Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Chiêm ngưỡng “báu vật” mỹ thuật trên nền tảng số

Thứ Năm 22/04/2021 | 13:16 GMT+7

VHO- Ngày 22.4 tại Hà Nội, lễ ra mắt ứng dụng thuyết minh đa phương tiện iMuseum VFA đã được Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam trang trọng tổ chức. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đoàn Văn Việt dự và bấm nút khai trương.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đoàn Văn Việt cùng các đại biểu bấm nút khai trương ứng dụng thuyết minh đa phương tiện iMuseum VFA

Cùng tham dự buổi lễ còn có nguyên Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đặng Thị Bích Liên, Chủ tịch CLB Phụ nữ với Di sản Văn hóa; lãnh đạo các Tổng Cục, đơn vị chức năng thuộc Bộ VHTTDL; Hội Di sản Văn hóa Việt Nam; Đại sứ Italia tại Việt Nam Antonio Alessandro cùng đại diện một số đại sứ quán, tổ chức quốc tế tại Hà Nội...

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đoàn Văn Việt cùng các đại biểu trải nghiệm ứng dụng thuyết minh đa phương tiện iMuseum VFA

Phát biểu khai mạc, TS. Nguyễn Anh Minh, Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam nhấn mạnh, thực hiện chủ trương của lãnh đạo Bộ VHTTDL trong việc triển khai các hoạt động theo chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 của Chính phủ, nắm bắt cơ hội và lợi ích của việc đưa ứng dụng công nghệ vào công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa nói chung và di sản mỹ thuật nói riêng, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã chủ động phối hợp với Công ty Cổ phần Phần mềm Ứng dụng Di động Việt Nam (VINMAS) theo phương thức xã hội hóa, xây dựng ứng dụng thuyết minh đa phương tiện iMuseum VFA.

Các đại biểu trải nghiệm ứng dụng thuyết minh đa phương tiện iMuseum VFA

“Sau 02 năm triển khai, đến tháng 12.2020, iMuseumVFA đã được đưa vào thử nghiệm cũng như nhận được phản hồi tích cực, góp ý của giới chuyên môn và khách tham quan. Từ nay, ở bất nơi nào trên thế giới, công chúng yêu mến mỹ thuật sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng những "báu vật" của nền nghệ thuật tạo hình Việt Nam trên nền tảng số”, TS. Nguyễn Anh  Minh nhấn mạnh.

Các đại biểu trải nghiệm ứng dụng thuyết minh đa phương tiện iMuseum VFA

 Ứng dụng được tích hợp trên cả hai nền tảng Android và iOS, sử dụng công nghệ quét mã QR và thiết bị định vị iBeacon. Hơn cả một ứng dụng thuyết minh tự động thông thường, iMuseum VFA còn sở hữu những tính năng hữu ích và vượt trội. Rào cản ngôn ngữ, khoảng cách địa lý giờ đây sẽ được xóa bỏ khi với sự hỗ trợ của 8 ngôn ngữ, ứng dụng thuyết minh đa phương tiện iMuseum VFA không chỉ giúp khách tham quan trực tiếp bảo tàng mà còn giúp công chúng ở bất cứ nơi đâu trên thế giới đều có thể tiếp cận, trải nghiệm, xem và tìm hiểu những thông tin và câu chuyện xung quanh các tác phẩm tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, góp phần kết nối bảo tàng với đông đảo công chúng trong và ngoài nước. 

Tổng Cục trưởng Tổng Cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh khẳng định, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam là một trong những đơn vị đi đầu ứng dụng công nghệ vào gia tăng trải nghiệm cho du khách 

Đánh giá cao sáng kiến của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam trong việc xây dựng và triển khai ứng dụng Thuyết minh tự động iMuseum VFA, Tổng Cục trưởng Tổng Cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh khẳng định, đây là một trong những đơn vị đi đầu ứng dụng công nghệ vào gia tăng trải nghiệm cho du khách tại bảo tàng trên cả nước.

