Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

BAFTA 2021: Nomadland tiếp tục gây tiếng vang

Thứ Tư 14/04/2021 | 11:03 GMT+7

VHO- Lễ trao giải thưởng lần thứ 74 của Viện Hàn lâm Điện ảnh và Truyền hình Anh (BAFTA) vừa được tổ chức theo hình thức trực tuyến, với những giải thưởng danh giá được công bố vào sáng 12.4 (giờ Việt Nam).

 

 Đạo diễn Chloé Zhao phát biểu trực tuyến khi nhận giải BAFTA 2021 Ảnh: REUTERS

Bộ phim Nomadland của đạo diễn gốc Trung Quốc Chloé Zhao xuất sắc giành giải thưởng ở 4 hạng mục quan trọng: Phim xuất sắc nhất, Đạo diễn, Nữ diễn viên chính và Quay phim xuất sắc nhất.

Chloé Zhao lại được vinh danh

Bộ phim xuất sắc nhất đã được xướng tên tại BAFTA lần thứ 74 là Nomadland của đạo diễn Chloé Zhao. Nữ diễn viên, đạo diễn 38 tuổi này đã phóng tác kịch bản phim từ cuốn sách “Nomadland: Surviving America in the Twenty-First Century” của nhà văn Jessica Bruder. Trong phim, diễn viên từng hai lần đoạt giải Oscar là Frances McDormand vào vai một người phụ nữ lái xe tải, đi dọc miền Tây nước Mỹ, sau khi quê nhà cô suy sụp vì khủng hoảng kinh tế năm 2008. Chuyến đi đặc biệt này đã phản chiếu hình ảnh chân thực, gai góc về nước Mỹ thời kỳ khó khăn. Bộ phim đã nhận được những đánh giá rất tích cực của giới chuyên môn.

Không chỉ được tôn vinh ở hạng mục “Phim xuất sắc nhất”, bộ phim của Chloé Zhao còn xuất sắc giành được các giải thưởng “Đạo diễn xuất sắc nhất”, “Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất” (dành cho Frances McDormand) và “Quay phim xuất sắc nhất” (dành cho tay máy Joshua James Richards). Thành công của Nomadland tại Anh đã đưa Chloé Zhao trở thành nhà làm phim nữ thứ hai, đồng thời là nghệ sĩ đầu tiên không phải người da trắng được vinh danh tại hạng mục “Đạo diễn xuất sắc” trong lịch sử BAFTA. Trước đó, tại lễ trao giải Quả cầu Vàng 2021, bộ phim Nomadland cũng đã được vinh danh ở hạng mục “Phim chính kịch xuất sắc nhất, thể loại tâm lý” và Chloé Zhao là nữ đạo diễn gốc Á đầu tiên nhận giải thưởng “Đạo diễn xuất sắc nhất”.

Với chiến thắng vang dội tại BAFTA lần thứ 74, bộ phim Nomadland tiếp tục củng cố vị thế dẫn đầu trong cuộc đua tới Oscar 2021 sẽ được tổ chức vào cuối tháng này. Phát biểu khi nhận giải đạo diễn xuất sắc nhất tại BAFTA, Chloé Zhao bày tỏ: “Chúng tôi muốn dành giải thưởng này cho cộng đồng du mục, những người đã rộng lòng chào đón chúng tôi đến với cuộc sống của họ. Rất cảm ơn các bạn đã cho chúng tôi thấy việc chúng ta già đi là một phần tươi đẹp của cuộc sống, một hành trình mà tất cả chúng ta nên trân trọng và đón mừng. Cách chúng ta đối xử với người lớn tuổi nói lên rất nhiều điều về con người của chúng ta với tư cách là một xã hội và chúng ta cần phải làm tốt hơn”.

Nhiều dấu ấn đáng nhớ

Tại lễ công bố giải thưởng BAFTA năm nay, tài tử gạo cội Anthony Hopkins đã đoạt giải “Nam diễn viên chính xuất sắc nhất” với vai diễn trong phim The Father và trở thành diễn viên lớn tuổi nhất (83 tuổi) giành giải này trong lịch sử BAFTA. Bên cạnh giải thưởng dành cho Hopkins, The Father còn được nhận thêm giải “Kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất”. Trong khi đó, bộ phim Promising Young Woman được vinh danh ở 2 hạng mục dành cho “Phim Anh xuất sắc nhất” và “Kịch bản gốc xuất sắc nhất”. Bộ phim hoạt hình Soul cũng có chiến thắng không mấy bất ngờ dành cho “Phim hoạt hình xuất sắc” và “Nhạc phim xuất sắc”. Ngoài ra, đạo diễn Lý An (Ang Lee), đạo diễn các phim Brokeback Mountain, Life of Pi, nhận giải thưởng thành tựu trọn đời, giải thưởng danh giá nhất của BAFTA vì những cống hiến của mình cho điện ảnh. Ông trở thành người châu Á thứ 3 giành được giải thưởng này.

BAFTA lần thứ 74 cũng đã vinh danh diễn viên gạo cội người Hàn Quốc Youn Yuh Jung, ở hạng mục “Nữ diễn viên phụ xuất sắc”. Đây là lần thứ 2 trong năm nay, diễn viên vào vai bà ngoại trong bộ phim Minari nhận được giải thưởng quốc tế. Phát biểu sau khi được xướng tên, bà Youn Yuh Jung xúc động cho biết, giải thưởng lần này có ý nghĩa to lớn vì đây là sự công nhận của người dân nước Anh dành cho bà. Giới chuyên môn kỳ vọng thành công tại BAFTA cũng sẽ mở đường cho bà Youn Yuh Jung giành tượng vàng Oscar 2021. Bên cạnh đó, lễ trao giải BAFTA đã dành thời gian để tưởng nhớ và vinh danh Hoàng thân Philip, phu quân của Nữ hoàng Elizabeth II, người mới qua đời ở tuổi 99. Hoàng thân Philip chính là Chủ tịch đầu tiên của BAFTA vào năm 1959, và cháu nội của ông, Hoàng tử William hiện là Chủ tịch của BAFTA.

Điểm đáng chú ý của BAFTA năm nay là giải thưởng đã được trao đa dạng sắc tộc, với hơn 50% trong số 24 đề cử ở cùng hạng mục thuộc các màu da khác nhau. Đây được xem là tín hiệu tích cực sau khi BAFTA năm ngoái bị phản ứng vì phân biệt chủng tộc, chỉ trao giải cho diễn viên da trắng. Và những chiến thắng tại giải thưởng BAFTA cũng sẽ là lợi thế quan trọng cho cuộc đua tới Oscar dự kiến sẽ diễn ra sau 2 tuần nữa. 

 BÙI THƯƠNG

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top