Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Những câu hỏi khi áp dụng “hộ chiếu vắcxin”

Thứ Hai 19/04/2021 | 10:58 GMT+7

VHO- Hiện nay đã có một số quốc gia thực hiện chế độ “hộ chiếu vắcxin”, và Chính phủ cũng đã giao cho các Bộ, ngành nghiên cứu để triển khai loại hộ chiếu này.

 Hiện nay khoảng 70.000 cán bộ nhân viên y tế, người phục vụ phòng chống dịch tuyến đầu đã được tiêm vắcxin Covid-19 Ảnh: TUẤN DŨNG

Ông Đặng Quang Tấn, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, thông thường vắcxin Covid-19 phải tiêm đủ 2 mũi theo quy định chuyên môn, “hộ chiếu vắcxin” thực chất là giấy chứng nhận người nào đó đã tiêm đủ hay chưa đủ vắcxin phòng chống Covid-19.

“Hiện nay chưa có nhiều nước sử dụng “hộ chiếu vắcxin”, như Singapore sử dụng với phạm vi hẹp vừa áp dụng, vừa thăm dò nên chúng tôi chưa có thông tin, một số quốc gia khác như Mỹ, Nhật… cũng đặt ra vấn đề “hộ chiếu vắcxin” nhưng chưa áp dụng. Trong khi đó, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng chưa khuyến cáo áp dụng “hộ chiếu vắcxin” ở thời điểm này vì người tiêm được vắcxin cũng chỉ là hạn chế hoặc giảm tỷ lệ trầm trọng của bệnh trong trường hợp họ mắc Covid-19 trong vùng đó. Còn nếu họ di chuyển thì WHO chưa có khuyến cáo”, ông Tấn nói.

Theo Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, khi áp dụng “hộ chiếu vắcxin” chúng ta cần thông tin đầy đủ để triển khai đảm bảo an toàn. Có một số điểm cần lưu ý, thứ nhất đối với hiệu lực vắcxin thì có nhiều loại trên thế giới và có nhiều quốc gia sử dụng các loại khác nhau do nhiều quốc gia sản xuất với hiệu lực, hiệu quả tùy nơi sản xuất. Vậy thì chúng ta chấp nhận loại vắcxin nào? Dù được tiêm vắcxin nhưng vẫn còn có % nào đó không có tác dụng, vậy ứng xử với % đó như thế nào cũng cần tìm hiểu kỹ lưỡng. Thứ hai, ở quốc gia có tỷ lệ mắc cao hoặc tiêm phòng cao thì miễn dịch cộng đồng của họ cao, trong khi đó, Việt Nam là quốc gia “sạch” vì kiểm soát tốt dịch bệnh trong cộng đồng và tỷ lệ tiêm vắcxin chưa đạt yêu cầu, do đó miễn dịch cộng đồng với Covid-19 của người Việt là rất thấp, nếu không muốn nói là không có.

Vì vậy, nếu triển khai “hộ chiếu vắcxin” thì người được tiêm vào Việt Nam vẫn có nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng như các trường hợp nhập cảnh trong thời gian qua nếu không quản lý chặt thì khó kiểm soát. Điểm nữa, khi có nhiều quốc gia áp dụng “hộ chiếu vắcxin”, chúng ta sẽ đàm phán với những quốc gia nào đồng thuận theo hình thức song phương, đa phương. Bộ Y tế đang tìm hiểu và có những phương án triển khai sau khi thống nhất với các Bộ, ngành. Tuy nhiên, Bộ Y tế cũng thống nhất người nào tiêm đủ mũi theo khuyến cáo chuyên môn thì trước tiên có thể giảm thời gian cách ly, giảm như thế nào chờ quyết định của Ban chỉ đạo quốc gia.

Hiện có một số địa phương như Phú Quốc đề nghị khách du lịch chỉ đến khách sạn chơi golf 3 ngày rồi về, hoặc họ thuê cả chuyến bay để đến khách sạn và chỉ đi trong phạm vi đó. Ông Đặng Quang Tấn cho rằng, đây là mô hình cũng cần thử nghiệm, cần quản lý chặt người đến, nếu khách chỉ ở khách sạn, không đi đâu, thì lực lượng chức năng địa phương, công an phải quản lý chặt… Chúng ta hiện nay cũng chưa áp dụng xét nghiệm SARS-CoV-2 tại sân bay, và đang nghiên cứu thế giới áp dụng như thế nào, có thể áp dụng tại sân golf hay như thế nào đó và Chính phủ đã giao cho các Bộ nghiên cứu để đề xuất. 

Bộ Y tế đã đề xuất Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 việc cách ly 7 ngày với người nhập cảnh có “hộ chiếu vắcxin”. Theo đó, người nhập cảnh có “hộ chiếu vắcxin” sẽ được xét nghiệm lần đầu vào ngày đầu tiên sau khi nhập cảnh; lần thứ hai vào ngày cách ly thứ sáu. Lần xét nghiệm thứ ba được thực hiện vào ngày cuối trong chuỗi cách ly tại nhà hoặc nơi lưu trú. Khi 3 lần xét nghiệm âm tính, người nhập cảnh được kết thúc cách ly.

Nếu đề xuất này được chấp thuận, dự kiến tổng thời gian cách ly của người nhập cảnh có “hộ chiếu vắcxin” là 14 ngày, trong đó có 7 ngày cách ly tập trung, 7 ngày cách ly tại nhà hoặc nơi lưu trú. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, thời gian cách ly như thế này cũng gây khó khăn cho ngành du lịch.

QUỲNH HOA

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top