Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Phun hóa chất ngoài đường phố là gây hại cho môi trường và con người

Thứ Hai 02/08/2021 | 19:38 GMT+7

VHO- Nhiều địa phương thời gian qua đã tiến hành việc phun hóa chất ngoài đường phố để khử khuẩn. Tuy nhiên Bộ Y tế cho biết chưa có hướng dẫn nào về vấn đề này. Việc phun diệt khuẩn ngoài trời vừa gây hại đến môi trường, và người xung quanh, vừa lãng phí nguồn hóa chất dự trữ cho phòng chống dịch.

Ngày 2.8, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đã ký văn bản gửi các địa phương yêu cầu không thực hiện việc phun hóa chất, chế phẩm diệt khuẩn để diệt virus SARS-CoV-2 tại những khu vực ngoài trời...

Văn bản nêu rõ, trước hình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, một số địa phương áp dụng biện pháp phun hóa chất diệt khuẩn tại các nơi công cộng để phòng chống dịch; tại một số địa điểm, cơ quan, tổ chức lắp đặt buồng khử khuẩn để phun hóa chất diệt khuẩn vào người đứng trong buồng; một số đơn vị sử dụng máy phun hóa chất diệt khuẩn phun vào người cách ly, nhập cảnh...

Phun hóa chất phòng dịch ngoài đường phố vừa gây hại cho môi trường, con người mà hiệu quả không cao

Tuy nhiên, theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), những nơi như đường phố, vỉa hè không phải là nơi chứa vi rút SARS-CoV-2. Việc phun hóa chất diệt khuẩn ở ngoài trời không được WHO, Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát bệnh tật Hoa kỳ (CDC Hoa kỳ) khuyến cáo do kém hiệu quả, có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người phun và người xung quanh khu vực phun. Việc sử dụng số lượng lớn hóa chất diệt khuẩn để phun diệt khuẩn ngoài trời còn có thể gây hại đến môi trường và làm lãng phí nguồn hóa chất dự trữ cho công tác phòng, chống dịch.

Mặt khác, WHO và CDC Hoa kỳ cũng khuyến cáo không phun hóa chất diệt khuẩn vào người trong bất cứ tình huống nào do phương pháp này không làm giảm nguy cơ lây nhiễm mà có thể gây hại cho sức khỏe con người. Để đảm bảo công tác vệ sinh khử khuẩn phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả, an toàn và tiết kiệm, Bộ Y tế (Cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19) đề nghị UBND cấp tỉnh chỉ đạo các đơn vị không phun hóa chất, chế phẩm diệt khuẩn để diệt vi rút SARS-CoV-2 tại những khu vực ngoài trời;

Không áp dụng biện pháp phun hóa chất, chế phẩm diệt khuẩn vào người trong bất cứ tình huống nào, gồm cả biện pháp dùng máy phun hóa chất trực tiếp vào người hoặc sử dụng buồng khử khuẩn phun hóa chất. Việc phun khử khuẩn chỉ áp dụng trong phạm vi hẹp khi xử lý môi trường khu vực có bệnh nhân Covid-19 tại cộng đồng theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Khi sử dụng các hóa chất, chế phẩm diệt khuẩn dùng trong gia dụng và y tế đã được Bộ Y tế (Cục Quản lý môi trường y tế) cấp số đăng ký lưu hành còn hiệu lực, phải sử dụng theo đúng liều lượng và phương pháp sử dụng ghi trên nhãn sản phẩm.

Thời gian qua, một số địa phương như Hà Nội, Hải Phòng... đã tiến hành phun hóa chất Cloramin-B để tiêu độc, khử khuẩn toàn bộ địa bàn, đường phố để phòng dịch Covid-19 khi liên tục phát hiện nhiều ca mắc Covid-19 trong cộng đồng. Thậm chí, việc phun hóa chất này diễn ra ngay cả khi vẫn còn nhiều phương tiện lưu thông trên đường phố.

Liên quan đến vấn đề này, PGS. Nguyễn Huy Nga, nguyên Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế cho rằng: “Cần hiểu rằng virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19 tồn tại chủ yếu trong đường hô hấp của người bệnh. Virus được thoát ra khi ho, khạc, nói chuyện, hắt hơi chứ không tồn tại trong không khí ngoài đường phố. Vậy việc mang cả máy, cả xe cơ giới đi phun không có tác dụng gì”.
Còn hóa chất diệt khuẩn chỉ dùng để sát trùng bề mặt trong một diện hẹp như: Sàn bệnh viện, phòng bệnh nhân, bàn phẫu thuật, vô trùng dụng cụ y khoa... chứ không đem phun khắp nơi như hiện nay. “Hóa chất diệt khuẩn là hóa chất độc hại cho sức khỏe, vì vậy không được phun tràn lan. Có nhiều người, đặc biệt là trẻ em, người già, người bị dị ứng có thể bị tổn thương, thậm chí lên cơn co thắt cơ quan hô hấp và tử vong. Bên cạnh đó, hóa chất làm ô nhiễm môi trường sống, ô nhiễm không khí và nó tồn tại lâu dài trong môi trường. Một số hóa chất chứa clo có thể tương tác với các chất hữu cơ trong đất, nước tạo thành chất gây ung thư…”, ông Nga phân tích.

Còn PGS.BS. Nguyễn Thị Liên Hương, Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế, Bộ Y tế, khẳng định: “Bộ Y tế không hướng dẫn phun khử khuẩn ngoài đường phố để phòng chống dịch Covid-19”. Trước đó, để đảm bảo vệ sinh môi trường và hạn chế lây lan dịch bệnh, Bộ Y tế có “Hướng dẫn khử trùng và xử lý môi trường khu vực có bệnh nhân Covid-19 tại cộng đồng”. Theo đó, việc khử trùng và xử lý môi trường phải được thực hiện sớm sau khi phát hiện có ca bệnh nhân Covid-19 đầu tiên; Phải làm sạch bề mặt, đồ dùng, vật dụng trước khi tiến hành khử trùng. Đồng thời, đảm bảo an toàn tuyệt đối, tránh lây nhiễm chéo cho những người tham gia khử trùng và xử lý môi trường.

Tại khu vực trong nhà /phòng ở / căn hộ của bệnh nhân Covid-19 và trong nhà các phòng ở/căn hộ liền kề xung quanh gia đình để làm sạch và khử trùng cần lau các bề mặt thường xuyên tiếp xúc (bàn, ghế, thành giường, tủ quần áo, tủ lạnh, tay nắm cửa, bồn cầu, lavabo, vòi nước, kệ/tủ bếp, tường nhà, cửa sổ, cửa ra vào…). Cần lau sạch trước khi lau khử trùng… Những nơi công cộng như khu tập luyện thể thao, thang máy, lan can cầu thang... là những bề mặt cần được khử trùng.

VIỆT THANH

 

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top