Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Chương trình nghệ thuật “Văn hóa các dân tộc – Hội tụ và phát triển”: Bản hòa ca của 54 dân tộc dưới "mái nhà chung"

Thứ Sáu 16/04/2021 | 21:54 GMT+7

VHO- VHO- Tối 16.4 tại Làng Văn hóa – Du lịch các Dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội), chương trình nghệ thuật chào mừng “Ngày văn hóa các dân tộc Việt Nam 2021” với chủ đề “Văn hóa các dân tộc – Hội tụ và phát triển” đã diễn ra với nhiều cung bậc cảm xúc.

Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các đại biểu dự chương trình nghệ thuật khai mạc "Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam"

Dự ngày hội vui của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh; Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến; Ủy viên TƯ Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng; Ủy viên TƯ Đảng, Bộ trưởng- Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc  Hầu A Lềnh; Ủy viên TƯ Đảng, Thiếu tướng Lê Tấn Tới, Thứ trưởng Bộ Công an cùng  lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành Trung ương và các địa phương;  các đại biểu nhân sĩ, trí thức, nghệ nhân đại diện 54 dân tộc anh em…

Khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh

Phát biểu khai mạc, Ủy viên TƯ Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh, thiết thực tổ chức các hoạt động chào mừng thành công Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, chào mừng bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, Bộ VHTTDL phối hợp với một số Ban, Bộ, ngành Trung ương và địa phương tổ chức các hoạt động chào mừng “Ngày Văn hoá các dân tộc Việt Nam” năm 2021 tại Làng Văn hóa- Du lịch các dân tộc Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng phát biểu khai mạc

“Sinh thời, Bác Hồ muôn vàn kính yêu của chúng ta luôn nhấn mạnh vai trò đặc biệt quan trọng của văn hóa đối với phát triển đất nước. Theo Người, văn hóa chính là hồn cốt của một dân tộc- là những tinh hoa của cộng đồng dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng ngàn năm lịch sử, văn hóa vừa là mục tiêu, vừa là động lực thúc đẩy sự phát triển. Phát triển văn hóa phải được xem là một trong những đột phá quan trọng nhất để bảo đảm cho sự phát triển bền vững đất nước. Cũng với ý nghĩa quan trọng đó mà cách đây hơn 7 thập niên , Bác Hồ khẳng định “Văn hóa soi đường quốc dân đi”…”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng phát biểu.

Theo Bộ trưởng, thực hiện tư tưởng của Người, những năm qua, Đảng, Nhà nước, Chính phủ đã ban hành nhiều quyết sách về văn hóa, trong đó có việc bảo tồn, gìn giữ và phát huy những truyền thống, bản sắc văn hóa dân tộc. Trân quý những giá trị văn hóa đặc sắc của các dân tộc, sự đa dạng văn hóa trong tổng thể chung của văn hóa Việt Nam, vì vậy, ngày 17.11.2008, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định lấy ngày 19. 4 hằng năm là “Ngày Văn hoá các dân tộc Việt Nam”.

Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng tham gia vòng xòe đại đoàn kết với đồng bào các dân tộc

13 năm qua, trên khắp mọi miền Tổ quốc, ở các địa phương, từ miền núi đến đồng bằng, từ biên giới tới hải đảo, bằng các hoạt động thiết thực, “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” đã lan tỏa và thấm sâu trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam, thực sự trở thành Ngày hội lớn để đồng bào các dân tộc gặp gỡ, giao lưu, cùng hòa mình trong các lễ hội truyền thống, trong không gian văn hóa đặc sắc của các dân tộc trên khắp các vùng, miền của Tổ quốc, qua đó góp phần giới thiệu và tôn vinh các giá trị văn hóa tốt đẹp, làm phong phú thêm đời sống tinh thần của nhân dân.

Nhấn mạnh văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã xác định một trong sáu nhiệm vụ trọng tâm, đó là: “Khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc; phát huy giá trị văn hoá, sức mạnh con người Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc…”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng khẳng định, việc tổ chức các hoạt động nhân “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” là minh chứng sống động trong việc thực hiện nhiệm vụ quan trọng này.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng tham gia vòng xòe cùng các nghệ nhân, đồng bào các dân tộc

“Bộ VHTTDL mong muốn và tin tưởng rằng, với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tinh thần đoàn kết, khát vọng phát triển đất nước phồn vinh hạnh phúc ấy sẽ được khơi dậy từ không gian văn hóa nghệ thuật đậm đà bản sắc; các giá trị truyền thống, văn hóa tốt đẹp của cộng đồng 54 dân tộc sẽ tiếp tục được quan tâm bảo tồn, trao truyền và phát huy, không chỉ trở thành một tài sản tinh thần cho con cháu mà còn là một tài nguyên vô tận, là động lực cho sự phát triển bền vững của đất nước”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Quyện hòa những giai điệu dưới “mái nhà chung”

Chương trình nghệ thuật “Văn hóa các dân tộc – Hội tụ và phát triển” là điểm nhấn của “Ngày hội văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2021. Một sân khấu vừa đủ ấm áp, với sự tham gia của hơn 200 diễn viên, nghệ nhân đến từ các Nhà hát, Đoàn nghệ thuật dân tộc... đã mang đến cho người xem cảm xúc mộc mạc, thân thương, như khi được trở về với chính ngôi nhà của mình.

