Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Dịch bệnh TCM gia tăng mạnh, xin đừng chủ quan

Thứ Tư 21/04/2021 | 10:52 GMT+7

VHO- Bệnh tay chân miệng (TCM) hiện đang diễn biến phức tạp ở khu vực phía Nam nói chung và TP.HCM nói riêng, trong đó có nhiều ca biến chứng nặng, tập trung chủ yếu ở trẻ sơ sinh và trẻ dưới 5 tuổi. Các bác sĩ tiếp tục khuyến cáo phụ huynh cần theo dõi sát các dấu hiệu trẻ nghi ngờ mắc bệnh nhằm đưa trẻ đi khám, điều trị kịp thời.

 TP.HCM cảnh báo dịch bệnh TCM có nguy cơ bùng phát mạnh

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM cho hay, hiện nay trên địa bàn thành phố bệnh TCM đang có nguy cơ bùng phát thành dịch với xu hướng gia tăng các ca bệnh biến chứng nặng, giống như đợt dịch TCM vào năm 2011. Chỉ trong vòng 3 tháng đầu năm 2021, số ca mắc TCM trên địa bàn thành phố đã tăng gấp đôi so với giai đoạn 2017-2020. Trong đó số ca mắc TCM nặng từ độ 2b trở lên đang có chiều hướng gia tăng.

Đơn cử, vừa qua Bệnh viện Nhi đồng Thành phố tiếp tục cấp cứu kịp thời cho một bệnh nhân nhi 6 tháng tuổi được chuyển lên từ tỉnh Đồng Tháp. Trước khi nhập viện Nhi đồng Thành phố, bệnh nhân bị sốt, nôn liên tục 4 ngày liền nhưng không phát hiện ra bệnh. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng bệnh trở nặng, mạch đập 200 lần phút, người lơ mơ. Sau khi nhập viện các bác sĩ đã tiến hành đặt ống thở và tiến hành xét nghiệm. Kết quả cho thấy bệnh nhân bị nhiễm chủng virus EV71, đây là chủng dễ chuyển nặng và gây viêm màng não của bệnh TCM. Ngay sau khi có kết quả các bác sĩ đã tiến hành sử dụng huyết thanh miễn dịch tiêm mạch, tiến hành lọc máu khẩn cấp nhằm lọc bớt chất độc, giảm gánh nặng cho tim bị tổn thương vì đập quá nhanh. Đến nay bệnh nhân đã dần phục hồi và được các bác sĩ tiếp tục theo dõi.

Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm-Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM, bệnh TCM ở các tỉnh phía Nam đã bắt đầu tặng mạnh từ cuối tháng 3 và đây là thời điểm lây lan cao của dịch bệnh này. Phần lớn khi mắc bệnh TCM trẻ sẽ tự khỏi trong vòng 7-10 ngày, tuy nhiên nếu không phát hiện sớm, điều trị kịp thời sẽ gặp nhiều biến chứng nặng, có thể nguy hiểm đến tính mạng. Trẻ càng nhỏ thì nguy cơ mắc bệnh nặng càng cao, do đó các bậc phụ huynh cần lưu ý trẻ mắc TCM thường sốt cao từ 39 độ, lúc ngủ thường giật mình, chới với… Đây là biểu hiện cho thấy vi rút đã gây ra tổn thương hệ thần kinh, nên phải cho trẻ nhập viện cấp cứu ngay để hạn chế các nguy cơ đáng tiếc. Trước diễn biến bệnh TCM đang có số ca mắc gia tăng như hiện nay, bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, cho biết để ngăn chặn dịch bệnh, ngành y tế thành phố đang đẩy mạnh công tác truyền thông bệnh TCM đến người dân. Cùng với đó là tổ chức tập huấn các lớp chuyên môn cho nhân viên y tế, rà soát lại trang thiết bị vật tư y tế nhằm đối phó với nguy cơ dịch bệnh TCM bùng phát. Ngoài ra phối hợp chặt chẽ với ngành giáo dục nhằm tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh TCM trong trường học.

Theo Sở Y tế TP.HCM, bệnh TCM là bệnh truyền nhiễm thường gặp ở trẻ nhỏ, nhất là trẻ dưới 5 tuổi, mức độ lây lan nhanh, dễ bùng phát thành dịch, thời điểm dịch bùng phát thường rơi vào tháng 3 - 5 và tháng 8 - 9 hằng năm. Phần lớn các ca bệnh đều diễn biến nhẹ, tuy nhiên một số trường hợp có thể biến chứng nặng nguy hiểm như viêm não- màng não, viêm cơ tim, phù phổi cấp dẫn đến tử vong nếu không được phát hiện sớm, điều trị kịp thời. Để chủ động phòng chống dịch bệnh TCM, bác sĩ Lê Hồng Nga, Trưởng khoa Phòng chống bệnh Truyền nhiễm, Trung tâm HCDC khuyến cáo đối với người dân và cộng đồng cần thực hiện nghiêm các biện pháp.

Cần rửa tay thường xuyên cho cả người lớn và trẻ em. Luôn ăn chín, uống chín; đảm bảo sử dụng nước sạch trong sinh hoạt hằng ngày. Không mớm thức ăn cho trẻ; không cho trẻ ăn bốc, mút tay, ngậm mút đồ chơi. Không cho trẻ dùng chung vật dụng như khăn ăn, khăn tay, vật dụng ăn uống. Thường xuyên lau sạch các bề mặt, dụng cụ tiếp xúc hằng ngày như đồ chơi, tay nắm cửa, mặt bàn, ghế, sàn nhà… bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa thông thường. Không cho trẻ tiếp xúc với người bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh. Khi phát hiện trẻ có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh cần đưa trẻ đi khám và theo dõi sát, phát hiện sớm các dấu hiệu bệnh chuyển nặng. Cha mẹ có con bị TCM nên cho bé nghỉ học ít nhất 10 ngày để ngăn ngừa lây bệnh cho trẻ khác. 

 NGUYỄN HIẾU

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top