Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Hơn 1.000 tác phẩm viết về "Hà Nội thành phố tôi yêu"

Thứ Hai 29/03/2021 | 15:55 GMT+7

VHO- Cuộc thi Hà Nội thành phố tôi yêu do Báo Thanh Niên tổ chức đã kết thúc với 1.080 bài viết của các tác giả trong và ngoài nước tham gia. Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi  được tổ chức diễn ra ngày 29.3 tại Khách sạn Hilton Hanoi Opera (Hà Nội).                                                                                                                                                                     

Ông Bùi Quang Huy, Bí thư thường trực T.Ư Đoàn và ông Nguyễn Quang Thông, Tổng Biên tập Báo Thanh Niên trao giải nhất cho tác giả Lê Đình Trung

Tổng Biên tập Báo Thanh Niên Nguyễn Quang Thông cho biết, cuộc thi viết chủ đề Hà Nội thành phố tôi yêu diễn ra từ 10.10.2020 đến ngày 31.1.2021, là dịp để mọi công dân Việt Nam đang sinh sống tại Việt Nam và nước ngoài, người nước ngoài đang sinh sống trên lãnh thổ Việt Nam thể hiện tình cảm của mình đối với Hà Nội. Tình cảm đó có thể là bao lưu luyến, cũng có thể là những suy tư trăn trở để góp những ý tưởng tích cực cho Hà Nội mỗi ngày càng phát triển và văn minh hơn.

Sau hơn 4 tháng, cuộc thi đã nhận được 1.080 bài dự thi, phần lớn là tản văn của các tác giả trong và ngoài nước. Các tác phẩm dự thi gửi từ TP.HCM và Hà Nội chiếm tỉ lệ đông đảo. Trong đó,  TP.HCM có 450 bài, Hà Nội có 440 bài. Các tác phẩm còn lại đến từ 25 tỉnh thành khác trong cả nước. Đặc biệt, có các tác phẩm được gửi về từ Cộng hòa Áo, Đức, Mỹ, Nhật Bản. "Chúng cho thấy sức hút đặc biệt từ một địa phương với đồng bào trong nước và cả Kiều bào ở nước ngoài”, ông Thông đánh giá.

Ông Chử Xuân Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội và  bà Đặng Thị Phương Thảo, Phó Tổng biên tập Báo Thanh Niên, trao giải thưởng cho các tác giả đoạt giải nhì

Nhiều bài viết là những trang hoài niệm, trĩu nặng nhớ thương về bóng dáng, tính cách của một Hà Nội xưa. Có những câu chuyện của Hà Nội hơn 70 năm trước; có những câu chuyện đời thường, những ký ức sâu lắng; sự dân giã và truyền thống Hà Nội; có cả những con người trẻ tiếp cận nhịp sống Hà Nội thời công nghệ số, đầy áp lực và dồi dào năng lượng… Ban giám khảo quả thực đã không thể dễ dàng trong việc lựa chọn những tác phẩm đoạt giải.

Cùng chung tình yêu Hà Nội, song trong các bài thi Hà Nội thành phố tôi yêu, những tình yêu đó rất khác nhau nhờ những trải nghiệm cá nhân đa dạng. Từ nhiều vùng miền, với những độ tuổi và nghề nghiệp đa dạng, các tác giả chia sẻ vì sao, từ bao giờ và điều gì đã thôi thúc mình tham gia cuộc thi này. Chúng cũng cho phép hình dung lại Hà Nội qua nhiều thời kỳ lịch sử.

Lê Đình Trung, tác giả trẻ đoạt giải nhất cuộc thi với tác phẩm Hà Nội chẳng tốn một xu, bày tỏ tình cảm xúc động khi đến với cuộc thi để nói lên tiếng lòng của mình với Hà Nội. “Bản thân tôi từng rất trăn trở rất nhiều trước khi đặt bút viết về mảnh đất này. Có những thứ trong suy nghĩ nhưng khi đặt bút viết lại không dễ dàng diễn tả thành lời. Ba bài thi của tôi xuất phát từ tình cảm chân thật nhất dành cho Hà Nội. Những câu từ thì hoàn toàn giản dị, không hề hoa mỹ...”.

