Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Hòa Bình: Dân ồ ạt "cắm" nhà đất, tài sản để đầu tư lan đột biến chục tỷ

Thứ Tư 14/04/2021 | 11:31 GMT+7

VHO- Mỗi mầm lan đột biến được giao dịch lên đến hàng tỷ, thậm chí chục tỷ đồng, gây "sốt" ở Hòa Bình. Nhiều người dân đã cầm cố, "cắm" cả nhà cửa, đất đai, để đầu tư lan đột biến.

Thời gian gần đây tại một số địa phương như huyện Yên Thủy, Lạc Thủy, TP Hòa Bình… tỉnh Hòa Bình các giao dịch mua bán lan đột biến nở rộ. Nhà nhà, người người đầu tư, mua bán lan đột biến tạo nên cơn "sốt" hoa lan đột biến. Các giao dịch, chuyển nhượng lan đột biến đều có giá trị rất lớn. Có những thương vụ lên đến hàng tỷ, chục tỷ đồng cho một kie lan đột biến (kie lan là những mầm con được phát triển từ những mắt ngủ nằm trên thân mẹ).

Dân ồ ạt cắm nhà đất, tài sản để đầu tư lan đột biến chục tỷ - 1

Hoa lan đột biến gen đang gây "sốt" ở Hòa Bình với những giao dịch lên đến hàng tỷ, chục tỷ đồng/kie

Ghi nhận tại một số địa phương cũng như qua báo cáo, phản ánh của các lãnh đạo huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Hòa Bình, nhiều hộ gia đình đã thế chấp đất đai, nhà, tài sản để vay tiền tổ chức tín dụng tham gia góp vốn cho một số người kinh doanh hoa lan.

Chính quyền địa phương cũng như ngành chức năng tỉnh Hòa Bình thường xuyên cảnh báo người dân về việc góp vốn kinh doanh hoa lan đột biến với giá cao bất bình thường có thể sẽ mang lại nhiều rủi ro và kéo theo những hậu quả khó lường về an ninh trật tự, an toàn xã hội,...

Trước tình trạng trên, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hòa Bình; UBND các huyện, thành phố; các sở, ban ngành trong tỉnh đều đã có các văn bản khuyến cáo, cảnh tỉnh người dân, cán bộ công chức, viên chức không nên tham gia vào hoạt động đầu tư, mua bán lan đột biến tránh gặp rủi ro khôn lường.

Dân ồ ạt cắm nhà đất, tài sản để đầu tư lan đột biến chục tỷ - 2

Người dân nhiều nơi ở Hòa Bình ồ ạt cầm cố tài sản để đầu tư mua giống lan đột biến, xây dụng những vườn lan với hy vọng đổi đời

Ngân hàng Nhà nước tỉnh Hòa Bình vào cuộc

Liên quan đến vấn đề người dân ồ ạt cầm cố nhà cửa, đất đai, tài sản để đầu tư lan đột biến, mới đây Ngân hàng Nhà nước tỉnh Hòa Bình đã có Công văn số 227/HBI-TTGSNH gửi các ngân hàng, tổ chức tín dụng (NH, TCTD) trên địa bàn về việc chấn chỉnh hoạt động cho vay các giao dịch có nguy cơ rủi ro cao.

Ngân hàng Nhà nước tỉnh Hòa Bình yêu cầu các ngân hàng, tổ chức tín dụng chỉ đạo các phòng, ban nghiệp vụ (phòng quan hệ khách hàng, phòng kiểm tra, kiểm toán nội bộ) kiểm tra, rà soát lại các hợp đồng tín dụng của các hộ sản xuất, kinh doanh, tập trung vào địa bàn đang có phong trào trồng hoa lan và các giao dịch mua bán hoa đột biến gen;

Phát hiện kịp thời khách hàng sử dụng vốn vay đầu tư vào lĩnh vực này để cảnh báo rủi ro có thể xảy ra đối với khách hàng; kiểm soát chặt chẽ các dự án vay vốn mới, trong quá trình thẩm định phải phối hợp với chính quyền địa phương các cấp, tổ dân phố, thôn, xóm... để nắm bắt thông tin cơ bản của dự án và chủ dự án, thận trọng khi đầu tư vốn vào các dự án nêu trên;

Dân ồ ạt cắm nhà đất, tài sản để đầu tư lan đột biến chục tỷ - 3

Vườn toàn giống lan đột biến của một người dân ở Yên Thủy, Hòa Bình

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc sử dụng vốn vay của khách hàng phát hiện kịp thời các trường hợp vi phạm cam kết Hợp đồng tín dụng, sử dụng vốn vay sai mục đích, không hiệu quả, có nguy cơ thất thoát vốn vay, áp dụng các biện pháp, chế tài xử lý phù hợp, nhằm đảm bảo an toàn vốn vay ngân hàng.

Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát nội bộ, kết hợp nắm bắt thông tin từ các cơ quan chức năng để phát hiện và xử lý kịp thời đối với cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên ngân hàng liên quan đến các giao dịch mua, bán hoa lan bất bình thường nêu trên hoặc có hành vi thông đồng với các đối tượng lợi dụng mua, bán hoa đột biến gen để lừa đảo.

Ngân hàng Nhà nước tỉnh Hòa Bình đề nghị các ngân hàng, tổ chức tín dụng trên địa bàn triển khai thực hiện nghiêm túc yêu cầu trên, báo cáo kịp thời Ngân hàng Nhà nước tỉnh những vấn đề mới phát sinh để phối hợp với các cơ quan chức năng có các biện pháp xử lý phù hợp.

DANTRI.VN

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top