Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Ban Tôn giáo Chính phủ họp về hoạt động của CLB Tình người: Hoạt động của CLB Tình người có biểu hiện trục lợi

Thứ Tư 31/03/2021 | 17:22 GMT+7

VHO- Về một số vấn đề hoạt động của CLB Tình người liên quan đến lĩnh vực tín ngưỡng, tôn giáo mà dư luận và báo chí phản ánh những ngày qua, ngày 29.3, Thứ trưởng Bộ Nội vụ, phụ trách Ban Tôn giáo Chính phủ Vũ Chiến Thắng đã chủ trì cuộc họp về những nội dung thông tin này.

 Một buổi hoạt động của CLB Tình người Ảnh: B.Đ.Đ.K

Theo Ban Tôn giáo Chính phủ, cuộc họp nhằm xác minh, thẩm định thông tin liên quan đến hoạt động của CLB Tình người; đưa ra đánh giá, nhận định về tổ chức, hoạt động của CLB Tình người và các biểu hiện vi phạm pháp luật; định hướng công tác phối hợp với các ban, ngành chức năng liên quan để tập hợp thông tin và đề xuất xử lý các vi phạm theo quy định của pháp luật.

Tại cuộc họp, báo cáo kết quả thu thập thông tin bước đầu cho thấy, CLB Tình người thành lập từ tháng 7.2019 tại Hà Nội, đến nay đã mở rộng địa bàn hoạt động ra nhiều địa phương, trong đó có các cơ sở tại TP.HCM, Quảng Trị, Hà Giang, với hàng vạn lượt người tham gia. CLB có cơ cấu gồm Ban chấp hành và 7 Ban chuyên môn; hoạt động dưới hình thức các buổi truyền giảng, lan tỏa trí tuệ tới cộng đồng, tài liệu tuyên truyền gồm hai cuốn cơ bản là “Tạo hóa ban tặng nền tảng trí tuệ cho nhân loại” của tác giả Nguyễn Kính và “Chia sẻ giá trị trí tuệ về nhân đạo” của tác giả Nguyễn Hồng Thuận. CLB cũng lập ra nhiều website như tinhnguoi.vn, trituecongdong. com, tamlongvang.org, nhandao. org… để tuyên truyền hoạt động. Phương thức hoạt động của CLB biểu hiện dưới dạng “đa cấp tâm linh”. Những người tham gia tại đây sẽ được yêu cầu đi “gieo duyên” cho người thân, bạn bè nhằm mở rộng quy mô của CLB. Núp bóng các hoạt động thiện nguyện và những khẩu hiệu “cho đi là còn mãi”, “lan tỏa trí tuệ tới cộng đồng” được nêu trong tôn chỉ, mục đích hoạt động, CLB đã tiếp tay cho việc tuyên truyền kiến thức tâm linh không có căn cứ. Từ đây, các thành viên được chỉ dẫn phải bỏ tiền làm từ thiện để giải nghiệp, hoặc chi tiền để CLB “mua hộ”, “đặt hộ” những bộ đồ thờ bằng đồng được quảng cáo là có tính thiêng đặc biệt, với giá tiền đắt gấp nhiều lần so với ngoài thị trường.

Mặc dù kêu gọi từ thiện, nhưng các hoạt động này lại không được công khai mà chủ yếu qua hình thức truyền tai, nhắn tin từ người này sang người khác. Việc quyên góp cũng chỉ được làm âm thầm, bí mật, không được tiết lộ cho gia đình, người thân. Cũng theo thông tin từ Ban Tôn giáo Chính phủ, qua báo cáo kết quả thu thập thông tin và các ý kiến tại cuộc họp, các ý kiến thống nhất nhận định, CLB Tình người trực thuộc Công ty TNHH Phát triển trí tuệ cộng đồng không phải là tổ chức tôn giáo, không có mối liên hệ với bất kỳ tổ chức tôn giáo nào, người đứng đầu CLB cũng không phải là chức sắc tôn giáo. Chiểu theo khoản 5, Điều 5 của Luật Tín ngưỡng, tôn giáo, hoạt động của CLB Tình người có dấu hiệu vi phạm Luật ở hai khía cạnh: Lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để tuyên truyền mê tín dị đoan và có biểu hiện trục lợi. Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Vũ Chiến Thắng đã chỉ đạo giao Vụ Tín ngưỡng và các tôn giáo tiếp tục nắm bắt tình hình, biên soạn tập tài liệu về CLB Tình người với các thông tin và số liệu chính xác, dẫn chứng các hoạt động có biểu hiện vi phạm pháp luật và căn cứ điều chỉnh; nhận định và quan điểm của Ban Tôn giáo Chính phủ về hoạt động của CLB Tình người liên quan đến lĩnh vực tín ngưỡng, tôn giáo.

Thứ trưởng Vũ Chiến Thắng cũng giao lãnh đạo các vụ chuyên môn làm đầu mối thông tin tới lãnh đạo các tổ chức tôn giáo để phối hợp tuyên truyền cho chức sắc, tín đồ và người dân. Đồng thời, giao lãnh đạo Ban Tôn giáo Chính phủ chủ trì việc phối hợp, trao đổi với Bộ VHTTDL, UBND TP. Hà Nội, Bộ Công an, Cục Xuất bản, In và Phát hành (Bộ TT&TT) để tổ chức cuộc họp liên ngành trong thời gian sớm nhất; trên cơ sở đó tổng hợp báo cáo và các kiến nghị; đồng thời triển khai thông tin tới Ban Tôn giáo, Sở Nội vụ các địa phương nhằm kịp thời phát hiện, phối hợp thông tin về các hoạt động của các cơ sở trực thuộc CLB Tình người tại các địa phương. 

 Các ý kiến thống nhất nhận định, CLB Tình người trực thuộc Công ty TNHH Phát triển trí tuệ cộng đồng không phải là tổ chức tôn giáo, không có mối liên hệ với bất kỳ tổ chức tôn giáo nào, người đứng đầu CLB cũng không phải là chức sắc tôn giáo. Chiểu theo khoản 5, Điều 5 của Luật Tín ngưỡng, tôn giáo, hoạt động của CLB Tình người có dấu hiệu vi phạm Luật ở hai khía cạnh: Lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để tuyên truyền mê tín dị đoan và có biểu hiện trục lợi.

 

 NGUYỄN LINH

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top