Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Sau bài Danh lam đệ nhất trời Nam bị “thanh xuân hóa”, đoàn công tác của Bộ VHTTDL vào cuộc: Đã từng yêu cầu dừng thi công, nhưng nhà chùa không hợp tác (?!)

Thứ Tư 14/04/2021 | 11:26 GMT+7

VHO- Ngay sau khi Văn Hóa (số 3552 ra ngày 12.4) có bài Danh lam đệ nhất trời Nam bị “thanh xuân hóa”, chiều qua 13.4, đoàn công tác của Bộ VHTTDL đã tiến hành kiểm tra thực địa công tác quản lý, tu bổ đang diễn ra tại di tích này.

 Đoàn công tác của Bộ kiểm tra thực tế tại di tích

Kết quả thanh, kiểm tra khẳng định việc nhà chùa tự ý xây dựng một số hạng mục mới trong khu vực bảo vệ của di tích khi chưa có ý kiến thẩm định của cơ quan có thẩm quyền là vi phạm nghiêm trọng pháp luật về di sản văn hóa.

Làm rõ những vi phạm

Đoàn thanh, kiểm tra do Phó Chánh thanh tra Bộ VHTTDL Trần Kim Hậu làm trưởng đoàn với sự tham gia của ông Trần Đình Thành, Phó Cục trưởng Cục Di sản văn hóa và đại diện Sở VHTT, BQL di tích TP Hà Nội.

Tại cuộc kiểm tra, Phó Cục trưởng Trần Đình Thành nhấn mạnh, di tích chùa Đậu có giá trị đặc biệt về văn hóa lịch sử, kiến trúc, được xếp hạng từ năm 1964. Đặc biệt, chùa Đậu nổi danh với hai pho tượng toàn thân (tượng cốt) của hai vị thiền sư Vũ Khắc Minh, Vũ Khắc Trường cùng hệ thống di vật, cấu kiện kiến trúc quý. Đánh giá cao giá trị di tích, năm 2005-2006, Bộ VHTTDL đã đầu tư dự án tổng thể khôi phục Tam bảo. “Với những giá trị đặc biệt của di tích, chính quyền địa phương mong muốn đề nghị xếp hạng chùa Đậu là di tích quốc gia đặc biệt. Cục đã nhận được hồ sơ đề nghị này…”, ông Thành cho biết. Tại thời điểm kiểm tra, Đoàn công tác ghi nhận một số hạng mục đang được tu bổ gồm Tam quan, gác chuông, 2 cổng phụ, trụ biểu và đoạn tường phía trước, hữu vu. Các hạng mục xây mới được kiểm tra gồm cổng vào liền kề Tả vu, Giảng đường, nhà khách, lầu Quan Âm, Thủy đình Di Lặc và 2 cầu nối giữa Thủy đình, lầu Quan Âm, bãi đỗ xe đường vào di tích (từ phía bên phải).

Ông Thành lưu ý, việc Nhà nước xếp hạng di tích lịch sử, văn hóa chùa Đậu từ những năm 1964 cho thấy di tích này rất có giá trị về mặt lịch sử, văn hóa và đặc biệt kiến trúc nghệ thuật của tổng quan ngôi chùa, vì thế mọi sự can thiệp đến di tích này đều cần phải được cân nhắc. Chính vì lẽ đó, dự án tu bổ, tôn tạo di tích chùa Đậu đã được Bộ VHTTDL tiến hành thẩm định kỹ lưỡng, được thể hiện tại văn bản số 248/BVHTTDL-DSVH ngày 27.1.2014, với nội dung: Tu bổ Tam quan, gác chuông, Tả vu, Trụ biểu và tường rào phía trước. Tuy nhiên trên thực tế, theo báo cáo từ các đơn vị thì trong quá trình tu bổ tại di tích có rất nhiều vấn đề bất ổn. Cụ thể, ngày 29.9.2019, sau khi nhận được phản ánh của người dân về việc sư trụ trì chùa Đậu đang chuẩn bị xây dựng một số hạng mục trong khuôn viên di tích, UBND xã Nguyễn Trãi đã kiểm tra thực tế và hướng dẫn nhà chùa làm văn bản báo cáo BQL di tích xã. Ngày 12.10.2019, UBND xã lập biên bản đối với sư trụ trì về việc khởi công xây dựng một số hạng mục tại chùa Đậu. Ngày 14.10.2019, UBND xã có công văn số 95/UBND-VHTT đề nghị cho phép trụ trì chùa Đậu thi công xây dựng nhà tạm khung mái tôn để đón tiếp khách đến tế lễ, sửa soạn nghi lễ. Ngày 14.10.2019, UBND huyện Thường Tín có văn bản số 1006/UBND-VHTT về việc xây dựng công trình không phép tại di tích chùa Đậu, gửi UBND xã Nguyễn Trãi và Đội thanh tra xây dựng huyện.

