Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Lại là bài toán lực lượng

Thứ Tư 31/03/2021 | 17:32 GMT+7

VHO- Chỉ còn hơn 2 tháng nữa là các trận đấu còn lại tại bảng G Vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á sẽ diễn ra, thế nhưng đội tuyển Việt Nam đang đứng trước nỗi lo lớn về nhân sự.

 Có lẽ điều mà HLV Park Hang-seo mong muốn nhất bây giờ là các tuyển thủ sẽ không gặp chấn thương

Lực lượng của “Những ngôi sao vàng” chuẩn bị cho các trận đấu tại UAE vào tháng 6 đang bị sứt mẻ nghiêm trọng vì những vấn đề khác nhau của các trụ cột. Người thì bị treo giò, người chấn thương chưa biết khi nào trở lại, người không được thi đấu thường xuyên. Đó thực sự là bài toán nan giải với HLV Park Hang-seo vào lúc này.

Lời giải nào cho tuyến giữa

Tiền vệ Đỗ Hùng Dũng đang trong quá trình hồi phục chấn thương nhưng anh sẽ nghỉ thi đấu ít nhất 6 tháng, điều này cũng đồng nghĩa tiền vệ này sẽ vắng mặt trong hành trình còn lại của tuyển Việt Nam tại Vòng loại World Cup 2022. Vắng Hũng Dũng là mất mát rất lớn của tuyển Việt Nam, hàng tiền vệ trong sơ đồ chiến thuật 3-5-2 (hoặc 3-4-3) của HLV Park Hang-seo sẽ mất đi một thủ lĩnh thật sự, từ đó đánh mạnh vào tham vọng lần đầu tiên trong lịch sử lọt vào vòng loại cuối cùng Cúp thế giới của đội nhà. Không phải Quang Hải hay Công Phượng mà chính Hùng Dũng mới là cầu thủ quan trọng, nếu không nói là không thể thiếu trong triết lý bóng đá của HLV Park Hang-seo.

Hùng Dũng không phải là mẫu cầu thủ có thể đạt điểm 10 trong trận, không phải là người biết tạo đột biến và cũng chẳng phải là ngôi sao có thể định đoạt cục diện, ở tiền vệ sinh năm 1993 này là sự ổn định mang tính thầm lặng nhưng không thể thiếu trong cách vận hành lối chơi và là mẫu cầu thủ ưa thích của các HLV. Hùng Dũng không có thể hình quá tốt (cao 1m70) nhưng bù lại anh là mẫu cầu thủ chăm chỉ, dẻo dai, miệt mài tranh chấp và vô cùng đa năng. Nền tảng thể lực dồi dào, nhãn quan tinh tế và kỷ luật chiến thuật tuyệt đối giúp “Dũng chíp” có thể chơi ở nhiều sơ đồ khác nhau của HLV Park Hang-seo. Thậm chí, HLV người Hàn từng nói rằng mẫu tiền vệ như Hùng Dũng trước giờ ở Việt Nam rất hiếm, bởi ở Dũng hội tụ đủ yếu tố của một tiền vệ trung tâm hiện đại, đó là sức bền bỉ, cần mẫn, sáng tạo lẫn sự càn lướt.

Tại 5 trận đã qua của tuyển Việt Nam ở Vòng loại World Cup 2022, Hùng Dũng đá chính cả 5 trận với gần 430 phút ra sân, góp công lớn giúp “Những ngôi sao vàng” dẫn đầu bảng G. Vậy nên để tìm ra một cái tên đủ tầm thay thế được vị trí của tiền vệ này là rất khó. Cao Văn Triền của CLB Sài Gòn có thể xem là một phương án khả thi bởi tiền vệ này cũng có lối chơi khá giống với Hùng Dũng. Văn Triền nổi bật với khả năng đánh chặn, có thể lực, sự càn lướt, nhãn quan chiến thuật tốt nhưng không đa năng bằng Hùng Dũng và lại thiếu kinh nghiệm thi đấu quốc tế. Lương Xuân Trường (HAGL) hay Nguyễn Huy Hùng (Đà Nẵng) đều là những tiền vệ phát động tấn công tốt, nhưng không mạnh ở khâu hỗ trợ phòng ngự, khả năng đánh chặn cũng không được đánh giá cao, chưa kể Xuân Trường vẫn đang chật vật tìm lại phong độ, còn Huy Hùng chỉ mới trở lại sau chấn thương. Một số tiền vệ trung tâm chất lượng khác như Phạm Đức Huy (CLB Hà Nội) đang có phong độ không tốt, anh cũng không được gọi lên tuyển cuối năm ngoái, hay Đặng Anh Tuấn (Đà Nẵng) dù đã có cơ hội thể hiện tại đội tuyển nhưng chưa thể tạo sự tin tưởng cho HLV Park Hang-seo.

