Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Phẫu thuật thẩm mỹ ở cơ sở tư nhân: “Chữa cháy” ở bệnh viện

Thứ Hai 22/03/2021 | 10:07 GMT+7

VHO- Thời gian gần đây, để đáp ứng nhu cầu làm đẹp, các cơ sở thẩm mỹ, spa, làm đẹp không phép, trái phép xuất hiện ngày càng nhiều, cùng với đó là những biến chứng, tai biến cũng tăng lên.

 Người đàn ông phải cấp cứu sau phẫu thuật làm đầy thái dương tại TMV không phép

Và các bệnh viện, phòng khám chuyên khoa trở thành nơi “chữa cháy” cho những nạn nhân làm đẹp tại các cơ sở này.

Nam giới cũng chịu hậu quả

Cuối năm 2019, dư luận khá ồn ào khi một người đàn ông 43 tuổi tử vong vì liên quan đến hút mỡ bụng tại thẩm mỹ viện Việt Hàn (83 Nguyễn Khang, quận Thanh Xuân, Hà Nội). Sau đó không lâu, khoa Phẫu thuật thẩm mỹ - Bệnh viện E tiếp nhận nam bệnh nhân 33 tuổi vào cấp cứu khẩn cấp do bị chảy máu khi thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ độn thái dương tại một thẩm mỹ viện (TMV) trên địa bàn khu vực quận Cầu Giấy (Hà Nội).

Bệnh nhân được chuyển cấp cứu trong tình trạng tỉnh táo, vùng phẫu thuật bên thái dương trái có vết khâu 4 cm vùng chân tóc còn rỉ máu, vùng thái dương sưng phồng, bầm tím lan tỏa ra đuôi mắt. Ấn tại chỗ có nhiều dịch dưới da. Theo ThS.BS Nguyễn Đình Minh, Trưởng khoa Phẫu thuật thẩm mỹ cho hay, vùng thái dương là vùng có rất nhiều mạch máu từ động mạch thái dương nông và tĩnh mạch thái dương nông cấp máu cho toàn bộ vùng da đầu, nên khi phẫu thuật bóc tách tạo khoang đặt chất liệu tại vùng này rất dễ phạm vào các mạch máu gây chảy máu ồ ạt. Với việc thực hiện phẫu thuật không an toàn sẽ chạm vào các tĩnh mạch dẫn lưu máu từ da đầu đi về, tĩnh mạch này khá to nên khi chảy máu số lượng nhiều nhưng có thể xử lý bằng băng ép vì áp lực mạch máu không quá lớn. Trừ một số trường hợp bóc quá sâu và thô bạo chạm vào động mạch thái dương nông thì bắt buộc phải cầm máu bằng phẫu thuật thắt mạch.

Bệnh nhân 33 tuổi cho biết, qua quảng cáo trên facebook, anh đến TMV này và được hẹn để thăm khám và được tư vấn sẽ có bác sĩ bệnh viện đến phẫu thuật và được đưa lên bàn mổ. Tuy nhiên, trong quá trình phẫu thuật, bệnh nhân không biết người làm cho mình có phải là bác sĩ hay không. Khi được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện E thì anh mới biết đó là cơ sở phẫu thuật không có giấy phép.

Liên quan đến vụ việc người đàn ông tử vong vì hút mỡ bụng tại TMV Việt Hàn, ông Nguyễn Dương Trung, Phó Chánh thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho biết, đây là cơ sở dịch vụ làm đẹp thông thường do quận Cầu Giấy quản lý, không được phép thực hiện các dịch vụ xâm lấn có gây chảy máu hoặc tiêm, truyền, phẫu thuật. Trong khi đó, hút mỡ bụng là loại hình dịch vụ phức tạp, không được phép thực hiện tại thẩm mỹ viện. Thông tin trên fanpage của thẩm mỹ viện Việt Hàn cho thấy cơ sở này quảng cáo nhiều dịch vụ như hút mỡ mí mắt, cắt mí mắt, chỉnh hình mũi...

Phân biệt TMV và cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ

ThS.BS Nguyễn Quang Minh, Phó trưởng khoa Nghiên cứu, ứng dụng tế bào gốc, Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết, có khá nhiều lời quảng cáo tiêm, truyền làm trắng ở các TMV với các giá khác nhau được tung lên mạng, đánh vào tâm lý muốn trắng hơn của chị em. Và có rất nhiều nạn nhân phải đi cấp cứu vì biến chứng. Các chị em không biết rằng, màu da của người Việt Nam thuộc nhóm chủng tộc da vàng, một số người Việt Nam nói riêng vànhóm người châu Á da vàng nói chung cóthể cómàu sắc da hơi thiên trắng, vàmột số người cóthể da ngăm hay tối màu hơn. Màu da do hàm lượng vàthành phần melanin ở lớp thượng bìquyết định. Bình thường melanin có tác dụng bảo vệ cơ thể dưới ánh nắng mặt trời. Khi làm trắng da là loại bỏ melanin ra khỏi làn da của mình dẫn tới có nguy cơ ung thư da cao hơn. Các phương pháp tiêm, truyền làm giảm lượng melanin trên da không được Bộ Y tế cấp phép vì để lại quá nhiều nguy cơ.

Ngoài những biến chứng kể trên thì theo bác sĩ Nguyễn Đình Minh, Khoa phẫu thuật thẩm mỹ thường xuyên nhận cấp cứu các bệnh nhân bị biến chứng mà phải nhiều tháng sau mới có thể phục hồi. “Chúng tôi cũng đã tiếp nhận những trường hợp tiêm filler vào đúng mạch máu gây tắc mạch, hoại tử vùng có mạch máu chi phối. Hay trường hợp tiêm silicon bị chảy dịch mủ vùng tiêm. Cũng không ít ca nhiễm trùng do quá trình thực hiện thẩm mỹ, người thực hiện thẩm mỹ không có chuyên môn đưa kim, dao xuyên qua da không đúng kỹ thuật hoặc vô trùng không cẩn thận”, Trưởng khoa Phẫu thuật thẩm mỹ cho biết.

Cũng theo bác sĩ Nguyễn Đình Minh, ở các spa, TMV chỉ được cấp phép thực hiện các dịch vụ làm đẹp không xâm lấn tức là bên ngoài da. Còn dịch vụ làm đẹp có xâm lấn, đơn giản nhất là tiêm cũng không được phép, chứ chưa nói đến việc truyền, dùng dao kéo hay đưa chất gì vào người. Những thủ thuật này bắt buộc phải do bác sĩ làm và thực hiện tại ít nhất là phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ. Để nhận biết các cơ sở spa, TMV với các cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ thì thông thường những biển hiệu bác sĩ đứng tên phòng khám, giấy phép hoạt động, thời hiệu hoạt động của phòng khám phẫu thuật thẩm mỹ được đặt trước cửa. 

 NGUYÊN KHANG

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top