Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Cảm xúc bóng đá

Thứ Tư 14/04/2021 | 11:01 GMT+7

VHO- Tôi là người thích xem bóng đá nhưng ít khi có dịp ra sân. Dù vậy, mỗi lần ra sân luôn đem lại cho tôi những cảm giác thật đặc biệt và nó giúp tôi nghĩ nhiều hơn về thể thao và cuộc sống, về những logic của cuộc đời đến từ những hoạt động đời thường hết sức cụ thể.

Chứng kiến trận đấu giữa Hoàng Anh Gia Lai và Nam Định chiều ngày 12.4.2021 với kết quả là chiến thắng hết sức kịch tính 4 - 3 của đội chủ nhà, với niềm vui phấn khích của cổ động viên Hoàng Anh Gia Lai, tiếc nuối của người hâm mộ Nam Định và nhiều cảm xúc khác nhau khiến chúng ta nghĩ nhiều hơn về mối quan hệ giữa thể thao và cuộc sống.

Thành phố Pleiku trở nên nhộn nhịp khác thường mỗi khi đội Hoàng Anh Gia Lai thi đấu trên sân nhà bởi đội bóng này là niềm tự hào của thành phố Tây Nguyên nhỏ bé, xinh đẹp. Giờ đây, chắc sẽ không ai có thể tưởng tượng được rằng, nếu không có Hoàng Anh Gia Lai thi đấu, thành phố này sẽ trở nên thiếu vắng đến mức thế nào. Ai ai cũng bàn về những cầu thủ yêu quý của mình. Nhiều người hâm mộ trở nên phấn khích quá mức bình thường khi không chỉ bàn về bóng đá mà còn tìm cách tôn vinh các cầu thủ theo cách rất cuồng nhiệt. Những Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh, Văn Toàn, Minh Vương, Hồng Duy, Văn Thanh,… được yêu mến như những người thân trong gia đình, thậm chí còn hơn thế. Tất cả những chàng trai trẻ này đã trở thành thần tượng, người định hướng lối sống cho rất nhiều thanh thiếu niên ở đây và không chỉ ở đây. Không thể phủ nhận vai trò của truyền thông trong việc tạo ra những người nổi tiếng, nhưng cũng phải thừa nhận chính những tài năng, nỗ lực cả trong lao động và giữ gìn đạo đức tác phong của mỗi cầu thủ đã giúp cho họ trở thành những người được yêu mến rộng rãi. Như vậy, ai, nghề nào cũng có thể trở nên nổi tiếng nếu họ biết cống hiến cho xã hội bằng tất cả khả năng của mình và tình yêu nước. Không có gì là vĩnh cửu, nhưng ít nhất trong thời điểm này, họ chính là những điểm sáng trong việc định hướng giáo dục đạo đức cho giới trẻ ở một bối cảnh có quá nhiều phức tạp trong việc định hướng nhân cách cho nhóm xã hội đặc biệt này.

Tạo ra sinh hoạt văn hóa lành mạnh, đó là điều mà những môn thể thao như bóng đá làm được. Đối với một xã hội, các sinh hoạt văn hóa có vai trò quan trọng trong việc làm phong phú đời sống tinh thần, tạo ra xã hội đáng sống. Sau một ngày làm việc căng thẳng, một trong những cách chúng ta xử lý mệt mỏi tốt nhất là đến với các sinh hoạt văn hóa, hay cụ thể ở đây là các sự kiện thể thao. Không chỉ giúp chúng ta có một thể chất tốt hơn, các sự kiện thể thao còn giúp chúng ta có một tinh thần thoải mái hơn. Mỗi người nên theo đuổi ít nhất một môn thể thao, mỗi cộng đồng, đặc biệt là các đô thị lớn nên có những sự kiện thể thao tạo nên thương hiệu, bản sắc cho mình, để xây dựng một cuộc sống có chất lượng, cả về thể chất và tinh thần.

Quay trở lại trận đấu bóng đá, khi đội Hoàng Anh Gia Lai dẫn trước tới 3 - 0, họ đã thi đấu rất chủ quan và suýt bị trả giá. Bài học ở đây là, dù có những khởi đầu hết sức thuận lợi nhưng sự thành công, muốn đạt được, luôn cần sự cố gắng, quyết tâm, kiên trì và tập trung. Đây không chỉ là bài học trong bóng đá mà còn có ý nghĩa đối với sự trưởng thành của mỗi cá nhân. Suy nghĩ hay ý thức của mỗi người về công việc của mình quyết định phần lớn thành công trong cuộc đời của họ. Niềm vui của mỗi người chỉ có thể có được khi mỗi chúng ta biết cách cố gắng và luôn ý thức về điều đó. Khó khăn càng lớn, hạnh phúc càng nhiều, vì vậy, đừng thấy khó khăn mà nản chí bởi đó chính là thước đo của niềm vui và hạnh phúc.

Bóng đá và cuộc sống có những logic giống nhau. Xem và nghĩ về bóng đá khiến chúng ta có thêm những nhận xét sâu sắc hơn về cuộc sống. Bầu Đức là hình ảnh tiếp theo mà tôi cảm nhận được về ý nghĩa của thể thao đối với cuộc sống. Ngồi ngay sau ông Đoàn Nguyên Đức, tôi cảm nhận thấy niềm vui vô bờ bến của ông đối với đội bóng của mình. Tôi biết, bầu Đức làm bóng đá không phải vì tiền, cũng không phải vì niềm vui cho riêng ông ấy, mà vì người hâm mộ và chính cộng đồng. Có thể ông không hoàn hảo ở điểm này, điểm kia nhưng chính sự nhiệt huyết, tinh thần cống hiến của ông vì người khác đã tạo ra một Đoàn Nguyên Đức khác biệt và khiến mọi người nhớ mãi. Trong khi nhiều người băn khoăn tiền nhiều để làm gì, thì những cống hiến vì niềm vui cho cộng đồng của ông Đoàn Nguyên Đức là một ví dụ về điều tử tế. Một người thầy đã nói với tôi rằng, điều đáng ngạc nhiên trong cuộc đời này là muốn tốt cho mình thì hãy làm điều tốt cho người khác. Đừng nghĩ đến mình trước tiên, đừng đặt mình lên trên người khác chính là cách tốt nhất để mình trở nên có giá trị. Và từ trường hợp của bầu Đức, tôi tin điều đó! 

BÙI HOÀI SƠN

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top