Sân khấu của chương trình nghệ thuật mang đến cảm giác ấm áp, gần gũi

Với tinh thần tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào 54 dân tộc, sân khấu của đêm nghệ thuật không chỉ ngập tràn những thanh âm, sắc màu đa dạng mà còn “thết đãi” khán giả nhiều giai điệu đậm bản sắc văn hóa các vùng miền, những câu hò, điệu ví, giai điệu cồng chiêng, làn điệu đờn ca vang vọng… Cảm xúc ngợi ca truyền thống dựng nước và giữ nước từ ngàn đời, khơi dậy lòng tự hào, gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa của mỗi dân tộc trong cộng đồng 54 dân tộc anh em là mạch chảy xuyên suốt. Bức tranh văn hóa đa dạng trong một chỉnh thể thống nhất đã được phác thảo hài hòa, qua đó thể hiện một cách tổng quan nhất những nỗ lực của toàn Đảng và các tầng lớp nhân dân trong việc bảo vệ, gìn giữ các di sản văn hóa, bản sắc dân tộc,  tạo cơ sở củng cố  khối đại đoàn kết toàn dân.

Những sắc màu văn hóa quyện hòa

Với kết cấu 4 chương: Tìm về nguồn cội, Vầng trăng chiếu rọi, Khát vọng và Chung một mái nhà, dòng chảy văn hóa từ ngàn xưa cho đến hôm nay, với những giá trị tinh hoa được đồng bào các dân tộc luôn trân trọng, gìn giữ  đã một lần nữa được tái hiện trên sân khấu của chương trình nghệ thuật. Từ hoạt cảnh Lễ hội Đền Hùng giúp khán giả hiểu thêm về giá trị của một trong những lễ hội lớn nhất của dân tộc Việt Nam đến những hình thức diễn xướng tạo miền trải nghiệm, để người xem lãng du và khám phá nét văn hóa độc đáo của các dân tộc như Thái, Mông, Dao, Lô Lô, Tày, Nùng, Khơ mú… 

Các tiết mục đặc sắc trong chương trình nghệ thuật

Từ những bài ca dao, điệu múa, nghi lễ đậm âm hưởng dân gian, mang sắc thái văn hóa các vùng miền... đến bản hòa ca trong “Chung một mái nhà”, thể hiện sức mạnh đại đoàn kết các dân tộc Việt Nam. Bên cạnh đó, người xem cũng có cơ hội thưởng thức những tiết mục nghệ thuật tôn vinh các di sản văn hóa Việt Nam đã được thế giới vinh danh như hát Xoan, Dân ca Quan họ, Ca trù, hát Văn…, để từ đó thêm yêu những giá trị truyền thống đang hiện hữu và lan tỏa  trên dải đất chữ S thân thương.

Tôn vinh niềm tự hào về những giá trị văn hóa truyền thống

 Nghệ nhân Lù Thị Ủa, đến từ Bản Nậm Dên, xã Trường Sơn, Mộc Châu, Sơn La phấn khởi: “Lần đầu tiên tham dự những sự kiện của “Ngày văn hóa các dân tộc Việt Nam”, được thấy được hình ảnh của quê hương giữa lòng Thủ đô, những nghệ nhân đến từ các bản làng xa xôi như chúng tôi vô cùng xúc động. Đây cũng là cơ hội để mỗi dân tộc được cùng giao lưu, giới thiệu những nét văn hóa độc đáo của dân tộc mình. Thông qua những sự kiện tại ngày hội này cũng giúp chúng tôi ý thức hơn về việc bảo tồn, phát huy nét đẹp văn hóa của mình”.

Đêm nghệ thuật thu hút đông đảo khán giả

Đưa bước chân người xem đi qua nhiều vùng đất, lắng nghe nhiều giai điệu, đắm chìm trong những không gian văn hóa đặc trưng, từ đại ngàn Tây Nguyên hùng vĩ đến man mác điệu khèn vùng núi cao phía Bắc…, đêm nghệ thuật cũng có sự góp mặt của nhiều gương mặt nghệ sĩ tên tuổi như các NSƯT Vân Khánh, Thu Trang, Hoàng Tùng, Lương Huy, PLoong Thiết, Quốc Hùng…, các ca sĩ  Lê Anh Dũng, Phương Thanh,  Quách Mai Thy, Vương Long, Kiều Minh…

Tôn vinh “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam”, chương trình nghệ thuật cùng chuỗi hoạt động ý nghĩa trong tuần lễ này cũng là dịp quảng bá, giới thiệu về "Ngôi nhà chung" Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam- nơi bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của cộng đồng các dân tộc Việt Nam. Nhiều chương trình, sự kiện hấp dẫn  sẽ tiếp tục được tổ chức tại Làng Văn hóa – Du lịch các Dân tộc Việt Nam, từ nay tới hết ngày 19.4.

PHƯƠNG ANH - VŨ MỪNG,  ảnh: TRẦN HUẤN

 

Print
Tags:
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top