Nặng gánh nỗi lo

Khi Hùng Dũng nằm đau đớn trên sân Thống Nhất và chuẩn bị lên xe cứu thương đến bệnh viện, HLV Park Hang-seo xuống tận sân, bất động và giận dữ trước tình cảnh đau lòng của cậu học trò. Nửa đêm hôm đó, ông đến tận bệnh viện thăm Hùng Dũng với ánh mắt trầm buồn, cùng với đó là những lời động viên như một người cha dành cho con trai. So với những chấn thương nặng của các tuyển thủ khác trước đây như Văn Thanh, Đình Trọng hay Duy Mạnh thì trường hợp của Hùng Dũng khiến ông Park thể hiện cảm xúc nhiều nhất, đơn giản vì ông tận mắt chứng kiến Hùng Dũng nằm sân đau đớn, rồi được thăm “trò cưng” trước và sau khi phẫu thuật. Có thể lúc này mọi người (từ người thân, đồng nghiệp, các thành viên đội bóng chủ quản và Ban huấn luyện tuyển Việt Nam) ai cũng buồn cho Hùng Dũng nhưng với HLV Park Hang-seo, ngoài buồn ra ông còn rất lo. Lo không biết cậu học trò khi nào trở lại, trở lại rồi có được như xưa hay không, lo vì không biết lấy ai đủ sức để gánh vác khu trung tuyến của đội tuyển.

Và nỗi lo của ông Park sẽ càng lớn hơn với tình hình lực lượng của tuyển Việt Nam hiện tại. Hũng Dũng không thể góp mặt, Trọng Hoàng, Đình Trọng bị treo giò, Văn Hậu, Quang Hải chấn thương chưa biết khi nào trở lại, thủ thành Văn Lâm đã hơn 3 tháng nay không thi đấu, chưa kể Tuấn Anh vừa gặp chấn thương, Duy Mạnh, Huy Hùng mới trở lại sau thời gian dưỡng thương, còn Tiến Linh, Đức Chinh không có phong độ ổn định. Có thể nói, chưa bao giờ trước trận đánh lớn mà tuyển Việt Nam lại gặp nhiều vấn đề về nhân sự như hiện tại, đó thực sự là cơn đau đầu và là bài toán nan giải dành cho HLV Park Hang-seo. Trong thời gian dẫn dắt các đội tuyển bóng đá Việt Nam, ông Park đã chứng kiến những chấn thương rất nặng của các tuyển thủ từ Tuấn Anh, Văn Đức, Văn Thanh, Xuân Trường, Đình Trọng, Duy Mạnh, đến bây giờ là Hùng Dũng. Từng là cầu thủ nên ông Park hiểu được cảm giác phải rời sân cỏ trong một thời gian dài của các học trò. V.League 2021 đang diễn ra đúng lịch trình để tuyển Việt Nam có thời gian chuẩn bị Vòng loại World Cup 2022 nhưng cùng với đó là lịch thi đấu dày đặc 4-5 ngày/trận.

Có lẽ điều ông Park mong muốn nhất bây giờ là những chấn thương sẽ không đến với các tuyển thủ. Bóng đá Việt Nam sẽ có nhiều mục tiêu trong năm 2021 và HLV người Hàn cần những con người lành lặn, đảm bảo sức khỏe, tinh thần và phong độ để thực hiện những mục tiêu đó. 

 VĨNH HY

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top