Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Dư luận phản đối phiên bản Instagram cho trẻ nhỏ

Thứ Hai 19/04/2021 | 11:23 GMT+7

VHO- Sau khi Facebook xác nhận đang dự định phát triển phiên bản Instagram dành riêng cho trẻ em dưới 13 tuổi và dưới sự kiểm soát của các bậc phụ huynh, nhiều nhà hoạt động vì trẻ em trên khắp thế giới đã lên tiếng phản đối gay gắt.

 Dự định phát triển phiên bản Instagram cho trẻ nhỏ không được dư luận ủng hộ Ảnh: THE NEW YORK TIMES

Những người không ủng hộ cũng kêu gọi Facebook từ bỏ kế hoạch lập ứng dụng được cho là tiềm ẩn nhiều rủi ro với người dùng nhỏ tuổi.

Cha mẹ có thể kiểm duyệt

Vào tháng 3, theo một bản tài liệu nội bộ của Facebook đã được trang tin BuzzFeed News công bố, mạng xã hội này đang có kế hoạch xây dựng một phiên bản Instagram đặc biệt dành cho trẻ em dưới 13 tuổi. Thông tin này ngay sau đó được Giám đốc điều hành của Instagram (công ty con của Facebook), ông Adam Mosseri xác nhận là đúng. Ông Mosseri cho rằng, hiện tại có rất nhiều trẻ nhỏ đang muốn sử dụng trang mạng xã hội này và cha mẹ cũng sẽ hoàn toàn kiểm soát được các hoạt động sử dụng Internet của con cái một cách minh bạch. Giám đốc Instagram cũng chỉ ra, có rất nhiều trẻ em “lách luật” để sử dụng Facebook và Instagram bằng cách đăng ký người dùng với ngày sinh giả.

Bên cạnh đó, theo bà Stephanie Otway, người phát ngôn của Instagram, có một thực tế phụ huynh phải chấp nhận rằng, trẻ em vẫn luôn “trực tuyến” và sử dụng Internet. Tất cả những gì trẻ nhỏ muốn làm là tương tác với gia đình, bạn bè, khám phá thế giới từ góc nhìn của chúng. Và thứ Instagram làm chỉ là tạo ra một không gian lành mạnh, giúp trẻ tìm hiểu thế giới đúng với thế giới quan của chúng mà không phải nói dối ai về độ tuổi của mình. Bà Stephanie Otway cũng khẳng định, Instagram Kids sẽ không chạy quảng cáo và có chức năng kiểm duyệt cho phụ huynh khi có con sử dụng ứng dụng. Đồng thời, tất cả trải nghiệm về các trang mạng xã hội sẽ đặt bảo mật và sự an toàn không gian mạng lên ưu tiên hàng đầu.

Tiềm ẩn nhiều rủi ro

Giữa tháng 4, một Liên minh quốc tế bảo vệ sức khỏe cộng đồng và an toàn cho trẻ em, bao gồm 35 cơ quan, 64 chuyên gia thuộc nhóm chiến dịch Commercial Free Childhood (CCFC) đã lên tiếng chỉ trích gay gắt kế hoạch phát triển ứng dụng cho trẻ em của Instagram. Liên minh này đã gửi một lá thư yêu cầu giám đốc điều hành Facebook từ bỏ dự định Instagram for Kids, với nhiều lo ngại điều này sẽ gây ra những rủi ro cho người dùng nhỏ tuổi. Các lo ngại được nêu rõ bao gồm: Thời lượng sử dụng, các vấn đề về sức khỏe tâm lý, những áp lực thương mại...

Theo bức thư, nền tảng này không ngừng tập trung vào ngoại hình, sự phô diễn và xây dựng thương hiệu cá nhân, điều đó đặt ra những thách thức đối với quyền riêng tư và sự vui vẻ của lứa tuổi thanh thiếu niên. Đồng thời, bức thư cũng viện dẫn mối lo ngại về quấy rối tình dục, vấn nạn bắt nạt học đường và những nội dung không phù hợp với lứa tuổi thanh thiếu niên trên nền tảng này. Nhóm chuyên gia cho rằng, trẻ em chưa thể trang bị đầy đủ cho bản thân để đương đầu với những thách thức này khi còn đang ở độ tuổi khám phá và học hỏi các kĩ năng mềm.

Nhà tâm lý học Jean Twenge cho rằng, có rất nhiều nghiên cứu chỉ ra Instagram là nền tảng xã hội độc hại, vì đây là ứng dụng tập trung rất nhiều vào hình ảnh và người theo dõi. “Đại dịch Covid-19 là minh chứng cho thấy, trò chuyện trực tuyến là thứ thiết yếu giúp trẻ em giao tiếp với người thân. Nhưng tôi nghi ngờ Instagram và cách biểu đạt của ứng dụng. Quan điểm cứng nhắc của tôi là sẽ không có cách gì làm chúng trở nên an toàn tuyệt đối cho trẻ nhỏ”, bà Jean Twenge nhấn mạnh. Thêm vào đó, một số nhà lập pháp Mỹ cũng khẳng định, trẻ em là đối tượng duy nhất dễ bị tổn thương trên mạng và hình ảnh của chúng là loại dữ liệu rất nhạy cảm. Facebook buộc phải có nghĩa vụ đảm bảo bất kỳ nền tảng hoặc dự án có mục tiêu là trẻ em nào cũng phải đặt lợi ích của chúng lên hàng đầu. Trong khi những lùm xùm về thông tin cá nhân bị liên tục rò rỉ trên Facebook thì đây là một điều không chắc chắn.

Hiện ứng dụng Instagram cũng đã áp dụng nhiều biện pháp để bảo vệ trẻ nhỏ như không cho phép khách hàng chưa đủ tuổi tạo tài khoản, ngăn chặn người trưởng thành liên lạc với những người dùng nhỏ tuổi mà họ không quen biết, hay chặn những người dùng có “hành vi đáng ngờ” tìm cách tương tác với các thanh thiếu niên. Và dự định phát triển ứng dụng riêng cho trẻ em nhằm đáp ứng nhu cầu “trực tuyến” của trẻ mà không phải nói dối độ tuổi. Tuy nhiên, Giám đốc điều hành của chiến dịch CCFC, ông Josh Golin cho rằng, nhóm trẻ nói dối tuổi để đăng ký sử dụng ứng dụng Instagram thường ở độ tuổi 10-12. Chúng sẽ cảm thấy Instagram for Kids là một nơi quá trẻ con và không đủ hấp dẫn bản thân. Như vậy, thực tế là Instagram không chịu thay đổi giúp người dùng cảm thấy an toàn hơn, mà chỉ đang tạo ra một ứng dụng mới cho tệp khách hàng chưa sử dụng bất kỳ ứng dụng mạng xã hội nào thuộc Facebook. 

 HẢI MINH

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top