Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Nghẹn lòng tiễn biệt bé 7 tuổi hiến giác mạc

Thứ Hai 26/02/2018 | 10:05 GMT+7

VH-11g30 ngày 24.2 tang lễ bé Hải An đã diễn ra tại nhà tang lễ Cầu Giấy (Mai Dịch, Hà Nội). Dòng người đến viếng cùng vòng hoa trắng như muốn kéo dài để lần cuối được tiễn biệt em gái bé bỏng nhưng đã làm được một việc vô cùng lớn lao, ý nghĩa sâu sắc.

 

Các bạn cùng lớp tới tiễn đưa bé Hải An

 Mới hơn 10g nhưng đoàn người đến viếng anh linh bé ngày một đông, đó là những người thân trong gia đình, họ hàng, bà con lối xóm và cả những người không hề quen biết em để tỏ lòng thương tiếc và tri ân cảm phục về hành động cao cả của Hải An. Bé ra đi nhưng đã để lại món quà vô giá là nguồn sáng cho người bệnh cần ghép giác mạc.

Đến tiễn biệt Hải An còn có bạn bè và cô giáo chủ nhiệm lớp 2A trường Tiểu học Tân Mai - nơi bé theo học trước khi phát hiện bệnh ung thư hiếm gặp. Mỗi bạn cầm trên tay một cành hoa cúc trắng lặng lẽ đặt lên trước di ảnh của Hải An, trên di ảnh, gương mặt bầu bĩnh, ánh mắt sáng bừng của bé đang mỉm cười với các bạn. Nhưng dường như chỉ khi nhìn gương mặt bạn qua lớp kính thì các cháu bé mới mường tượng được đây là lần cuối cùng được nhìn thấy cô bạn xinh xắn dễ thương của mình. Đến lúc này tiếng khóc nức nở bắt đầu òa lên, tất cả các bạn xúm xít vây quanh nhìn mặt bạn mà không muốn rời đi. Những người có mặt trong lễ tang đều không khỏi nghẹn ngào xót xa và thương các bé đã sớm phải chia tay người bạn thân yêu của mình.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng đã gửi vòng hoa viếng anh linh Hải An và gửi thư tri ân tới bé và gia đình. “Đôi giác mạc của con nay mai sẽ giúp được hai người mù lòa có cơ hội được nhìn thấy ánh sáng. Như vậy tuy thân thể con rời xa chúng ta nhưng con vẫn tiếp tục được sống thêm một lần nữa, con vẫn sẽ vẫn được ngắm nhìn cuộc sống tươi đẹp này. Ở một nơi nào đó con đang thấy hạnh phúc vì đã làm được một việc tốt và mang lại vô vàn thương yêu trong cuộc sống! Con gái nhỏ Hải An sẽ mãi hiện diện trong tim của cha mẹ con, ông bà con, trong tim tôi và tất cả mọi người”, bức thư có đoạn.

Bé Hải An đã ra đi vào chiều ngày 22.2, sau một thời gian dài điều trị bệnh u não hiếm gặp. Khi tiên lượng bé không thể qua khỏi, gia đình bé đã gọi điện đến Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia với mong muốn hiến tạng để mang lại cơ hội cho nhiều bệnh nhân khác. Tuy nhiên theo quy định pháp luật thì trẻ dưới 18 tuổi không được phép hiến tạng, nhưng lấy giác mạc thì không quy định tuổi do đó các bác sĩ của Ngân hàng mắt (Bệnh viện mắt Trung ương) và Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia chỉ lấy được hai giác mạc của bé.

Người trực tiếp tiến hành lấy giác mạc là bác sĩ Nguyễn Hữu Hoàng, Giám đốc Ngân hàng mắt. Anh chia sẻ dù đã thực hiện lấy giác mạc của người hiến từ nhiều năm nay nhưng đây là lần đầu anh cảm thấy xúc động mạnh như vậy. “Chúng tôi bước vào nhà và chứng kiến cảnh mẹ cháu đang ngồi với cháu. Khi giới thiệu là cán bộ của Trung tâm Ngân hàng mắt thì người mẹ đã thì thầm: Con trao lại nguồn sáng đôi mắt cho những người khác nhé, rồi hôn lên trán em bé. Lúc đó bé Hải An đang nằm trên giường như đang ngủ một cách thanh thản và đẹp đẽ. Đây là cháu bé thứ hai dưới 10 tuổi hiến giác mạc, nhưng chúng tôi rất xúc động và đã cố gắng làm một cách nhẹ nhàng nhất để không ảnh hưởng đến giấc ngủ của cháu. Khi chúng tôi thực hiện xong mẹ cháu đã lại gần và nói: Mẹ tự hào về con. Điều này đã mang lại cảm xúc cho tất cả mọi người có mặt lúc đấy, kể cả các nhân viên y tế”, anh Hoàng nghẹn ngào kể lại.

Theo ông Nguyễn Hoàng Phúc, Phó giám đốc Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia, mong muốn hình ảnh của em bé Hải An sẽ tiếp tục sống mãi và lan tỏa trong cộng đồng. “Tất cả những người làm công tác trong ngành y tế nói chung và mỗi cán bộ Trung tâm nói riêng đều vô cùng trân trọng và mỗi người hiến tạng, đăng ký hiến tạng là động lực để chúng tôi tiếp tục nỗ lực hơn. Trong thời gian tới chúng tôi sẽ trình với lãnh đạo Bộ Y tế, Chính phủ và Quốc hội để đề xuất sửa đổi bổ sung Luật hiến bộ phận cơ thể người và hiến xác để điều chỉnh độ tuổi tiếp nhận đối với trường hợp chết não, có thể là dưới 18 tuổi chứ không nhất thiết là trên 18 tuổi như hiện nay”, ông Phúc nói.

Thảo Lam

 

Print
Tags:
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top