Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Vì sao làm thẻ CCCD phải đóng tiền chuyển phát nhanh

Thứ Hai 12/04/2021 | 11:47 GMT+7

VHO-  Ngành chức năng tỉnh Kon Tum đang gấp rút tiến hành làm căn cước công dân (CCCD) cho người dân nhằm đáp ứng kịp tiến độ, tuy nhiên trong quá trình đi làm nhiều người dân, cán bộ thắc mắc về việc họ phải đóng số tiền phí cao hơn số tiền quy định là 15.000 đồng.

 Người dân thắc mắc vì sao làm CCCD nhưng phải đóng 31.000 đồng cước phí chuyển phát nhanh

Ngoài ra, cùng là các thành viên trong một gia đình đi làm CCCD nhưng lại thu phí của nhiều người cùng lúc.

Đóng thêm tiền chuyển phát nhanh

Chị L.T.N ở xã Đắk Ngọk, huyện Đắk Hà (Kon Tum) phản ánh, ngày 31.3.2021 chị có đến địa điểm tại xã Đắk Ngọk để làm CCCD. Khi xong thủ tục chụp hình, lăn tay chị đến để làm thủ tục rà soát thông tin và đóng lệ phí. Tại đây chị N được một nhân viên bưu điện hỏi số điện thoại và thu 46.000 đồng mà không giải thích gì thêm. Sau khi chị N thắc mắc là tại sao không phải 15.000 đồng như quy định thì được giải thích 31.000 đồng là phí bưu điện. Khi chị N hỏi tiếp, “có được tự đi lấy không” thì cô nhân viên trả lời không, đây là quy định.

“Sau một hồi cô nhân viên bưu điện trao đổi qua điện thoại rồi trả lời tôi, nếu không gửi chuyển phát nhanh thì tôi phải xuống tỉnh lấy. Tôi đồng ý, nhưng Công an làm việc lúc đó lại không cho giấy hẹn hay bất cứ một thông tin gì về việc cấp trả CCCD. Như vậy khác nào làm khó chúng tôi. Vậy cho tôi hỏi đây có phải là quy định bắt buộc, và cách cấp trả CCCD như vậy có đúng với quy định không?”, chị N. thắc mắc. Tương tự, ông T.V.P ở phường Thắng Lợi, TP Kon Tum cũng bức xúc cho biết, ngày 29.3 ông đến điểm làm CCCD ở đường Trần Phú. Sau khi làm xong thì được cô nhân viên bưu điện yêu cầu cung cấp thông tin và in cho ông 1 phiếu biên lai thu tiền 31.000 đồng. Ông P thắc mắc là nhà gần ở đây nên không có nhu cầu và sẽ tự đi lấy thì được giải thích cái này không bắt buộc, nếu không làm dịch vụ chuyển phát nhanh thì Công an sẽ cho giấy hẹn, nhưng không có thời gian cụ thể để nhận thẻ CCCD.

 Bảng thông báo giá cước của Bưu điện tại điểm làm CCCD

“Họ không bắt buộc nhưng không có giấy hẹn, hơn nữa giá bưu điện tự đặt ra cao quá. Không riêng gì tôi mà nhiều người cũng phản ánh về việc này. Có gia đình 5 người cùng đi làm CCCD, ngoài tiền phí làm thẻ 15.000 đồng/ người, bưu điện họ cũng ghi 5 biên lai thu tiền của 5 người, tổng cộng 130.000 đồng, trong đó từ người thứ 2 trở đi được giảm 7.000 đồng, chỉ đóng 24.000 đồng. Tại sao, trong cùng một gia đình đi làm CCCD, cùng địa chỉ mà phải chuyển phát nhanh 5 lần cho từng người”, ông P. nói. Không những vậy, một số cán bộ, viên chức, công chức, người lao động cũng thắc mắc, tại sao trong quá trình làm CCCD tại cơ quan, đơn vị của mình, số tiền họ đóng cho các loại phí là 46.000 đồng/ người. “Vì sao không tiến hành cấp phát về đầu mối cơ quan, đơn vị cho đỡ chi phí mà thu tiền từng người, cấp phát về tận nhà”, một cán bộ thắc mắc.

Sẽ thuận tiện cho người dân?

Để làm rõ những ý kiến thắc mắc của người dân, phóng viên Văn Hóa đã có buổi làm việc với lãnh đạo Bưu điện tỉnh Kon Tum. Trao đổi với chúng tôi là bà Nguyễn Thị Thu Hương, Phó giám đốc Bưu điện tỉnh xác nhận, đúng là trong thời gian qua quá trình Bưu điện tỉnh đồng hành với Công an tỉnh làm CCCD cho người dân có xuất hiện nhiều ý kiến phản ánh như phóng viên đề cập. Tuy nhiên, vấn đề này là do người dân “hiểu nhầm” và do công tác tuyên truyền trong quá trình làm CCCD chưa thực sự hiệu quả.

