việc giải đấu có nhiều chặng đèo và mở rộng lộ trình hơn ngoài việc tăng tính cạnh tranh còn giúp các tay đua nằm trong thành phần đội tuyển quốc gia có cơ hội làm quen với nhiều dạng địa hình khác nhau, duy trì sức bền ở những chặng đua dài để chuẩn bị cho SEA Games 31 vào cuối năm tại Hòa Bình với cung đường thi đấu có nhiều dạng địa hình tương tự.

Mục tiêu trọng tâm

Bao giờ cũng vậy, những gì thuộc về lần đầu tiên lúc nào cũng được kỳ vọng lớn để tạo tiền đề cho những cái sau đó. Với giải nữ Bình Dương cũng vậy, việc tổ chức thành công giải đấu này trong thời điểm dịch Covid-19 như hiện nay mang lại động lực rất lớn để các giải xe đạp thuộc hệ thống quốc gia diễn ra sau đó. Vào đầu tháng 4 này, giải đấu đầu tiên và cũng là lớn nhất trong năm của xe đạp đường trường nam Việt Nam là Cúp Truyền hình TP.HCM sẽ khởi tranh, tiếp đến là giải U23 Quốc tế “Về nông thông” vào tháng 5, tháng 7 là giải nữ An Giang, tháng 9 là VTV và sau đó là giải VĐQG vào cuối tháng 10 - bước chuẩn bị cuối cùng trước khi các tay đua tranh tài tại SEA Games 31. Với các tay đua nữ, giải Bình Dương và An Giang là 2 sân chơi quan trọng nhất trước khi bước vào giải VĐQG, còn với các tay nam, Cúp Truyền hình TP.HCM và VTV Cúp là 2 giải lớn nhất trước khi có đợt “sát hạch” tại giải VĐQG để tìm ra những tay đua xuất sắc nhất tham dự SEA Games 31.

Theo Tổng thư ký Liên đoàn Xe đạp - Mô tô thể thao Việt Nam Nguyễn Ngọc Vũ, mục tiêu của đội tuyển xe đạp Việt Nam là giành 3 HCV tại SEA Games 31. Ông Vũ cũng cho hay, năm nay xe đạp Việt Nam chắc chắn không có suất dự Olympic 2020, do vòng loại thi đấu tranh vé Thế vận hội vào năm 2019 với tay đua Nguyễn Thị Thật không thành công, vì thế, mục tiêu trọng tâm còn lại trong năm 2021 là SEA Games 31. Tại SEA Games 30, đội tuyển xe đạp Việt Nam đã thi đấu xuất sắc, hoàn thành mục tiêu đề ra với 3 huy chương đều thuộc về các tay đua nữ, trong đó có 2 HCV của Đinh Thị Như Quỳnh và Nguyễn Thị Thật. Đó là thành tích ấn tượng bởi điều kiện của Việt Nam ở môn xe đạp không được tốt, còn nhiều hạn chế so với các nước khác.

Và thật trùng hợp là tại giải nữ Bình Dương đang diễn ra, Như Quỳnh và Nguyễn Thị Thật đều đang thi đấu rất thành công. Như Quỳnh đang là đương kim áo chấm đỏ - “Vua leo núi” và hiện đang nằm trong tốp các tay đua có nhiều cơ hội giành áo vàng danh giá nhờ khả năng leo đèo tốt. Hai năm trước tại Philippines, Như Quỳnh từng “mở hàng” cho đoàn Thể thao Việt Nam bằng tấm HCV ở nội dung băng đồng và hiện cô đang là niềm hy vọng hàng đầu của xe đạp địa hình Việt Nam. Dù hiện tại Như Quỳnh đang thi đấu xe đạp đường trường nhưng với cung đường có nhiều đồi dốc như tại giải Bình Dương, đó cũng được xem là cơ hội tốt để cô cọt xát, duy trì phong độ, thể lực. Trong khi đó, Nguyễn Thị Thật vẫn không có đối thủ ở cuộc đua nước rút khi đang dẫn đầu giải áo xanh. Tay đua người An Giang từng nằm trong tốp đầu châu lục về nước rút và cũng nhờ sở trường này mà cô đã giành 2 HCV tại SEA Games 2017, 1 HCV SEA Games 2019. Tất nhiên, tại kỳ đại hội cuối năm trên sân nhà, Nguyễn Thị Thật vẫn là “át chủ bài” của xe đạp đường trường Việt Nam. 

 VĨNH HẢI

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top