Cho đến ngày 5.4.2021, liên quan đến những vấn đề về công tác tu bổ di tích tại đây, Sở VHTT Hà Nội có văn bản số 791/SVHTT-QLDT đề nghị UBND huyện Thường Tín báo cáo về công trình xây dựng trong khu vực bảo vệ di tích chùa Đậu (xã Nguyễn Trãi, huyện Thường Tín).

Kiểm tra thực tế tại di tích, Đoàn công tác khẳng định, nhà chùa đã tự ý xây dựng một số hạng mục mới trong khu vực bảo vệ di tích quốc gia chùa Đậu khi chưa có ý kiến thẩm định bằng văn bản của Bộ VHTTDL theo quy định tại Nghị định 166/2018/NĐ-CP ngày 25.12.2018 của Chính phủ. Các hạng mục vi phạm bao gồm: Cổng vào liền kề Tả vu, Giảng đường, nhà khách.Việc tự ý xây dựng là vi phạm nghiêm trọng pháp luật về di sản văn hóa, quy định tại Điều 24, Khoản 2 Mục b Nghị định số 158/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo. “Các công trình lầu Quan Âm, Thủy đình Di Lặc, 2 cầu giữa hồ, bãi đỗ xe và đường vào di tích (từ phía bên phải di tích) được xây dựng mới, nếu xét thấy có khả năng ảnh hưởng tới di tích chùa Đậu cần phải có ý kiến thỏa thuận của Bộ VHTTDL theo quy định tại Điều 36 Luật Di sản văn hóa năm 2001, sửa đổi bổ sung năm 2009”, đoàn kiểm tra nhấn mạnh.

Cũng theo ông Thành, những thông tin báo chí phản ánh về quá trình tu bổ tại di tích quốc gia chùa Đậu cho thấy cần khẩn trương có phương án xử lý. Những vi phạm này ảnh hưởng không nhỏ đến công tác bảo vệ, phát huy giá trị di tích, đặc biệt khi địa phương mong muốn đề nghị công nhận chùa Đậu là di tích quốc gia đặc biệt. Về màu sơn tại Tam quan di tích, Phó Cục trưởng lưu ý, Chủ đầu tư, BQL, chính quyền địa phương cần có giải pháp, tính toán sử dụng tông màu phù hợp hơn để không đánh mất vẻ cổ kính, trang nghiêm của di tích ngàn năm này.

Trước những vi phạm nói trên, đoàn kiểm tra nhận định việc UBND xã, BQL di tích chùa Đậu xã Nguyễn Trãi và các phòng ban chuyên môn của huyện Thường Tín chưa tham mưu quyết liệt cho UBND huyện, phối hợp với các Sở, ngành liên quan trong công tác quản lý bảo vệ và phát huy giá trị của di tích. Việc xây dựng của nhà chùa có dấu hiệu vi phạm pháp luật, cần phải được xử lý kịp thời. Đoàn kiểm tra cũng đồng thời đề nghị Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Giáo hội Phật giáo Hà Nội có văn bản chỉ đạo các sư trụ trì tuân thủ nghiêm túc Luật Di sản văn hóa trong việc tu bổ, tôn tạo các cơ sở tôn giáo - tín ngưỡng là di tích lịch sử, văn hóa đã được xếp hạng các cấp và trong danh mục kiểm kê. Đối với những sai phạm tại chùa Đậu, cần kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm vì đã để xây mới một số hạng mục khi chưa có ý kiến của Bộ VHTTDL.

Công trình xây mới, theo đoàn kiểm tra, nếu xét thấy có khả năng ảnh hưởng tới di tích cần phải có ý kiến thỏa thuận của Bộ VHTTDL theo quy định tại Luật DSVH

Chính quyền địa phương “bất lực”?

Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Kiều Xuân Huy thừa nhận: “Trong quá trình tu bổ, tôn tạo tại di tích Chùa Đậu, việc vi phạm không phải bây giờ mới diễn ra. Chính quyền địa phương các cấp đã nhiều lần nhắc nhở nhưng chưa xử lý được dứt điểm. Các biện pháp tuyên truyền, vận động, thuyết phục đã được triển khai, nhưng chúng tôi khó tìm được sự đồng thuận với nhà chùa”. Chủ tịch UBND xã Nguyễn Trãi Nguyễn Trường Xuân cũng bày tỏ mong muốn sẽ nhận được sự hỗ trợ từ phía Bộ VHTTDL, TP Hà Nội nhằm tháo gỡ những vấn đề liên quan đến công tác tu bổ tại di tích trong thời gian qua vì nhà chùa luôn mong muốn cơ sở vật chất ngày càng khang trang, tuy nhiên mọi việc làm đều cần tuân thủ đúng quy định pháp luật, đảm bảo giữ gìn các yếu tố gốc và cảnh quan di tích.

Lãnh đạo xã Nguyễn Trãi cũng cho biết, liên quan đến công tác quản lý hoạt động xây dựng công trình trong khu vực bảo vệ di tích chùa Đậu, chính quyền địa phương gần như không nhận được sự hợp tác từ phía nhà chùa. Văn bản báo cáo của xã Nguyễn Trãi cũng cho hay, kể cả khi chính quyền đã lập biên bản yêu cầu ngừng thi công công trình tại di tích để thực hiện đúng trình tự, thủ tục theo pháp luật thì nhà chùa vẫn không dừng lại.

Trước đó, cũng liên quan đến những sai phạm này, UBND huyện Thường Tín đã yêu cầu xã Nguyễn Trãi lập biên bản đình chỉ việc xây dựng, có biện pháp quản lý không cho tiếp tục xây dựng, đồng thời hướng dẫn thôn Gia Phúc và sư trụ trì chùa thực hiện các thủ tục xin phép theo quy định pháp luật. Trưởng Phòng VHTT huyện Thường Tín Đặng Hữu Hiệp thừa nhận, phòng chức năng chưa sát sao trong công tác kiểm tra, giám sát nên đã để xảy ra những sai phạm tại di tích quốc gia có giá trị đặc biệt này.

Cổng vào liền kề Tả vu, hạng mục xây mới khi chưa có ý kiến của Bộ VHTTDL

Đáp lời Đại đức Thích Quang Minh, quyền trụ trì chùa Đậu rằng mọi việc làm của nhà chùa đều đơn thuần là vì di tích, đáp ứng nhu cầu của du khách thập phương đến lễ chùa, Phó Cục trưởng Trần Đình Thành thẳng thắn, mong muốn đó luôn hiện hữu ở bất cứ di tích nào, đặc biệt đối với những di tích được xếp hạng quốc gia như chùa Đậu. Tuy nhiên, di tích là tài sản của quốc gia, bất cứ việc làm nào liên quan đến tu bổ di tích đều cần tuân thủ đúng quy định của pháp luật.

Phó Chánh thanh tra Trần Kim Hậu kết luận, hoạt động thanh tra được tiến hành kịp thời nhằm kiểm tra thực tế tại di tích; xác định và làm rõ những nội dung phản ánh của các cơ quan báo chí về công trình xây dựng trong khu vực bảo vệ di tích chùa Đậu. Trên cơ sở xác minh tính chất, mức độ vi phạm, Thanh tra Bộ, Cục Di sản văn hóa sẽ tham mưu lãnh đạo Bộ có biện pháp xử lý kịp thời trên tinh thần cùng với địa phương, nhà chùa tăng cường công tác quản lý, phát huy giá trị di sản. 

 

 Trong quá trình tu bổ, tôn tạo tại di tích Chùa Đậu, việc vi phạm không phải bây giờ mới diễn ra. Chính quyền địa phương các cấp đã nhiều lần nhắc nhở nhưng chưa xử lý được dứt điểm. Các biện pháp tuyên truyền, vận động, thuyết phục đã được triển khai, nhưng chúng tôi khó tìm được sự đồng thuận với nhà chùa.

(Ông KIỀU XUÂN HUY, Chủ tịch UBND huyện Thường Tín)

 

 Lãnh đạo xã Nguyễn Trãi cũng cho biết, liên quan đến công tác quản lý hoạt động xây dựng công trình trong khu vực bảo vệ di tích chùa Đậu, chính quyền địa phương gần như không nhận được sự hợp tác từ phía nhà chùa. Văn bản báo cáo của xã Nguyễn Trãi cũng cho hay, kể cả khi chính quyền đã lập biên bản yêu cầu ngừng thi công công trình tại di tích để thực hiện đúng trình tự, thủ tục theo pháp luật thì nhà chùa vẫn không dừng lại.

 NGÂN ANH

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top