Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Báo quốc tế: Việt Nam sẽ giải quyết thành công thách thức của thời kỳ mới

Thứ Sáu 16/04/2021 | 10:23 GMT+7

VHO- Modern Diplomacy (Ngoại giao Hiện đại) - một trang phân tích các vấn đề quốc tế có trụ sở tại Châu Âu, hôm 14.4 có bài viết về bộ máy lãnh đạo mới của Việt Nam, nhấn mạnh, Việt Nam đã sẵn sàng giải quyết thành công những thách thức của thời kỳ mới.

Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính qua ảnh chụp màn hình bài viết trên trang Modern Diplomacy. Nguồn: Modern Diplomacy

Bộ máy lãnh đạo mới giàu kinh nghiệm

Bài viết của tác giả Vinod Anand cho hay, ban lãnh đạo chủ chốt của Việt Nam gồm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Nước Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đều là những người giàu kinh nghiệm.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có nhiều kinh nghiệm trong công tác đảng cũng như nhiệm vụ Chủ tịch Nước. Tân Chủ tịch Nước Nguyễn Xuân Phúc có nhiều kinh nghiệm điều hành sau khi giữ chức Thủ tướng 5 năm. Hơn nữa, cả Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch Nước Nguyễn Xuân Phúc sẽ là cầu nối giữa chính quyền cũ và mới, đảm bảo sự kế thừa liên tục giữa cũ và mới bằng trí tuệ và kinh nghiệm của mình, đồng thời tiếp thu nhiệt huyết và tầm nhìn sáng tạo của tân Thủ tướng Phạm Minh Chính và tân Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Bài báo cho hay, mặc dù có sự thay đổi về lãnh đạo, song Việt Nam được kỳ vọng sẽ tiếp tục tuân thủ các chính sách kinh tế mở cửa và các chính sách an ninh và đối ngoại đa phương. Việc thành lập chính phủ mới không có khả năng dẫn đến bất kỳ sự gián đoạn nào trong các mối quan hệ hiện có của Việt Nam với các quốc gia và các tổ chức trong khu vực và thế giới.

Tác giả bài viết nêu rõ, Thủ tướng Phạm Minh Chính - người trước đó là Trưởng ban Tổ chức Trung ương Đảng, đồng thời là người đã từng làm việc trong Bộ Công an - nổi tiếng với sự nhạy bén trong công tác tổ chức và hành chính. Ở thời kỳ giữ cương vị Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh, ông Phạm Minh Chính đã có công trong việc cải thiện cơ cấu quản lý và hành chính tổng thể của Quảng Ninh và nâng cao chỉ số cạnh tranh của tỉnh lên vị trí thứ ba. Gần đây, Quảng Ninh đã lọt vào top đầu về chỉ số cạnh tranh, trong đó sự cải thiện về phát triển kinh tế - xã hội là yếu tố quan trọng nhất để đánh giá. Thành tích này được cho là nhờ sự đóng góp của ông Phạm Minh Chính trong nhiệm kỳ Bí thư tại tỉnh Quảng Ninh. Ông Phạm Minh Chính còn quan tâm đến các vấn đề môi trường và được ghi nhận là người đã biến "nền kinh tế nâu" của Quảng Ninh thành "nền kinh tế xanh". Vì vậy, ông không chỉ là một nhà kỹ trị mà còn là một nhà lãnh đạo hiệu quả - tác giả nhấn mạnh.

Ưu tiên và thách thức của tân Thủ tướng

Các nhiệm vụ và ưu tiên của Thủ tướng Chính phủ đã được nêu trong Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, trong đó tập trung vào sáu nhiệm vụ trọng tâm và ba đột phá chiến lược, bao gồm chuyển đổi số quốc gia, phát triển nền kinh tế số, phát triển khoa học - công nghệ, tạo môi trường thuận lợi hơn cho kinh doanh và sản xuất. Trong khi đó, đảm bảo quốc phòng, an ninh, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và trật tự, an toàn xã hội là nhiệm vụ hàng đầu của tân Thủ tướng. Việt Nam trong nhiệm kỳ của chính phủ tiền nhiệm do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đứng đầu đã có những bước phát triển vượt bậc trong việc củng cố nền kinh tế cũng như nâng cao vị thế và tầm vóc của Việt Nam trên trường quốc tế, bất chấp tác động tiêu cực của dịch Covid-19. Trong những năm gần đây, nền kinh tế Việt Nam trở thành một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất trong khu vực Đông Nam Á với mức tăng trưởng 7,08% trong năm 2018; Đầu tư trực tiếp nước ngoài vào năm 2018 là 30 tỉ USD, tăng 44% so với năm trước đó. Năm 2020 là năm xảy ra đại dịch Covid-19, nhưng Việt Nam với các biện pháp phòng chống hiệu quả đã có thể giảm thiểu những tác động tiêu cực đến nền kinh tế, đồng thời tiếp tục hội nhập kinh tế với thế giới. Theo Tổng cục Thống kê, nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng 2,91% vào năm 2020 với thặng dư thương mại hơn 19 tỉ USD trong bối cảnh nhiều nền kinh tế khu vực tăng trưởng âm.

Theo tác giả bài viết, nhiệm vụ thách thức nhất đối với tân Thủ tướng Phạm Minh Chính là đặt nền móng vững chắc trong 5 năm tới để Việt Nam có thể phát triển thành một quốc gia hiện đại với nền kinh tế phát triển toàn diện, sánh ngang các nước như Hàn Quốc, Nhật Bản..

LAODONG.VN

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top