Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
28 Tháng Ba 2024

Dự thảo quy chế tuyển sinh năm 2021: Được điều chỉnh nguyện vọng 3 lần bằng phương thức trực tuyến

Thứ Hai 22/03/2021 | 10:07 GMT+7

VHO- Dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ ĐH-CĐ ngành Giáo dục mầm non năm 2021 vừa được Bộ GD&ĐT công bố đã nhận được sự quan tâm rộng rãi của dư luận. Một số ý kiến ủng hộ bởi dự thảo có những điểm mới tạo thêm cơ hội cho thí sinh, tuy nhiên, nhiều ý kiến khác lại cho rằng, quy chế thi nên có độ ổn định lâu dài để các em chủ động trong việc ôn tập, lựa chọn nguyện vọng…

 Thí sinh làm thủ tục dự thi tại một điểm thi Hà Nội năm 2020

 Dự thảo quy chế mới quy định các cơ sở có thể độc lập xét tuyển hoặc tự nguyện phối hợp với nhau thành nhóm cơ sở đào tạo để thực hiện xét tuyển. Theo ý kiến của các chuyên gia giáo dục, thực ra đây không phải là quy định mới mà chỉ thay đổi cách thực hiện. Trước đó, nhiều trường độc lập xét tuyển dựa trên dữ liệu Bộ GD&ĐT chuyển giao, tuy nhiên, cũng có nhiều cơ sở đào tạo phối hợp với nhau thành nhóm cơ sở đào tạo để thực hiện xét tuyển. Chẳng hạn, các trường ĐH phía Bắc đã tham gia nhóm xét tuyển do Trường ĐH Bách khoa chủ trì. Phương pháp này qua áp dụng vài năm cho thấy hiệu quả trong việc hạn chế được tỷ lệ thí sinh ảo, từ đó đưa ra quyết định đúng và trúng về ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào.

Quy chế tuyển sinh cũng có một số điều chỉnh, trong đó, điều chỉnh lớn nhất là sau khi có kết quả thi tốt nghiệp THPT, thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển (ĐKXT) 3 lần trong thời gian quy định, bằng phương thức trực tuyến. Sau khi điều chỉnh, nếu muốn thay đổi, bổ sung, thí sinh không thể thực hiện. Cũng theo dự thảo quy chế tuyển sinh 2021, để xét tuyển đợt 1, thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển vào ĐH-CĐ ngành giáo dục mầm non chỉ được chọn một trong hai phương thức là đăng ký trực tiếp trên Phiếu đăng ký dự thi (ĐKDT) và ĐKXT hoặc đăng ký trực tuyến (tại các nơi có đủ điều kiện) kèm theo lệ phí đăng ký xét tuyển. Việc được điều chỉnh nguyện vọng 3 lần theo hình thức trực tuyến được cho là thể hiện sự tăng cường công nghệ thông tin hơn. Thí sinh sẽ được cân nhắc lựa chọn nguyện vọng kỹ lưỡng hơn, hạn chế tối đa những sai sót đáng tiếc khi chỉ được điều chỉnh một lần như năm trước. Tuy nhiên, một chuyên gia giáo dục lại đánh giá điểm mới này của quy chế sẽ gây thiệt thòi và khó khăn cho học sinh ở vùng sâu, vùng xa không có đủ cơ sở vật chất, điều kiện về internet.

Một quy định khác là thí sinh trúng tuyển phải xác nhận nhập học thông qua việc chỉ nộp bản chính Giấy chứng nhận kết quả thi (đối với thí sinh tham dự kì thi THPT của năm tuyển sinh) vào cơ sở đào tạo theo thời hạn quy định. Quá thời hạn này, thí sinh không xác nhận nhập học được hiểu là từ chối nhập học và cơ sở đào tạo được xét tuyển thí sinh khác; thí sinh đã xác nhận nhập học thì không được tham gia xét tuyển ở các cơ sở đào tạo khác. Quy định này được đánh giá là góp phần giảm số lượng thí sinh trúng tuyển ảo, tuy nhiên cũng sẽ làm giảm thời gian nghiên cứu lựa chọn và giảm cơ hội trúng tuyển vào một trường theo ý muốn của thí sinh.

Về ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào, điểm trúng tuyển theo yêu cầu đặt hàng không thấp hơn điểm trúng tuyển của chương trình/ngành đào tạo. Trường hợp UBND cấp tỉnh đặt hàng để đào tạo lao động cho các cơ quan, tổ chức doanh nghiệp của tỉnh thuộc vùng Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ, đối tượng thí sinh là người có hộ khẩu thường trú từ 3 năm trở lên, học 3 năm THPT tại địa phương; cam kết sử dụng sinh viên tốt nghiệp thì điểm trúng tuyển có thể thấp hơn nhưng không thấp hơn quá 1 điểm so với điểm trúng tuyển của chương trình/ngành đào tạo, tính theo thang điểm 30 và không thấp hơn ngưỡng đảm bảo chất lượng theo quy định của chương trình/ngành tuyển sinh. Chủ tịch UBND cấp tỉnh đặt hàng phải chịu trách nhiệm giải trình về nhu cầu đặt hàng đào tạo và sử dụng lao động sau đào tạo.

Về dữ liệu thi, Bộ GD&ĐT quản lý thống nhất cơ sở dữ liệu xét tuyển chung quốc gia và giao cho các đơn vị chức năng của Bộ GD&ĐT hỗ trợ các cơ sở đào tạo xây dựng, duy trì và vận hành Cổng thông tin tuyển sinh để hỗ trợ thí sinh và các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh, bao gồm các thông tin về: Chỉ đạo điều hành công tác tuyển sinh; cơ sở dữ liệu về kết quả thi tốt nghiệp THPT, hệ thống nhập dữ liệu thống kê nguyện vọng của thí sinh và các thông tin khác cần thiết cho công tác tuyển sinh.

Được biết, Dự thảo quy chế tuyển sinh 2021 được công bố trên trang thông tin của Bộ GD&ĐT để nhận ý kiến góp ý trong 30 ngày và sẽ được công bố chính thức vào khoảng trung tuần tháng 4.2021.

QUỐC HÙNG

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top