Bà Hương cho biết, tỉnh Kon Tum có 22 điểm làm CCCD, tại mỗi điểm đều có bảng hướng dẫn ghi rất rõ về mức thu lệ phí làm CCCD là 15.000 đồng, 25.000 đồng và 35.000 đồng tùy trường hợp. Còn đối với cước dịch vụ chuyển phát là 31.000 đồng/ người và 24.000 đồng/ người bắt đầu từ người thứ 2 trở đi trong gia đình, và cái này là hoàn toàn tự nguyện. Ở các điểm làm CCCD, cơ quan công an ghi rất rõ, nếu công dân không đồng ý chuyển phát qua bưu điện thì đến nhận tại cơ quan công an. Tại mỗi điểm làm đều có bảng hướng dẫn nhưng hầu như rất ít người đọc. Theo bà Hương, trên cơ sở thực hiện Thông tư 22 của Bộ TT&TT, và qua các tính toán trên các chi phí bưu điện bỏ ra thì đơn vị xây dựng giá cước chuyển phát qua dịch vụ công ích. Một nội dung nữa là, công an yêu cầu khi phát thẻ CCCD thì phải thu hồi CMTND để cắt góc và công dân ký xác nhận. Như thế, bắt buộc phải gặp trực tiếp để phát tận tay thẻ CCCD cho công dân và thu hồi CMND của người đó để cắt góc, vì vậy cộng thêm mức phí đó nên đơn vị đề ra mức cước 31.000 đồng/ người.

 Một điểm làm CCCD ở đường Trần Phú, TP. Kon Tum (Kon Tum)

“Việc thu cước chuyển phát nhanh này là hoàn toàn tự nguyện chứ không bắt buộc. Nếu không đồng ý dịch vụ bưu chính, cơ quan công an sẽ viết cho công dân giấy hẹn. Tuy nhiên, do đợt làm này tất cả mọi dữ liệu được đưa lên mạng nội bộ của Bộ Công an và thẻ CCCD sẽ được in và chuyển từ Hà Nội vào, do vậy Công an tỉnh không chắc chắn khi nào sẽ có thẻ để cấp phát cho người dân. Do vậy, Bưu điện mới đồng hành cùng cơ quan công an, dựa trên cơ sở dữ liệu nhiều năm làm dịch vụ bưu chính công, sau khi có thẻ CCCD, đơn vị sẽ phân loại từng khu vực, địa phương, gia đình rồi tiến hành cấp phát. Việc này sẽ thuận tiện cho công dân và cơ quan công an rất nhiều, tránh tình trạng người dân đi lại nhiều lần”, bà Hương giải thích.

Trả lời ý kiến thắc mắc của người dân là vì sao trong cùng một gia đình, cùng một địa chỉ nhưng phải nộp nhiều lượt lệ phí chuyển phát thẻ CCCD, bà Hương lý giải: “Lần làm CCCD này là làm đồng bộ cả nước, khi 1 điểm làm CCCD nhập dữ liệu 1 người lên thì cùng lúc đó, những điểm làm CCCD khác trong tỉnh Kon Tum và các tỉnh, thành phố trong cả nước cũng sẽ có tới hàng trăm đến hàng nghìn người và mỗi con số sẽ khác nhau. Do vậy, chưa chắc 2 người cùng đi làm 1 lúc được chuyển về cùng lúc nên có người nhanh người chậm. Chính vì thế, bưu điện đưa giá cước phí chỉ tính trên thẻ chứ không tính hộ gia đình. Về giá cước dịch vụ, đây là dịch vụ bưu chính công ích, được Bộ Công an phê duyệt nên luôn đảm bảo vấn đề bảo mật tuyệt đối thông tin cho người dân, giá cước dịch vụ được Bộ TT&TT phê duyệt nên trên cơ sở đó Bưu điện đã thực hiện đầy đủ, đúng thủ tục”, bà Hương nói.

Phó giám đốc Bưu điện tỉnh Kon Tum cho biết thêm, trong đợt này tỉnh Kon Tum dự kiến tiến hành làm cấp phát khoảng 380.000 thẻ CCCD. Tính đến hết ngày 9.4, toàn tỉnh đã làm được khoảng 196.000 thẻ, và dịch vụ bưu chính công của Bưu điện chỉ đáp ứng 70-80% tổng số trên. Để việc phục vụ làm CCCD cho người dân được nhanh chóng, thuận tiện, đáp ứng được nhu cầu được giao trong đợt lần này, Bưu điện tỉnh Kon Tum mong muốn người dân cần đọc kỹ thông báo trước khi đến làm CCCD và có những cảm thông, chia sẻ đối với nhân viên Bưu điện, lực lượng Công an để phối hợp với nhau nhịp nhàng hơn. 

 NGỌC HÒA

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top