Ông Trần Thanh Lâm, Vụ trưởng Vụ Báo chí, Ban Tuyên giáo T.Ư và ông Nguyễn Thanh Lâm, Cục trưởng Cục Báo chí, Bộ TTTT trao giải ba cuộc thi

Như những gì đã viết trong Hà Nội chẳng tốn một xu, Lê Đình Trung chia sẻ, nhiều người khi mới đến Hà Nội có rất nhiều trăn trở với cuộc sống nơi thủ đô, nhiều điều kiện sinh hoạt đắt đỏ, xô bồ, thế nhưng với một người từng đến, từng sống, từng ở, từng đi sau đó quay lại Hà Nội như chàng trai này thì ở Hà Nội không cần gì ngoài tấm lòng, thiện lành, tử tế, biết yêu thương nhau là đủ. “Khi yêu thương rồi thì ta dễ dàng bao dung, dung hòa sự khác biệt”, Trung nói.

Các giải thưởng đã được chọn từ 30 tác phẩm lọt vào chung khảo. Giám khảo cuộc thi, PGS. TS Phạm Xuân Thạch (Chủ nhiệm khoa Văn học, ĐH KHXH&NV, ĐH Quốc gia) chia sẻ: “Đó là những bài thi mang tình yêu sâu sắc mãnh liệt với Hà Nội, những tìm tòi riêng của tác giả về thành phố, những câu chuyện, những kỷ niệm về thành phố, những suy nghĩ về thành phố và chọn được bài này đặt lên trên bài kia không phải là lựa chọn dễ dàng. Cũng có thể thấy sự vật lộn mãnh liệt của người viết, vật lộn để tìm ra cái gì của riêng mình khi viết”.

Ông Nguyễn Thanh Liêm, Giám đốc Sở TTTT Hà Nội và  ông Nguyễn Thái An, Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư Đoàn trao giải khuyến khích

Họa sĩ, nhà văn Đỗ Phấn đánh giá: “Ở thang bậc cảm xúc của tác giả với sự việc, con người ở Hà Nội, hầu hết đều có cảm xúc cao và đồng đều. Người viết có tấm lòng yêu Hà Nội, có tâm lý chung đóng góp sức viết của mình để xây dựng bộ mặt văn hóa của Hà Nội...”.

Còn theo Giám khảo- nhà văn, nhà nghiên cứu Nguyễn Trương Quý: “Rất nhiều bài viết có sự chuyên nghiệp nhất định, khả năng nhẩn nha, khả năng quan sát những chi tiết của đời sống. Các bài viết cũng đặt ra được những vấn đề của đời sống như bảo vệ dòng sông Tô Lịch ở Hà Nội khỏi ô nhiễm, ứng xử thế nào với người nhập cư. Những bài viết như thế chạm vào cảm xúc và cho thấy một chiều hướng giải quyết vấn đề rất lý thú và gợi cho người đọc một liên tưởng, một suy nghĩ sâu hơn xa hơn về các vấn đề của Hà Nội”.

Giao lưu với các tác giả và nhân vật trong bài viết dự thi

Có 11 giải thưởng đã được trao trong lễ tổng kết và trao giải. Trong đó, giải Nhất được trao cho tác giả Lê Đình Trung với tác phẩm Hà Nội chẳng tốn một xu. 2 giải nhì được trao cho tác giả Cao Thị Nga  tác phẩm Hà Nội có một dòng sông không chảy, tác giả Phạm Thanh Thúy  với tác phẩm Mơ người Hà Nội . Ngoài ra, BTC cuộc thi cũng trao 3 giải ba, 5 giải khuyến khích. Giải bài viết được bạn đọc yêu thích, với 40.000l ike và 7.340 view được trao cho tác giả Nguyễn Thanh Nam với  tác phẩm Người Hà Nội thứ thiệt.

PHƯƠNG ANH; ảnh: NGỌC THẤNG

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top