Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Kiến nghị Thủ tướng tháo gỡ bất cập dạy văn hóa trong các trường nghề

Chủ Nhật 28/03/2021 | 13:46 GMT+7

VHO- Trước những bất cập trong việc tổ chức dạy văn hóa THPT cho người học trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN), ngày 26.3, Hiệp hội GDNN và nghề công tác xã hội (CTXH) Việt Nam, Hiệp hội các trường CĐ, Trung cấp KT - KT đã có công văn số 16/HHGDNN-HHCĐTC gửi lên Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc “kêu cứu” nhằm tháo gỡ bất cập việc giảng dạy văn hóa THPT cho học sinh tốt nghiệp THCS vào học trong các cơ sở GDNN.

Các trường Trung cấp, Cao đẳng nghề không được giảng dạy chương trình tốt nghiệp THPT

Theo văn bản, thời gian gần đây, Hiệp hội GDNN và Nghề CTXH  Việt Nam, Hiệp hội các trường CĐ, Trung cấp KT - KT nhận được nhiều phản ánh của các cơ sở GDNN về những khó khăn trong việc tổ chức giảng dạy văn hóa  THPT trong các cơ sở GDNN.

Luật Giáo dục nghề nghiệp, Luật Giáo dục năm 2019 quy định: người tốt nghiệp THCS đi học trình độ trung cấp, có thể học thêm văn hóa THPT để liên thông lên trình độ cao hơn; Bộ trưởng Bộ GD&ĐT có trách nhiệm ban hành thông tư quy định về khối lượng kiến thức văn hóa THPT người học phải tích lũy. Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 28.5.2020 về đẩy mạnh phát triển nhân lực có kỹ năng nghề, góp phần nâng cao năng suất lao động và năng lực cạnh tranh quốc gia trong tình hình mới, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Bộ GD&ĐT phải ban hành dung này trong Quý III/2020. Tuy nhiên, đến nay, Bộ GD&ĐT vẫn chưa ban hành thông tư này.

SV trường CĐ Cơ điện Hà Nội thi cuộc thi tay nghề quốc gia

Trước năm 2018, Sở GD&ĐT nhiều địa phương đã cho phép các trường (bao gồm cả trường TC nghề, CĐ nghề, TC chuyên nghiệp, CĐ) được tổ chức giảng dạy chương trình GD thường xuyên cấp THPT (học 7 môn văn hóa bắt buộc). Người học sau khi hoàn thành chương trình được tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT để nhận được Bằng tốt nghiệp. Ngoài ra, người học có bằng tốt nghiệp TC nếu đã học xong khối lượng kiến thức văn hóa THPT (4 môn) theo quy định tại Thông tư số 16 cũng được tham dự kỳ thi ĐH.

Tuy nhiên, từ năm 2019, Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo các Sở GD&ĐT không cho phép các cơ sở GDNN được tổ chức giảng dạy chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT, chỉ được giảng dạy khối lượng kiến thức văn hóa THPT theo quy định của Luật Giáo dục năm 2019 (chương trình 4 môn học) để chỉ liên thông từ TC sang CĐ trong hệ thống GDNN, không liên thông lên được ĐH.

 Thực tế những năm gần đây ở nhiều địa phương, số học sinh tốt nghiệp THPT vào học GDNN ngày càng đông, trong đó có trên 80% có nhu cầu học văn hóa THPT để tham dự kỳ thi quốc gia và lấy bằng tốt nghiệp THPT. Nhiều cơ sở GDNN ở các địa phương đã không được tiếp tục thực hiện giảng dạy chương trình GD thường xuyên cấp THPT. Nhiều địa phương như Bắc Giang, Lạng Sơn, Thái Nguyên đã có văn bản kiến nghị về việc này, đều được Bộ GD&ĐT trả lời việc giảng dạy chương trình GD thường xuyên cấp THPT phải do các trung tâm giáo dục thường xuyên thực hiện. Các trường TC, ĐT  phải liên kết với trung tâm GD thường xuyên, không được quyền tự tổ chức giảng dạy, dù trước đây đã được Sở GD&ĐT cho phép.

Đảm bảo quyền và lợi ích của gần 1 triệu người học

Để tháo gỡ khó khăn cho các trường, Bộ LĐ,TB&XH đã có Công văn số 4066 ngày 16.10.2020 về việc giảng dạy văn hóa THPT cho học sinh tốt nghiệp THCS vào học trình độ TC, đề nghị Bộ GD&ĐT cho phép các trường TC, CĐ đã được Sở GD&ĐT các địa phương đồng ý cho giảng dạy văn hóa THCS được tiếp tục giảng dạy văn hóa THPT cho người học của trường.

Hiện nay, hàng trăm trường TC, CĐ có đủ điều kiện, đã được Sở GD&ĐT ở các địa phương cho phép giảng dạy văn hóa THPT (bao gồm cả chương trình GD thường xuyên cấp THPT) trước đây vẫn không được giảng dạy chương trình này.

Theo Hiệp hội GDNN và Nghề CTXH Việt Nam và Hiệp hội các trường CĐ,TC kinh tế - kỹ thuật, quan điểm này chưa đúng với quy định của Luật Giáo dục năm 2019 và chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, gây khó khăn cho cơ sở GDNN và nhất là cho người học.

Vì vậy các Hiệp hội trên kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GD&ĐT cho phép các trường TC, CĐ đã được Sở GD&ĐT các địa phương đồng ý cho giảng dạy chương trình GD thường xuyên cấp THPT được tiếp tục giảng dạy chương trình này cho người học đến khi có quy định mới, không ảnh hưởng đến 1 triệu người theo học.

Đồng thời, Bộ GD&ĐT sớm ban hành Thông tư quy định khối lượng kiến thức văn hóa THPT và việc giảng dạy văn hóa THPT trong các cơ sở GDNN; điều kiện để các cơ sở GDNN được tham gia giảng dạy khối lượng kiến thức văn hóa THPT và chương trình GD thường xuyên cấp THPT. Các cơ sở GDNN đủ điều kiện theo quy định của Bộ GD&ĐT được giảng dạy chương trình GD thường xuyên cấp THPT, khối lượng kiến thức văn hóa THPT và cấp giấy chứng nhận hoàn thành khối lượng kiến thức văn hóa THPT cho người học theo quy định của Luật Giáo dục năm 2019.

Người học có bằng tốt nghiệp trình độ TC, được cấp giấy chứng nhận hoàn thành khối lượng kiến thức văn hóa THPT được học liên thông lên trình độ ĐH. Người học hoàn thành chương trình GD thường xuyên cấp THPT tại các cơ sở GDNN được tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT hàng năm.

Q.HOA

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top