Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Áp dụng những biện pháp phòng cháy tại gia đình

Thứ Hai 05/04/2021 | 10:54 GMT+7

VHO- Chỉ trong vòng 10 ngày trở lại đây, đã xảy ra 3 vụ cháy nghiêm trọng tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM, làm 13 người tử vong, khiến nhiều người bàng hoàng, đau xót.

Đưa nạn nhân vụ cháy tại phố Tôn Đức Thắng (Hà Nội) lên xe cứu thương Ảnh: GIA ĐẠT

Gần đây nhất rạng sáng 4.4, một đám cháy đã bùng phát tại cửa hàng bán đồ trẻ sơ sinh trên phố Tôn Đức Thắng (Đống Đa, Hà Nội) khiến 4 người tử vong.

Nhiều vụ thương tâm

Qua điều tra sơ bộ của cơ quan chức năng, xác định đám cháy bùng phát tại căn nhà số 311 phố Tôn Đức Thắng vào khoảng 00 giờ 25 phút ngày 4.4 là do chập điện. Sau hơn 2 tiếng cứu chữa, ngọn lửa được dập tắt hoàn toàn, cơ quan chức năng xác định có 4 người tử vong, gồm ông N.T.T (SN 1940); chịN.A.H (SN 1981, hiện đang mang thai khoảng 3 tháng tuổi), làcon gái của ông T; anh Đ.H.V (SN 1983, làchồng của chị H), nạn nhân thứ 4 làcháu Đ.H.T.M (SN 2011, con gái của chịH vàanh V).

Cơ quan chức năng cho biết, ngôi nhà số 311 Tôn Đức Thắng là loại nhà ống, kết cấu 3 tầng, 1 tum, có mái lợp tôn, hàn sắt, diện tích mặt sàn mỗi tầng khoảng 60m2, mặt tiền rộng khoảng 3,2m, nhà chỉ có một lối ra duy nhất là cửa chính. Ngôi nhà này vừa là nơi sinh sống, vừa là nơi kinh doanh của gia đình. Mặt hàng kinh doanh là đồ sơ sinh, đồ dùng trẻ em, các mặt hàng bày bán được xếp trên các kệ tủ hàng đặt ở tầng 1 của ngôi nhà. Các tầng 2, tầng 3 và tum dùng làm nơi chứa hàng hóa kinh doanh và sinh hoạt của gia đình.

Trước đó, ngày 30.3, tại TP.HCM, cũng xảy ra một vụ cháy lớn làm 6 người tử vong và một người bị thương nặng. Vụ cháy xảy ra tại căn nhà số 899 Nguyễn Thị Định, phường Cát Lái, quận Thủ Đức. Theo đó, lúc 1 giờ 12 phút ngày 30.3, Công an TP Thủ Đức nhận tin báo cháy và khoảng 15 phút sau có mặt tại hiện trường chữa cháy, cứu người. Nhưng do vụ cháy xảy ra trong đêm khuya và người dân phát hiện muộn nên khi lực lượng PCCC có mặt thì lửa đã bùng lớn. Khi lực lượng PCCC phá tường vào nhà thì 6 người đã tử vong, bao gồm bà B.T.L (52 tuổi, chủ hộ) cùng con trai L.K.O (27 tuổi), con gái L.T.T (25 tuổi), con dâu B.T.A (24 tuổi) và cháu nội L.T.N (7 tuổi), cháu ngoại L.K.P (10 tuổi); còn ông L.C.T (54 tuổi, chồng bà L) được đưa đi cấp cứu trong tình trạng bị bỏng nặng. Vụ cháy cũng làm nhiều đồ dùng và 5 xe máy trong căn nhà cấp 4 (khoảng 60m2) bị thiêu rụi.