Theo ông Nguyễn Trùng Khánh, chuyển đổi số trong ngành du lịch là một xu thế tất yếu, đòi hỏi toàn ngành cần chủ động chuyển mình và tham gia. Trong thời gian qua, Tổng cục Du lịch đã triển khai nhiều hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong du lịch như: xúc tiến, quảng bá du lịch Việt Nam trên website, trên các mạng xã hội có lượng người dùng lớn trên thế giới (Facebook, Tiktok, Instagram..); phối hợp với các địa phương triển khai dự án số hóa du lịch Việt Nam bằng công nghệ hình ảnh 360 độ; phối hợp với tập đoàn Google triển khai Dự án “Bảo tàng số” Google Arts & Culture - Kỳ quan Việt Nam…

Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam Nguyễn Anh Minh phát biểu

“Năm 2020, mọi hoạt động đi lại bị gián đoạn trên toàn cầu trước tác động của dịch Covid-19, Du lịch Việt Nam hầu như không tổ chức được các hoạt động xúc tiến trực tiếp tại nước ngoài. Trong bối cảnh đó, hoạt động e-marketing một lần nữa cho thấy vai trò quan trọng, trước tác động của Covid-19, Du lịch Việt Nam vẫn được vinh danh bởi nhiều tổ chức uy tín trên thế giới với các giải thưởng danh giá: Điểm đến Di sản hàng đầu thế giới, Điểm đến Văn hóa hàng đầu châu Á, Điểm đến Ẩm thực hàng đầu Châu Á...”, ông Nguyễn Trùng Khánh cho biết.

Tổng Cục trưởng Tổng Cục Du lịch nhấn mạnh, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam là một trong những bảo tàng có vai trò quan trọng nhất trong việc lưu giữ kho tàng di sản văn hóa nghệ thuật của cộng đồng các dân tộc Việt Nam. Đối với vai trò là một điểm đến du lịch, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam cũng là địa điểm được nhiều du khách quan tâm, đặc biệt là du khách quốc tế.

Lễ ra mắt ứng dụng thuyết minh đa phương tiện iMuseum VFA tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam

“Trong nhiều năm qua, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã và đang cho thấy tinh thần năng động, sáng tạo thông qua nhiều hoạt động đổi mới. Đối với việc đi đầu trong việc xây dựng và triển khai ứng dụng iMuseum VFA, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam một lần nữa khẳng định quyết tâm đổi mới, gia tăng trải nghiệm cho du khách. Hi vọng rằng ứng dụng sẽ trở thành công cụ hỗ trợ đắc lực cho du khách trong quá trình khám phá, tìm hiểu Bảo tàng, góp phần quan trọng trong việc thu hút đông đảo du khách tới tham quan trong thời gian tới...” ông Khánh phát biểu.

Chiêm ngưỡng “báu vật” mỹ thuật trên nền tảng số

 Đại diện Công ty CP Phần mềm Ứng dụng Di động Việt Nam (Vinmas), bà Cai Thái Hoàng Uyên cho biết, ứng dụng đa phương tiện gồm 4 tính năng audio, text, ảnh chất lượng cao, kết hợp sơ đồ chỉ dẫn tham quan. Xuất phát từ nhu cầu thực tế của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, các chuyên gia đã nghiên cứu một số tính năng nổi bật của các ứng dụng thuyết minh của những bảo tàng lớn trên thế giới như: The Met Museum của Mỹ, Lourve Museum của Pháp, Rijks Museum của Hà Lan, Bảo tàng quốc gia Singapore.

Đến nay, iMuseum VFA đã cập nhật thông tin số hóa cho 100 hiện vật đầu tiên,  là những tác phẩm tiêu biểu nhất của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

Đến nay, iMuseum VFA đã cập nhật thông tin số hóa cho 100 hiện vật đầu tiên, đó là những tác phẩm tiêu biểu nhất của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. “Điểm đặc biệt nhất của ứng dụng đó là từ bất kỳ đâu trên thế giới, tại bất kỳ thời gian nào, chỉ cần với một chiếc điện thoại di động kết nối internet, du khách có thể thưởng thức hình ảnh chất lượng cao về tác phẩm, được nghe âm thanh sống động giới thiệu về tác phẩm bằng 8 thứ tiếng khác nhau. Quý khách cũng có thể chậm rãi đọc những dòng text giới thiệu về tác giả, bối cảnh ra đời và giá trị nghệ thuật của tác phẩm...”, bà Cai Thái Hoàng Uyên chia sẻ.

Trong thời gian tới, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển ứng dụng với thêm hai ngôn ngữ và bổ sung nhiều hơn thông tin về các hiện vật.

BẢO NGÂN

Print
Tags:
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top