Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Bộ Y tế cảnh báo nguy cơ bùng phát dịch Covid-19 trở lại

Thứ Sáu 16/04/2021 | 10:45 GMT+7

VHO- Việt Nam đã trải qua 21 ngày không có ca mắc Covid-19 mới trong cộng đồng. Tuy nhiên, công tác phòng chống dịch vẫn không được lơ là, triển khai nhiều biện pháp bởi nguy cơ bùng phát dịch rất lớn, đặc biệt từ khu vực biên giới phía Nam trong bối cảnh các ca mắc tại thế giới tăng, nhất là Campuchia.

Đó là chỉ đạo của Bộ Y tế với các địa phương tại cuộchọp trực tuyến phòng, chống dịch Covid-19 với các tỉnh, thành diễn ra ngày 16.4, do Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long chủ trì.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long phát biểu tại cuộc họp

Tại cuộc họp, Bộ Y tế nhận định, nguy cơ dịch xảy ra ở Việt Nam là rất lớn vì các ca mắc trên thế giới vẫn tăng, trong đó khu vực nóng bỏng nhất là phía biên giới Tây Nam và các tỉnh miền Tây Nam Bộ. Tới đây Bộ Y tế sẽ tiếp tục tổ chức các đoàn công tác kiểm tra các hoạt động phòng chống dịch, đề nghị các địa hương, lực lượng bộ đội biên phòng giữ vững chắc, vững khu vực biên giới. “Chúng tôi cho rằng, việc siết chặt nhập cảnh trái phép, giám sát cách ly đóng vai trò quan trọng trong kiểm soát dịch thời gian tới. Nếu buông lỏng, lơ là để xảy ra nhập cảnh trái phép, dẫn đến có ca bệnh trong cộng đồng thì kiểm soát là khó khăn. Chúng tôi mong muốn các địa phương đặc biệt các tỉnh có biên giới với Campuchia hết sức để tâm vì đường biên kéo dài mà chỉ có mốc biên giới, không có chốt kiểm soát nên việc đi lại dễ dàng”, Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh.

Bộ Y tế khuyến cáo khi phát hiện có người nhập cảnh về thì người dân cần báo cho chính quyền địa phương để cách ly ngay. Ban chỉ đạo phòng, chống dịch cần xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép. Tầm soát các ca nhiễm, các địa phương lên kế hoạch xét nghiệm cho đối tượng có nguy cơ có thể nhiễm. Đồng thời,  lưu ý cập nhật bản đồ an toàn với các cơ sở kinh doanh dịch vụ, giáo dục… cập nhật an toàn Covid – 19 tại các phòng khám tư nhân. Các địa phương phải triển khai nhanh với các phòng khám, nếu không thực hiện là không tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch, chúng ta có đủ thẩm quyền đình chỉ phòng khám đó. Yêu cầu các cơ sở y tế tiếp tục thực hiện khai báo y tế, khuyến nghị người dân cài sổ khám sức khoẻ điện tử…

Báo cáo tại cuộc họp, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Đặng Quang Tấn cho biết, một số quốc gia gần Việt Nam như Thái Lan đang bùng phát đợt dịch thứ 2; Camphuchia từ tháng 2.2020 đến nay đã có trên 4.341 trường hợp mắc, trong đó có số tăng đột biến, phong toả toàn bộ Phnom Penh.  Trong khi đó, Lào đã có 2 trường hợp mắc mới sau 1 năm không có trường hợp nào.

Còn tại Việt Nam, đến nay có hơn 2.300 trường hợp mắc gồm người mắc trong nước và nhập cảnh; đã qua 21 ngày không có trường hợp mắc mới ngoài cộng đồng, nhiều địa phương hơn 50 – 60 ngày không có ca mắc mới trong cộng đồng, nhưng vẫn có các trường hợp nhập cảnh mắc mới.

Mặc dù tình hình dịch tại Việt Nam được kiểm soát nhưng nguy cơ bùng phát dịch có thể xảy ra, đặc biệt trong bối cảnh nhiều quốc gia chung biên giới phía Tây Nam đang có số ca mắc lớn. Các nguyên nhân bùng phát có thể do tâm lý lơ là, chủ quan trong cộng đồng; do nhập cảnh trái phép qua biên giới bằng đường mòn, lối mở. Việc quản lý không tốt người nhập cảnh hợp pháp, kiểm tra, giám sát chưa thường xuyên, chưa thực chất; mầm bệnh có thể còn trong cộng đồng… đều là nguy cơ gây bùng phát dịch tại Việt Nam”, ông Đặng Quang Tuấn nói.

Do đó, thời gian tới, các địa phương cần ngăn chặn, phát hiện các trường hợp nhập nhập cảnh trái phép; quản lý, giám sát, cách ly phù hợp với các trường hợp nhập cảnh hợp pháp, đặc biệt  khi chúng ta nới lỏng các chuyến bay quốc tế, thực hiện “hộ chiếu vắc xin”. Chỉ đạo thực hiện nghiêm xem xét phê duyệt các trường hợp xin nhập cảnh hợp phép theo đúng các đối tượng mà Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo cho phép cũng như kiểm soát chặt chẽ trên toàn tuyến biên giới…

Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cũng đề nghị các địa phương giám sát người có triệu chứng viêm đường hô hấp tại các cơ sở y tế, cộng đồng, lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2. Các tỉnh cần đẩy nhanh tiêm vắc xin, rà soát các đối tượng tiêm vắc xin miễn phí… Bên cạnh đó, các tỉnh lên kịch bản các tình huống nếu có trường hợp mắc mới trong cộng đồng để không bị động như thời gian, xây dựng kịch bản nếu dịch bệnh lan rộng, cập nhật tập huấn cán bộ, kiện toàn đội đáp ứng nhanh…

Có mặt tại cuộc họp, đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam đánh giá cao nỗ lực phòng chống dịch của nước ta. “Chúng ta ngồi đây hôm nay không phải đeo khẩu trang cho thấy nỗ lực của Việt Nam trong phòng, chống dịch Covid-19. Nhưng chúng ta chưa thể yên tâm khi số ca trên thế giới tăng nhanh. Đại dịch Covid-19 đang thay đổi thế mạnh mẽ thế giới, nhiều quốc gia mệt mỏi trong ứng phó với những thay đổi này. Hơn nữa virus liên tục xuất hiện những chủng mới và năng lực đáp ứng với chủng mới như thế nào. Cùng với sự có mặt của vắc xin, các quốc gia đang nỗ lực triển khai tiêm cho tuyến đầu chống dịch và người dân, nhưng đây không phải là biện pháp duy nhất để phòng chống dịch. Tôi muốn nhấn mạnh nỗ lực của Việt Nam và tiếp tục giữ được tinh thần như vậy; không tập trung biện pháp nào mà phải thực hiện đầy đủ nhiều biện pháp”, đại diện WHO nói.

QUỲNH HOA

Print
Tags: Y tế
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top