 Công an khám nghiệm hiện trường vụ cháy tại TP Thủ Đức (TP.HCM) Ảnh: CHÂN PHÚC

Phòng cháy để không phải chữa

Để phòng chống cháy nổ, chủ hộ và các thành viên trong gia đình cần thực hiện các biện pháp sau: Không để nhiều đồ dùng, hàng hóa dễ cháy nơi đun nấu. Không dự trữ xăng, dầu, khí đốt, khí dễ cháy nổ và các chất lỏng dễ cháy ở trong nhà ở, trường hợp cần phải dự trữ thì số lượng nên ít nhất và để ở khu vực riêng biệt tránh nhầm lẫn và đổ vỡ; ôtô, xe máy, các phương tiện dụng cụ có xăng dầu, chất lỏng dễ cháy để trong nhà ở phải cách xa bếp đun nấu, nguồn sinh nhiệt. Thiết bị chứa, dẫn xăng, dầu… phải kín. Không để ôtô trong nhà ở phòng ngừa xe tự cháy hoặc khí độc khi nổ máy; Hạn chế sử dụng gỗ, tấm nhựa, mút xốp… để ốp tường trần, vách ngăn hạn chế cháy lan; Không sạc điện thoại, thiết bị tiêu thụ điện ban đêm; Phải lắp đặt thiết bị tự ngắt (Aptomat) cho hệ thống điện chung toàn nhà, từng tầng, từng nhánh từng thiết bị điện tiêu thụ công suất lớn, không để hàng hóa dễ cháy gần bóng điện (dây dẫn, ổ cắm, thiết bị) sát gần các tường, sàn, trần, vách là các vật liệu dễ cháy; Khi sử dụng bàn là (bàn ủi), bếp điện, lò sấy phải có người trông coi, không để trẻ nhỏ, người già mắt kém, người tàn tật, người tâm thần sử dụng các thiết bị điện.

Bố trí nơi thờ cúng hợp lý, tường phía đặt bàn thờ, trần phía trên bàn thờ phải bằng vật liệu không cháy. Đèn, hương, nến phải đặt chắc chắn trên các vật liệu không cháy, cách xa vật liệu dễ cháy, hạn chế tối đa vàng mã, hương, nến để trên bàn thờ. Chỉ đốt đèn, nến, thắp hương khi có người lớn ở nhà trông coi. Khi đốt vàng mã phải trông coi, có che chắn chống cháy lan hoặc bị gió cuốn tàn lửa gây cháy lan; Nơi đun nấu phải có vách ngăn bằng vật liệu không cháy. Nếu dùng bếp gas phải có biện pháp chống chuột cắn thủng ống dẫn gas, khi đun nấu xong phải tắt bếp và khóa van gas. Nếu đun nấu bằng bếp dầu đổ bấc phải thường xuyên lau chùi sạch sẽ. Trước khi rót thêm dầu vào bếp phải tắt lửa, tuyệt đối không dùng xăng hoặc xăng pha dầu, nhớt để đun bếp dầu, khi đun phải có người trông coi; Trước khi rời khỏi và trước khi đi ngủ phải kiểm tra nơi đun nấu, thờ cúng, tắt thiết bị điện không cần thiết; Không lắp lồng sắt, lưới sắt ở lan can nhà cao tầng. Trường hợp đã lắp thì phải có cửa chốt trong và không được khóa. Chuẩn bị sẵn thang, thang dây để thoát nạn khi cháy xảy ra; Cửa có nhiều khóa nên sử dụng các loại khóa kiểu chìa khác nhau để dễ phân biệt khi mở và quy định nơi chìa khóa dễ lấy, dễ thấy. Các cửa phía trong nhà nên sử dụng loại chốt gạt không nên sử dụng khóa, vẫn đảm bảo chống trộm.

Với những nhà có trẻ nhỏ, người già, người tàn tật thì phải có biện pháp thoát nạn, cứu người phù hợp và không được khóa cửa phòng của những người nêu trên; Chuẩn bị sẵn dụng cụ phá vỡ để tạo lối thoát. Không bố trí đồ vật cản trở đường lối, cửa thoát nạn; Mỗi gia đình nên dự kiến các tình huống thoát nạn khi có cháy xảy ra để thoát nạn an toàn khi cháy. Trang bị dụng cụ trữ nước, xô, thùng xách nước để vừa phục vụ sinh hoạt, vừa phục vụ chữa cháy và mọi người trong gia đình phải biết sử dụng thành thạo các dụng cụ chữa cháy đã được trang bị; Khi xảy ra cháy tìm mọi cách báo cháy nhanh nhất cho mọi người xung quanh biết, gọi điện cho Cảnh sát PCCC 114 hoặc đội dân phòng chính quyền, công an xã, phường gần nhất, đồng thời sử dụng phương tiện để chữa cháy và thoát nạn theo tình huống đã dự kiến. 

 HOÀNG HƯƠNG

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top